Xe Trung Quốc đang lên ngôi tại châu Á, châu Phi và Mỹ Latinh

Danmexe

Administrator
Staff member
Trong khi truyền thông thế giới liên tục nhắc đến tham vọng tiến vào châu Âu của các hãng xe Trung Quốc, thì trên thực tế, cuộc cạnh tranh khốc liệt nhất lại đang diễn ra tại các thị trường mới nổi – nơi người tiêu dùng có xu hướng ưu tiên giá thành hơn thương hiệu lâu đời.
byd-atto-2.jpg

BYD Atto 2

Giá rẻ và xe điện: công thức thành công tại thị trường mới nổi


Tại các nền kinh tế đang phát triển ở châu Á, châu Phi, Trung Đông và Mỹ Latinh, xe Trung Quốc đang ngày càng trở thành lựa chọn phổ biến nhờ mức giá dễ tiếp cận, đặc biệt ở phân khúc xe điện. Trong bối cảnh người tiêu dùng tại những quốc gia này nhạy cảm với giá cả, lợi thế cạnh tranh về chi phí đã giúp các thương hiệu Trung Quốc nhanh chóng mở rộng thị phần.

So với các đối thủ đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ hay châu Âu, các dòng xe Trung Quốc – nhất là xe điện – thường có giá thấp hơn rõ rệt nhưng vẫn đáp ứng đầy đủ tiện nghi, công nghệ cơ bản và thiết kế hiện đại.

Các thương hiệu truyền thống đang dần lép vế
byd-sealion-7.jpg

Dữ liệu từ nhiều thị trường cho thấy các “ông lớn” như Toyota, Honda, Mitsubishi, Suzuki (Nhật Bản), Hyundai, Kia (Hàn Quốc), Renault, Volkswagen (châu Âu), thậm chí cả Chevrolet và Ford (Mỹ) đang dần bị lấn át bởi những cái tên mới đến từ Trung Quốc như BYD, Changan, GWM (Great Wall Motor), MG hay Geely.

Điều đáng chú ý là sự thay đổi này không diễn ra ở các nền kinh tế phát triển, mà lại bùng nổ mạnh mẽ tại các thị trường mới nổi – nơi nhu cầu sở hữu xe đang tăng nhanh và rào cản giá là yếu tố quyết định.

Thị phần xe Trung Quốc tăng mạnh tại Brazil, Thái Lan và Australia
xetrungquoc1111.jpg
Thị phần của các thương hiệu ô tô Trung Quốc tại một số thị trường

Tại Brazil, thị trường ô tô lớn nhất Mỹ Latinh, thị phần xe Trung Quốc đã tăng từ 6,8% trong 9 tháng đầu năm 2024 lên 9,1% cùng kỳ năm nay. Nếu gộp doanh số, các hãng xe Trung Quốc hiện chỉ đứng sau ba cái tên lâu đời: Fiat, Volkswagen và Chevrolet.

Ở Australia, thị phần xe Trung Quốc đã đạt gần 17% tính đến tháng 9/2025 – tăng 5,3% so với cùng kỳ năm 2024. Con số này cho thấy sức tăng trưởng mạnh mẽ của các thương hiệu Trung Quốc tại những thị trường vốn chuộng xe Nhật và Hàn.

Tại Ukraine, Toyota và Renault đang nhường thị phần cho BYD – hãng xe điện Trung Quốc có mức tăng trưởng vượt bậc, từ 3% trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 9 năm 2024 lên 7,7% trong năm nay. Xu hướng tương tự cũng diễn ra ở Chile (Chevrolet giảm sút, nhường chỗ cho Changan và GWM), Colombia (BYD lọt top 10, đẩy Ford ra ngoài) hay Indonesia (BYD vươn lên vị trí thứ 6).

Còn khiêm tốn nhưng đang tăng tốc

Dù chưa thống lĩnh toàn bộ thị trường, các hãng xe Trung Quốc vẫn đang tăng trưởng đều tại nhiều quốc gia khác. Tại Uruguay, thị phần xe Trung Quốc tăng 12,6% so với cùng kỳ năm trước, trong khi ở Israel, mức tăng là 11,5%.

Không chỉ đơn thuần mở rộng về mặt địa lý, các hãng xe Trung Quốc đang tận dụng tối đa xu thế điện hóa và chính sách thuế tại từng thị trường.
 
Back
Top