Kawasaki Z1000 – Cuốn hút mọi ánh nhìn

lehung-autodaily

Administrator
Là một sự kết hợp tinh tế giữa nghệ thuật thiết kế và công nghệ của Nhật Bản, Kawasaki Z1000 cuốn hút mọi ánh nhìn và làm mê hoặc bất cứ ai cầm lái nó.

Ra đời lần đầu tiên năm 2003 và được thiết kế lại hoàn toàn vào năm 2010, đến nay, Kawasaki đã có nhiều cải tiến trên chiếc xe dòng nakebiked này.

Kiểu dáng
Kawasaki Z1000 có thiết kế cuốn hút ngay ở phần đầu xe với ốp mặt nạ màu đen dựng ngược ôm lấy màn hình LCD đa chức năng màu vàng cam. Đèn pha như một “đôi mắt” to chiếu ánh sáng tia chùm, bao quanh là các chi tiết góc cạnh.

Phía sau, bình xăng to, nhô cao nhưng lại thon nhỏ ở phần dưới khiến người điều khiển có điểm tựa đầu gối và tạo cảm giác chắc chắn. Yên xe thấp và hẹp ở phía trước giúp người lái cảm thấy thoải mái, đồng thời hạ thấp trọng tâm chiếc xe. Các chi tiết thiết kế lấy cảm hứng từ những chiến binh Ninja xuất hiện khắp trên xe như động cơ hình phi tiêu, ốp hai bên với các điểm vát nhọn như những thanh kiếm. Đuôi xe vút cao cùng phần dè sau được tạo hình như một thứ vũ khí kết thúc bằng cụm đèn hậu LED.
   
   
Điểm đặc biệt mà Kawasaki dành cho Z1000 chính là cụm khung sườn được thừa hưởng từ mẫu Kawasaki Ninja ZX-10R. Khung xe bằng hợp kim nhôm giúp giảm trọng lượng tới 30%. Các bu-lông gắn động cơ với phần khung chỉ được bố trí tại 3 điểm, mỗi điểm đều được đệm bằng một lớp cao su có tác dụng giảm rung tối đa. Các mối hàn đều được giấu vào bên trong đảm bảo tính thẩm mỹ.

Kích thước chiều dài x rộng x cao của Z1000 2011 đạt mức 2.096 mm x 805 mm x 1.085 mm, trục cơ sở 1.440 mm, yên xe cao 815 mm và dung tích bình xăng vào khoảng 15,14 lít. Mẫu naked bike Z1000 2011 sử dụng hệ thống ống xả kép hai bên thiết kế vỏ tam giác lạ mắt, cùng đó là các trang bị khác như hệ thống chống bó cứng phanh ABS và kính chắn gió chỉnh điện, giảm xóc trước hành trình ngược (up side down). Hệ thống phanh dùng cho Z1000 2011 là phanh đĩa đôi trước 4 piston đường kính 300 mm và phanh đĩa đơn sau 250 mm. Bộ lốp của Kawasaki Z1000 mới có kích cỡ 120/70-ZR17 trước và 190/50-ZR17 sau.
Động cơ và vận hành
Cung cấp sức mạnh Z1000 2011 là khối động cơ bốn thì cam kép, 4 xi-lanh thẳng hàng, làm mát bằng dung dịch có dung tích 1.043 phân khối. Động cơ đạt công suất 138 mã lực tại vòng tua máy 9.600 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 110 Nm tại vòng tua máy 7.800 vòng/phút. Động cơ có tỷ số nén 11.8:1, hành trình và đường kính piston là 77 mm x 56 mm, ứng dụng hệ thống đánh lửa tân tiến mới nhất kết hợp với hộp số 6 cấp.

Khởi động động cơ, vào số 1, nhích tay ga và chỉ cần gảy lên số 2, người lái và chiếc xe trong phút chốc đã biến mất khỏi tầm mắt của người khác. Bản thân tiếng động cơ như là một tác nhân tạo nên sự phấn khích. Ngồi trên Kawasaki Z1000, bạn luôn phải tự chế ngự mình bởi chiếc xe rất dễ khiến bạn bốc đồng, chuyển số, rú ga, đồng hồ công-tơ-mét chỉ tới con số 100 km/h trong vòng vài giây.

Điều kiện đường xá tại Việt Nam không cho phép chúng tôi thử nghiệm hết tốc độ của chiếc xe 1000cc, tuy nhiên, trên một đoạn đường thử không có phương tiện lưu thông tại Đại lộ Thăng Long, chiếc xe dễ dàng đạt tốc độ 160km/h trong khi chưa đi hết các cấp số. Theo công bố và thử nghiệm của nhà sản xuất, Kawasaki có thể đạt tốc độ tối đa hơn 200 km/h. Ở tốc độ cao, người lái cũng không hề có cảm giác mất an toàn khi chiếc xe được trang bị hệ thống phanh ABS, lốp bản rộng bám đường, trọng tâm xe thấp. Thêm vào đó, chiếc xe phản ứng linh hoạt với mỗi lần tăng và giảm ga khiến các tay lái có thể làm chủ được hoàn toàn tốc độ.
Giá thành
Kawasaki Z1000 2011 hiện đã được nhập khẩu về Việt Nam và được phân phối bởi các đại lí của Motorrock. Để sở hữu “Chiếc nakedbike tốt nhất” này, người mua phải bỏ ra số tiền 24.500 USD (tại thị trường Việt Nam).
 Thế Đạt (Theo PL&XH)
Ảnh: Lê Thắng
 
Back
Top