Honda CR-V kỷ niệm 30 năm ra mắt: Hơn 15 triệu xe được bán ra trên toàn cầu

Danmexe

Administrator
Staff member
Ba thập kỷ sau khi ra mắt lần đầu tiên tại thị trường Nhật Bản, Honda CR-V đã chính thức vượt mốc hơn 15 triệu xe bán ra trên toàn thế giới. Mẫu SUV cỡ trung này hiện là một trong những dòng xe thành công nhất trong lịch sử của Honda.

honda-cr-v-celebrates-30th-anniversary-over-135-million-units-moved-since-1995_7.jpg

Riêng trong năm 2024, Honda đã bán được 402.791 chiếc CR-V tại Mỹ – thị trường lớn nhất của dòng xe này. Tuy vẫn xếp sau đối thủ Toyota RAV4 với 475.193 xe, CR-V tiếp tục là lựa chọn hàng đầu trong phân khúc SUV phổ thông.

honda-cr-v-celebrates-30th-anniversary-over-135-million-units-moved-since-1995_5.jpg

Honda CR-V thế hệ đầu tiên được sản xuất từ năm 1995 đến 2002, sử dụng nền tảng khung gầm từ Civic. Xe trang bị động cơ B-series hút khí tự nhiên, tùy chọn hộp số sàn 5 cấp hoặc tự động 4 cấp. Đây là một trong những mẫu SUV đầu tiên được phát triển với mục tiêu phục vụ người dùng đô thị, kết hợp giữa tính thực dụng và khả năng vận hành linh hoạt.

honda-cr-v-celebrates-30th-anniversary-over-135-million-units-moved-since-1995_3.jpg

Thế hệ thứ hai đánh dấu bước tiến lớn khi Honda bổ sung các tùy chọn động cơ xăng K-series và động cơ diesel N-series. Những tùy chọn này tiếp tục được duy trì ở thế hệ thứ ba, kèm theo sự xuất hiện của động cơ R-series tại châu Âu.

CR-V thế hệ thứ tư không có nhiều thay đổi về nền tảng, nhưng bước chuyển mình thực sự đến ở thế hệ thứ năm – khi Honda lần đầu tích hợp hệ truyền động hybrid. Phiên bản này sử dụng động cơ 2.0L chu trình Atkinson kết hợp với mô-tơ điện, cho tổng công suất 212 mã lực và mô-men xoắn 315 Nm. Đây cũng là cấu hình nền tảng cho biến thể hybrid sạc ngoài (plug-in hybrid) ra mắt sau đó.

honda-cr-v-celebrates-30th-anniversary-over-135-million-units-moved-since-1995_2.jpg

CR-V thế hệ thứ sáu – hiện đang được phân phối – được nội bộ gọi là RS (đối với bản xăng và hybrid), còn biến thể pin nhiên liệu (hydrogen) mang mã ZC8. Đây là phiên bản lớn nhất, nhiều công nghệ nhất trong lịch sử dòng xe này. Mẫu xe không được sản xuất tại Nhật Bản mà chia sẻ nền tảng kỹ thuật với Civic, Acura Integra, Honda ZR-V và HR-V.

honda-cr-v-celebrates-30th-anniversary-over-135-million-units-moved-since-1995_17.jpg

Tại Mỹ, phiên bản tiêu chuẩn sử dụng động cơ tăng áp 1.5L có giá khởi điểm từ 30.920 USD. Trong khi đó, bản hybrid tự sạc có giá từ 35.630 USD, chưa bao gồm chi phí vận chuyển và tuỳ chọn bổ sung.

honda-cr-v-celebrates-30th-anniversary-over-135-million-units-moved-since-1995_8.jpg

Honda hiện chưa cung cấp phiên bản hybrid sạc ngoài CR-V e:pHEV tại thị trường Mỹ. Riêng bản chạy pin nhiên liệu e:FCEV – sử dụng hydro – chỉ được cho thuê với mức giá ước tính hơn 50.000 USD. Biến thể này có thể đi được 435 km cho mỗi lần nạp đầy, và có thể chạy 47km ở chế độ thuần điện trong đô thị – giải pháp tạm thời do thiếu hạ tầng trạm nạp hydro.

Trong toàn bộ danh mục, phiên bản CR-V Sport Hybrid được đánh giá là điểm cân bằng hợp lý giữa sức mạnh và hiệu quả vận hành. Với công suất 204 mã lực, xe có mức tiêu hao nhiên liệu 5,9 lít/100 km (bản cầu trước) hoặc 6,4 lít/100 km (bản dẫn động 4 bánh), đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng hằng ngày.
 
Last edited by a moderator:
Back
Top