Các hãng xe Đức “khổ” vì “vụ Crimea”

Có được Crimea, Nga thiệt hại nặng về kinh tế. Nhưng Đức (một nước nằm trong Liên minh châu Âu) cũng không tránh khỏi ảnh hưởng.
autodaily-car-crimea.jpg
Việc Nga và các nước phương Tây căng thẳng đã khiến cho các hãng xe ở Đức có phần bị ảnh hưởng[/i]
Khoảng 1/3 lượng dầu và khí đốt mà Đức sử dụng được nhập khẩu từ Nga. Đức cũng xuất khẩu rất nhiều hàng công nghiệp sang Nga. Riêng Đức chiếm khoảng gần 1/3 tổng kim ngạch xuất khẩu của EU sang Nga. Và, Nga cũng là thị trường xuất khẩu lớn thứ 11 của Đức với kim ngạch đạt 36 tỷ euro (tương đương 48 tỷ USD) trong năm ngoái.
Theo ước tính của Ủy ban quan hệ kinh tế Đông Âu, khoảng 300.000 việc làm ở Đức phụ thuộc vào quan hệ thương mại với Nga, 6.200 công ty có chủ sở hữu là người Đức đang hoạt động ở Nga và các công ty Đức cũng đã đầu tư 20 tỷ euro vào Nga. Do đó, không có gì đáng ngạc nhiên khi Ủy ban này gọi các biện pháp trừng phạt là "điên rồ".
autodaily-car-crime.jpg
Mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Đức sang Nga là xe hơi và linh kiện xe máy[/i]
Mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Đức sang Nga là xe hơi và linh kiện xe máy. Daimler, BMW và Volkswagen đều coi Nga là thị trường đầy tiềm năng. Mặc dù tổng kim ngạch xuất khẩu của Đức sang Nga giảm 5% trong năm ngoái, ngành ôtô vẫn tăng 22%. Volkswagen dẫn đầu với hơn 200.000 chiếc được bán ra trong năm ngoái.
Nếu tình hình vẫn tiếp tục căng thẳng, lệnh cấm vận thương mại tiếp tục được áp dụng, các hãng xe nói riêng và các ngành hàng nói chung của Đức sẽ bị ảnh hưởng đáng kể.
Thảo Anh (TTTĐ)
 
Back
Top