Tháng 6 - Ford, Nissan tăng trưởng áp đảo tại Mỹ

lehung-autodaily

Administrator
Doanh số bán xe tại thị trường Mỹ trong tháng 6 tăng trưởng 9% nhờ lực kéo mạnh mẽ của 2 đầu tàu là Ford Motor và Nissan Motor chi nhánh Mỹ. Kết quả này cao vượt mọi dự báo của các chuyên gia Bloomberg trong khảo sát trước đó và cho thấy nhiều dấu hiệu tươi sang về sự phục hồi của thị trường trong nửa cuối năm nay.>> 10 xe bán chạy nhất tại Mỹ tháng 6>> 3-Series bùng nổ, BMW thu hẹp khoảng cách với Mercedes>> Chevrolet Cruze bất ngờ bán chạy nhất tháng 6Theo đó, doanh số điều chỉnh theo mùa (SAAR) - một thước đo quan trọng của sức khỏe tổng thể của ngành công nghiệp ôtô Mỹ cũng cao hơn mọi dự báo, đạt 15,98 triệu xe, tăng vọt so với mức 14,4 triệu xe cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, SAAR đã có suýt soát 8 tháng liên tiếp giữ trên mốc 15 triệu kể từ tháng 11 năm ngoái, ngoại trừ duy nhất tháng 4/2013.Nissan Juke 2013Trong top 10 hãng xe đại gia, Ford Motor và Nissan Motor dẫn đầu với tỉ lệ giao hàng tăng lần lượt 13,4% và 12,9%, tiếp đến là Toyota và Honda Motor tăng 10%. General Motor và Chrysler cán đích tháng 6 với mức tăng khiêm tốn hơn. Trong khi đó, hai công ty từng có những chiến thắng thăng hoa nhất trong những năm gần đây - tập đoàn Volkswagen và Hyundai-Kia tiếp tục rơi vào giai đoạn điều chỉnh giảm nhẹ.Bảng: Tổng hợp doanh số bán xe và thị phần của các hãng tại thị trường Mỹ tháng 6/2013HãngDoanh sốCộng dồn 6 thángT6/2013 (nghìn xe)Thđổi so với T6/2012Doanh sốThị phần (%)2013(nghìn xe)Thđổi so với 2012 (%)20132012GM264.846.51.42818.118.1Ford 234.9213.41.2913.116.515.7Toyota US195.249.81.11614.214.4Chrysler156.698.20.918.911.611.5Honda US136.929.70.756.49.59.6Nissan US104.1212.90.628.187.9Hyundai US65.011.90.361.24.64.9Kia US50.54-1.50.28-3.93.54VW US36.96-3.20.21-0.92.62.9Mercedes-Benz26.398.20.159.81.91.9Nhu cầu xe tải vẫn rất lớnNhu cầu đối với dòng xe tải duy trì mức cao trong tháng 6 tiếp tục là nhân tố giúp top 3 hãng xe Detroit có lợi thế lớn so với các đối thủ nước ngoài. Trong đó, riêng mức tăng trưởng 8% của Chrysler chủ yếu được dẫn dắt bởi mức tăng 23% ở thương hiệu xe tải Ram. Tình trạng tương tự cũng xảy ra đối với dòng xe bán tải F-Series của Ford và một số thương hiệu của GM như Chevrolet Silverado, GMC Sierra. Tháng 6 vừa qua cũng đánh dấu mức tăng hàng tháng thứ 39 liên tiếp của Chrysler Group trên thị trường Mỹ.Ford F-SeriesNgoài các dòng tải, bán tải, một số mẫu xe tái thiết cũng giúp các hãng xe ăn nên làm ra trong tháng cuối cùng của quý II. Những cái tên như Cadillac ATS, Mazda CX-5, BMW X1, Acura RDX, Ford Escape và Toyota RAV4 crossover tái thiết đang là điểm nóng thu hút người tiêu dùng Mỹ. Đặc biệt, doanh số bán hàng của mẫu thiết kế lại Honda Accord cán mốc 30.000 xe trong tháng 6, đánh dấu tháng thứ tư liên tiếp mẫu xe này nằm trong top các xe ăn khách nhất và giúp thương hiệu Honda tăng 13%.Nissan thắng lớn với các mẫu mớiTháng 6 vừa qua, Nissan tuyên bố mức doanh số kỷ lục đối với 4 sản phẩm con cưng là Altima, Pathfinder, Rogue và Leaf. Mức tăng của 4 mẫu này đủ để bù đắp sự suy thoái của Nissan Maxima, Murano và Titan.Các mẫu mới và mẫu thiết kế lại bao gồm Altima, Pathfinder và Sentra đã giúp Nissan nâng doanh số tiêu thụ xe trong tháng 6 lên mức hơn 95 nghìn chiếc, tăng 13%, nằm trong top dẫn đầu thị trường. Với kết quả này, Rogue chứng tỏ là một ngoại lệ đối với quy luật "sản phẩm mới" khi gây được tiếng vang lớn về hiệu quả tiêu thụ khi chỉ vừa mới được tung ra .Toyota lấy lại phong độToyota Motor chi nhánh Mỹ đã có một tháng 6 khá thành công khi lấy lại phong độ, theo kịp với mức tăng trưởng chung của toàn ngành khi doanh số bán hàng tăng 10%. Dẫn đầu danh sách các sản phẩm hot nhất của hãng hiện vẫn là mẫu sedan Camry, tăng 11,7% và thiết lập tháng 6 tốt nhất kể từ năm 2008 với hơn 35.870 xe được bán ra. Như vậy, Camry đã chính thức giành chiến thắng trước Honda Accord với chênh lệch khoảng 20 nghìn xe để trở thành mẫu sedan ăn khách nhất tại thị trường Mỹ trong nửa đầu năm nay, xếp thứ 3 là Nissan Altima.Kết luậnXu hướng hồi phục đang tỏ ra khá rõ nét. Các nhà phân tích mong đợi SAAR sẽ kết thúc năm nay với mức trung bình 15,3 -15.5 triệu xe, so với con số 14,49 triệu trong năm 2012.Tuy nhiên, không phải tất cả các nhà sản xuất đều đang được hưởng lợi từ sự gia tăng ổn định về nhu cầu của thị trường Mỹ. Những gì mà Volkswagen và Hyundai – Kia đang trải qua đang chứng minh rằng các hãng cần có một chiến lược đáp ứng thị trường thực sự phù hợp trong giai đoạn đầy biến động này.Phan Liên (TTTĐ)
 
Back
Top