Thị trường ôtô Mỹ tháng 2/2014: Mùa đông thử thách

Tiểu Long

Chuyên gia
Thời tiết lạnh và tình trạng tuyết rơi dày kỷ lục trên phần lớn diện tích nước Mỹ đã hạn chế đáng kể lưu lượng khách tìm đến với các giao dịch mua xe, đăc biệt là trong nửa đầu tháng 2.
chevrolet-trucks.jpg
Thời tiết lạnh và tình trạng tuyết rơi dày kỷ lục trên phần lớn diện tích nước Mỹ đã hạn chế đáng kể lưu lượng khách tìm đến với các giao dịch mua xen[/i]
Bảng: Tổng hợp doanh số bán xe và thị phần của các hãng tại thị trường Mỹ tháng 2/2014




Hãng


Doanh số


Cộng dồn 2 tháng




T2/2014 (nghìn xe)


Thđổi so với T2/2013


Doanh số


Thị phần (%)




2014 (nghìn xe)


Thđổi so với 2013 (%)


2014


2013




GM


       222.10


-1


                393.59


-6.1


17.8


18.7




Ford


       183.35


-6.1


                336.84


-6.7


15.3


16.1




Toyota US


       159.28


-4.3


                305.65


-5.7


13.9


14.5




Chrysler


       154.87


               11.4


                282.05


9.9


12.8


11.5




Honda US


       100.41


-7


                192.04


-4.8


8.7


9




Nissan US


       115.36


               15.8


                205.83


14


9.3


8.1




Hyundai US


         49.00


-6.3


                  93.01


-3.1


4.2


4.3




Kia US


         41.22


-0.7


                  78.23


0.5


3.5


3.5




VW US


         27.11


-13.8


                  50.61


-16.3


2.3


2.7




BMW


         22.02


                 3.3


                  40.27


6.5


1.8


1.7




Nguồn: The Wall Street Journal
Honda và Volkswagen là 2 hãng có mức sụt giảm doanh số mạnh nhất trong tháng vừa qua với lần lượt 7% và 13,8%. Nhu cầu sụt giảm đối với 2 mẫu sedan Accord và SUV Pilot là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng xấu của Honda. Trong khi đó, Volkswagen đang thực sự gặp khó khăn trong cạnh tranh tại thị trường Mỹ.  Nguyên nhân là do hãng này đang hụt hơi trong phân khúc xe tải, bán tải và SUV – thứ mà người tiêu dùng Mỹ đang thực sự ưa chuộng. Thống kê cho thấy sedan không còn là dòng sản phẩm hot tại thị trường đầy thực dụng này, mà thay vào đó là những sản phẩm đa dụng hơn. Hiện tại, hãng xe Đức chỉ còn chiếm 2,3% thị phần tại Mỹ, trong khi con số này cùng kỳ năm ngoái là 2,7%.
Không thê thảm như Volkswagen nhưng doanh số bán hàng của Toyota và General Motors cũng không thể nói là tốt. 2 ông lớn trong ngành lần lượt giảm 4,3% và 1%. Đặc biệt, mẫu bán tải được thiết kế lại Silverado đang khiến GM đau đầu khi tháng này lại tiếp tục giảm 12%. Mẫu xe này đã đánh mất khá lớn thị phần vào tay các đối thủ cạnh tranh của Ford và Fiat Chrysler trong những tháng gần đây.
Tại Ford, mặc dù tình hình kinh doanh ảm đạm và doanh số bán xe giảm tới 6,1% nhưng mức tiêu thụ mẫu bán tải Fseries vẫn vô cùng ấn tượng. 55.000 chiếc đã được bán chóng vánh trong tháng, tăng 2,6% so với cùng kỳ năm ngoái và đây là tháng 2 kinh doanh tốt nhất của Fseries trong vòng 8 năm vừa qua. Sự thật không thể chối cãi là Fseries chính là mẫu xe được dân Mỹ ưa chuộng nhất trong giai đoạn hiện tại.
Mặc dù giảm là xu hướng chủ đạo của các hãng nhưng không phải không có ngoại lệ. Fiat Chrysler cho biết doanh số bán hàng của hãng tăng 11% trong tháng 2, lên 154.866 xe , chủ yếu nhờ sự gia tăng 26% trong doanh số bán hàng của mẫu xe tải Ram.
Tương tự như vậy, doanh số của Nissan cũng tăng tới gần 16% so với tháng 2 năm ngoái. Theo chuyên gia của Kelley Blue Book, nguyên nhân chính là do giá bán trung bình của một chiếc xe Nissan hiện tại vào khoảng 27.906 USD, giảm 2,5 % so với một năm trước. Đó là dấu hiệu cho thấy Nissan đang sử dụng chiêu giảm giá và ưu đãi bán hàng để kích cầu.
Mùa đông khắc nghiệt đang thử thách sự hồi phục của nền kinh tế Mỹ. Tuyết đóng dày cả mét tại miền Trung Tây và Đông Bắc nước Mỹ hơn 2 tháng qua, thậm chí cả những nơi xa về phía nam như New Orleans và Atlanta cũng có tuyết rơi đã khiến nhiều đại lý xe phải đóng cửa dài hạn. Tuy nhiên, nhiều chủ đại lý cho rằng với điều kiện thời tiết xấu như thế này mà thị trường vẫn đạt được mức doanh số gần 1,2 triệu xe là một biểu hiện khá tích cực. Với xu hướng đó, khi thời tiết khá lên trong tháng 3 và tháng 4, khả năng thị trường tăng trưởng mạnh là điều hoàn toàn có thể xảy ra.
Phan Liên (TTTĐ)
 
Back
Top