Anh Nguyễn Hữu Tuyến đang đầu tư một quán cà phê kèm trạm sạc xe điện tại Thủy Nguyên, Hải Phòng. Sau gần nửa năm vận hành, anh nhận thấy đây là mô hình kinh doanh tốt, có tiềm năng hoàn vốn nhanh chóng và hoàn toàn có thể mở rộng thêm nhiều trạm sạc khác.
Mô hình 2 trong 1: Đầu tư nhàn, tỷ lệ lợi nhuận cao
- Nhiều người đang tò mò về một quán cà phê kết hợp trạm sạc xe điện độc đáo ở Hải Phòng với cái tên EV Tea Club. Ý tưởng này đến với anh như thế nào?
Tôi lấy tên là “EV Tea Club”, trong đó EV là xe điện, Tea là trà, Club là câu lạc bộ. Với tên gọi này, tôi muốn đây là nơi mà mọi người có thể đến không chỉ uống nước mà còn là sự tập hợp của những người có niềm yêu thích, sử dụng xe điện.
Địa điểm kinh doanh của tôi bắt đầu từ tháng 2/2025 với chỉ 1 trụ công suất 30 kW. Đến tháng 4/2025, tôi đổi từ 1 trụ 30 kW thành 2 trụ công suất 60 kW, tương đương 4 cổng sạc.
- Điều gì khiến anh tin rằng mở quán kèm trạm sạc xe điện sẽ là hướng đi đúng?
Với hệ thống trạm sạc nhượng quyền của V-Green, tôi đã tìm hiểu kĩ và nhận thấy đây là cơ hội kinh doanh hay, chính sách tốt.
Ngoài ra, tôi nhận thấy việc đầu tư trạm sạc không mất quá nhiều công sức để quản lý. Kể từ khi khai trương đến nay, tôi gần như chỉ tập trung vào bán nước, không cần phải quá chú tâm vào trạm sạc bởi trạm có thể tự vận hành.
- Lắp đặt một trạm sạc xe điện có vẻ không đơn giản? Khi bắt tay vào làm thật, anh thấy quá trình đó suôn sẻ không?
Ngược lại, mọi thứ khá đơn giản. Việc đầu tiên, tôi làm việc với điện lực để họ khảo sát hạ tầng lưới điện khu vực định đầu tư. Sau khi được kết luận đảm bảo điều kiện, tôi bắt đầu xin giấy phép kinh doanh.
Khi đã xong các thủ tục ban đầu, tôi liên hệ với đối tác đầu tư trạm sạc nhượng quyền của V-Green để tiến hành các thủ tục tiếp theo. Thời gian từ lúc liên hệ đến khi hoàn thiện đưa vào sử dụng chỉ khoảng 1 tháng, rất nhanh gọn.
Anh Tuyến cho biết tỷ lệ lợi nhuận thu về từ trạm sạc lớn hơn cả việc kinh doanh quán cà phê do không phát sinh thêm chi phí.
- Khi kinh doanh quán cà phê kèm trạm sạc, khách hàng của anh là ai, người đi sạc pin uống nước hay người đến uống nước và tiện cắm sạc?
Tôi thấy có cả hai nhóm này. Khách hàng chính của tôi là những người sở hữu và sử dụng xe điện hàng ngày. Họ đến sạc pin, trong lúc chờ đợi sẽ ngồi uống nước. Ngoài ra, một số ít khác đến quán để uống nước nhưng với mục đích là tìm hiểu việc sử dụng xe điện thực tế như thế nào.
Trạm của tôi luôn có xe sạc cả ngày. Ban ngày thường là xe của người dùng cá nhân, còn buổi tối là xe của các tài xế chạy dịch vụ. Thông thường, thời gian nhiều xe sạc nhất là từ 22h đêm đến 2h sáng hôm sau.
Theo thống kê sơ bộ, doanh thu từ bán nước sẽ cao hơn nhưng tỷ lệ lợi nhuận từ trạm sạc lại lớn hơn. Nguyên nhân là vận hành trạm sạc gần như không phát sinh chi phí gì ngoài chi phí đầu tư ban đầu.
Trạm sạc nhượng quyền còn nhiều dư địa để phát triển
- Anh đã đầu tư như thế nào để trạm sạc của mình thu hút và giữ chân khách hàng?
Tôi thiết kế quán dạng không gian mở, khoảng sân ngoài trời có cây cho bóng mát cũng như bố trí các bàn ngồi phía ngoài. Điều này giúp mọi người cảm thấy thoải mái khi đến đây chứ không đơn thuần là để sạc điện.
Bên cạnh đó, tôi có thêm dịch vụ rửa xe tự phục vụ đi kèm mức giá rất rẻ, chỉ 15.000 đồng/lượt. Mức giá này chỉ để tôi trả tiền điện, nước cũng như dung dịch rửa xe chứ không phải để kiếm lợi nhuận. Đây là cách để người có nhu cầu rửa xe thường xuyên như các bác tài chạy dịch vụ tiết kiệm chi phí.
Anh Tuyến bắt đầu đầu tư với số vốn vừa phải, sau đó tăng lên khi thấy tiềm năng của mô hình này.
- Đầu tư như vậy, anh đánh giá bao lâu mình có thể hoàn vốn?
Thời gian đầu, tôi đầu tư 1 trụ sạc công suất 30 kW với chi phí 160 triệu đồng. Sau khi nhận thấy tiềm năng của mô hình này, tôi đã đưa trụ sạc 30 kW về lắp ở nhà và thay thế bằng 2 trụ loại 60 kW. Chi phí đầu tư lần này là 800 triệu đồng.
Hiện nay, doanh thu từ trạm sạc mỗi ngày khoảng 750.000-800.000 đồng. Trong khi đó, hàng tháng không mất chi phí gì vì V-Green đã trả tiền điện. Trong khi đó, tôi được chia sẻ doanh thu 750 đồng/số điện. Như vậy, theo tính toán, tôi chỉ mất 3 năm để hoàn vốn.
Anh Tuyến nhận định thị trường kinh doanh trạm sạc có dư địa rất lớn.
- Trong tương lai, anh nhận định như thế nào về tiềm năng phát triển trạm sạc dành cho xe điện?
Tôi nghĩ rằng, mô hình kinh doanh trạm sạc xe điện vẫn còn nhiều tiềm năng để phát triển.
Thứ nhất, Việt Nam đang ở trong thời kỳ đầu của quá trình chuyển từ xe xăng sang xe điện. Vì thế, trong tương lai lượng xe điện chắc chắn sẽ nhiều hơn hiện tại.
Thứ hai, với số lượng xe điện ngày càng tăng thì hệ thống trạm sạc sẽ cần thêm rất nhiều để đáp ứng đủ nhu cầu của người dùng.
Thứ ba, VinFast cũng đã giới thiệu thêm nhiều mẫu xe điện mới như Limo Green hay Minio Green, là những mẫu xe được nhiều người quan tâm.
Vì thế, dư địa để phát triển mô hình kinh doanh trạm sạc nhượng quyền còn rất lớn. Tôi cũng đang có ý định mở thêm vài trạm sạc nữa ở các địa điểm khác.
Thực tế, lúc tôi mới bắt đầu triển khai, người thân và bạn bè cũng tỏ ra hoài nghi và chút quan ngại. Nhưng tôi chọn cách bắt đầu bằng trụ sạc công suất nhỏ với số vừa phải. Sau khi đã nắm bắt được nhu cầu của thị trường, tôi đã đầu tư nhiều tiền hơn vào mô hình kinh doanh của mình. Cho đến thời điểm này, tôi hoàn toàn tin rằng mình đang đi đúng hướng.
- Cảm ơn anh vì những chia sẻ này!
Mô hình 2 trong 1: Đầu tư nhàn, tỷ lệ lợi nhuận cao
- Nhiều người đang tò mò về một quán cà phê kết hợp trạm sạc xe điện độc đáo ở Hải Phòng với cái tên EV Tea Club. Ý tưởng này đến với anh như thế nào?
Trạm sạc của anh Nguyễn Hữu Tuyến tại Hải Phòng.
Tôi lấy tên là “EV Tea Club”, trong đó EV là xe điện, Tea là trà, Club là câu lạc bộ. Với tên gọi này, tôi muốn đây là nơi mà mọi người có thể đến không chỉ uống nước mà còn là sự tập hợp của những người có niềm yêu thích, sử dụng xe điện.
Địa điểm kinh doanh của tôi bắt đầu từ tháng 2/2025 với chỉ 1 trụ công suất 30 kW. Đến tháng 4/2025, tôi đổi từ 1 trụ 30 kW thành 2 trụ công suất 60 kW, tương đương 4 cổng sạc.
- Điều gì khiến anh tin rằng mở quán kèm trạm sạc xe điện sẽ là hướng đi đúng?
Với hệ thống trạm sạc nhượng quyền của V-Green, tôi đã tìm hiểu kĩ và nhận thấy đây là cơ hội kinh doanh hay, chính sách tốt.
Ngoài ra, tôi nhận thấy việc đầu tư trạm sạc không mất quá nhiều công sức để quản lý. Kể từ khi khai trương đến nay, tôi gần như chỉ tập trung vào bán nước, không cần phải quá chú tâm vào trạm sạc bởi trạm có thể tự vận hành.
- Lắp đặt một trạm sạc xe điện có vẻ không đơn giản? Khi bắt tay vào làm thật, anh thấy quá trình đó suôn sẻ không?
Ngược lại, mọi thứ khá đơn giản. Việc đầu tiên, tôi làm việc với điện lực để họ khảo sát hạ tầng lưới điện khu vực định đầu tư. Sau khi được kết luận đảm bảo điều kiện, tôi bắt đầu xin giấy phép kinh doanh.
Khi đã xong các thủ tục ban đầu, tôi liên hệ với đối tác đầu tư trạm sạc nhượng quyền của V-Green để tiến hành các thủ tục tiếp theo. Thời gian từ lúc liên hệ đến khi hoàn thiện đưa vào sử dụng chỉ khoảng 1 tháng, rất nhanh gọn.
Anh Tuyến cho biết tỷ lệ lợi nhuận thu về từ trạm sạc lớn hơn cả việc kinh doanh quán cà phê do không phát sinh thêm chi phí.
- Khi kinh doanh quán cà phê kèm trạm sạc, khách hàng của anh là ai, người đi sạc pin uống nước hay người đến uống nước và tiện cắm sạc?
Tôi thấy có cả hai nhóm này. Khách hàng chính của tôi là những người sở hữu và sử dụng xe điện hàng ngày. Họ đến sạc pin, trong lúc chờ đợi sẽ ngồi uống nước. Ngoài ra, một số ít khác đến quán để uống nước nhưng với mục đích là tìm hiểu việc sử dụng xe điện thực tế như thế nào.
Trạm của tôi luôn có xe sạc cả ngày. Ban ngày thường là xe của người dùng cá nhân, còn buổi tối là xe của các tài xế chạy dịch vụ. Thông thường, thời gian nhiều xe sạc nhất là từ 22h đêm đến 2h sáng hôm sau.
Theo thống kê sơ bộ, doanh thu từ bán nước sẽ cao hơn nhưng tỷ lệ lợi nhuận từ trạm sạc lại lớn hơn. Nguyên nhân là vận hành trạm sạc gần như không phát sinh chi phí gì ngoài chi phí đầu tư ban đầu.
Trạm sạc nhượng quyền còn nhiều dư địa để phát triển
- Anh đã đầu tư như thế nào để trạm sạc của mình thu hút và giữ chân khách hàng?
Tôi thiết kế quán dạng không gian mở, khoảng sân ngoài trời có cây cho bóng mát cũng như bố trí các bàn ngồi phía ngoài. Điều này giúp mọi người cảm thấy thoải mái khi đến đây chứ không đơn thuần là để sạc điện.
Bên cạnh đó, tôi có thêm dịch vụ rửa xe tự phục vụ đi kèm mức giá rất rẻ, chỉ 15.000 đồng/lượt. Mức giá này chỉ để tôi trả tiền điện, nước cũng như dung dịch rửa xe chứ không phải để kiếm lợi nhuận. Đây là cách để người có nhu cầu rửa xe thường xuyên như các bác tài chạy dịch vụ tiết kiệm chi phí.
Anh Tuyến bắt đầu đầu tư với số vốn vừa phải, sau đó tăng lên khi thấy tiềm năng của mô hình này.
- Đầu tư như vậy, anh đánh giá bao lâu mình có thể hoàn vốn?
Thời gian đầu, tôi đầu tư 1 trụ sạc công suất 30 kW với chi phí 160 triệu đồng. Sau khi nhận thấy tiềm năng của mô hình này, tôi đã đưa trụ sạc 30 kW về lắp ở nhà và thay thế bằng 2 trụ loại 60 kW. Chi phí đầu tư lần này là 800 triệu đồng.
Hiện nay, doanh thu từ trạm sạc mỗi ngày khoảng 750.000-800.000 đồng. Trong khi đó, hàng tháng không mất chi phí gì vì V-Green đã trả tiền điện. Trong khi đó, tôi được chia sẻ doanh thu 750 đồng/số điện. Như vậy, theo tính toán, tôi chỉ mất 3 năm để hoàn vốn.
Anh Tuyến nhận định thị trường kinh doanh trạm sạc có dư địa rất lớn.
- Trong tương lai, anh nhận định như thế nào về tiềm năng phát triển trạm sạc dành cho xe điện?
Tôi nghĩ rằng, mô hình kinh doanh trạm sạc xe điện vẫn còn nhiều tiềm năng để phát triển.
Thứ nhất, Việt Nam đang ở trong thời kỳ đầu của quá trình chuyển từ xe xăng sang xe điện. Vì thế, trong tương lai lượng xe điện chắc chắn sẽ nhiều hơn hiện tại.
Thứ hai, với số lượng xe điện ngày càng tăng thì hệ thống trạm sạc sẽ cần thêm rất nhiều để đáp ứng đủ nhu cầu của người dùng.
Thứ ba, VinFast cũng đã giới thiệu thêm nhiều mẫu xe điện mới như Limo Green hay Minio Green, là những mẫu xe được nhiều người quan tâm.
Vì thế, dư địa để phát triển mô hình kinh doanh trạm sạc nhượng quyền còn rất lớn. Tôi cũng đang có ý định mở thêm vài trạm sạc nữa ở các địa điểm khác.
Thực tế, lúc tôi mới bắt đầu triển khai, người thân và bạn bè cũng tỏ ra hoài nghi và chút quan ngại. Nhưng tôi chọn cách bắt đầu bằng trụ sạc công suất nhỏ với số vừa phải. Sau khi đã nắm bắt được nhu cầu của thị trường, tôi đã đầu tư nhiều tiền hơn vào mô hình kinh doanh của mình. Cho đến thời điểm này, tôi hoàn toàn tin rằng mình đang đi đúng hướng.
- Cảm ơn anh vì những chia sẻ này!