Cách đây vài năm, giới công nghệ dậy sóng trước tin đồn Apple sắp ra mắt ô tô. Gã khổng lồ công nghệ này được cho là đã liên hệ với hàng loạt hãng xe lớn như Hyundai, Kia, Porsche, BYD, Toyota để phát triển một mẫu xe điện mang thương hiệu “Táo khuyết”. Tuy nhiên, vào đầu năm 2023, dự án đầy tham vọng này đã bị hủy bỏ, khiến khoảng 600 nhân viên bị sa thải hoặc chuyển sang các bộ phận khác trong công ty.
Trong khi thế giới chưa kịp chứng kiến một chiếc "iCar", thì một đối thủ công nghệ khác của Apple đã âm thầm tạo ra thành công lớn trên thị trường xe điện. Đó chính là Xiaomi, công ty vừa bán 135.000 chiếc SU7 tại Trung Quốc chỉ trong vòng một năm kể từ khi ra mắt vào tháng 3/2024.
Bí quyết thành công: Hệ sinh thái công nghệ toàn diện
Xiaomi vốn được biết đến tại phương Tây như một hãng smartphone, nhưng tại Trung Quốc, thương hiệu này sở hữu một hệ sinh thái công nghệ thông minh khổng lồ. Từ đèn thông minh, máy lọc không khí, robot hút bụi đến máy xay sinh tố, tất cả các thiết bị đều có thể kết nối và điều khiển chỉ bằng một ứng dụng duy nhất. Đây chính là lợi thế mà ngay cả Apple, Samsung hay Google cũng khó có thể sánh bằng.
Việc mở rộng sang lĩnh vực ô tô không chỉ giúp Xiaomi bán xe, mà còn tạo ra một sản phẩm kết nối chặt chẽ với hệ sinh thái của hãng. Chiếc SU7 có thể tận dụng dữ liệu từ các thiết bị thông minh khác trong nhà để điều chỉnh thời gian sạc tối ưu theo lịch trình của người dùng, đồng thời tích hợp liền mạch với các thiết bị Xiaomi khác.
"Xiaomi đang dần xâm nhập vào từng ngóc ngách trong ngôi nhà của bạn," Gary Ng, chuyên gia kinh tế tại Natixis Corporate & Investment Banking, nhận xét trên New York Times. "Tất cả thiết bị đều liên kết với nhau, điều mà không một công ty nào khác làm được."
Trung Quốc – "Mảnh đất vàng" cho ngành xe điện
Một yếu tố quan trọng khác giúp Xiaomi phát triển ô tô nhanh chóng chính là chuỗi cung ứng nội địa mạnh mẽ. Các hãng xe điện Trung Quốc đang được hưởng hàng tỷ USD hỗ trợ từ chính phủ, trong khi chuỗi cung ứng cho EV gần như được tích hợp trọn vẹn trong nước.
Nhờ đó, Xiaomi dễ dàng đảm bảo nguồn cung pin từ hai "ông lớn" BYD và CATL, đồng thời tận dụng một nhà máy của Beijing Auto Group để sản xuất mẫu sedan SU7. Điều này giúp Xiaomi tăng tốc sản xuất mà không cần đầu tư quá nhiều thời gian vào xây dựng nhà máy từ đầu.
Với đà phát triển mạnh mẽ, Xiaomi đang chuẩn bị ra mắt mẫu SUV thứ hai và xây dựng một nhà máy sản xuất hoàn toàn mới, thể hiện tham vọng dấn sâu hơn vào ngành công nghiệp xe hơi.
Xiaomi đối đầu cả đối thủ nội địa lẫn quốc tế
Dù đang tăng trưởng nhanh chóng, Xiaomi vẫn phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ nhiều đối thủ, đặc biệt là Huawei, một tập đoàn công nghệ khác cũng đang hợp tác với nhiều hãng xe để phát triển ô tô thông minh.
Tuy nhiên, Xiaomi không chỉ cạnh tranh trong nước mà còn thách thức cả các thương hiệu quốc tế. Với mức giá khởi điểm chỉ 30.000 USD, chiếc SU7 mang thiết kế thể thao kiểu Porsche và sở hữu công nghệ hiện đại hàng đầu phân khúc. Trùng hợp thay, kể từ khi Xiaomi SU7 ra mắt, doanh số của Porsche tại Trung Quốc đã giảm tới 30%.
Trong bối cảnh ngày càng có nhiều hãng xe Trung Quốc mở rộng ra thị trường quốc tế, có thể chỉ là vấn đề thời gian trước khi Xiaomi đưa SU7 đến với thế giới và trở thành một lựa chọn đáng gờm trên thị trường xe điện toàn cầu.
Trong khi thế giới chưa kịp chứng kiến một chiếc "iCar", thì một đối thủ công nghệ khác của Apple đã âm thầm tạo ra thành công lớn trên thị trường xe điện. Đó chính là Xiaomi, công ty vừa bán 135.000 chiếc SU7 tại Trung Quốc chỉ trong vòng một năm kể từ khi ra mắt vào tháng 3/2024.
Bí quyết thành công: Hệ sinh thái công nghệ toàn diện
Xiaomi vốn được biết đến tại phương Tây như một hãng smartphone, nhưng tại Trung Quốc, thương hiệu này sở hữu một hệ sinh thái công nghệ thông minh khổng lồ. Từ đèn thông minh, máy lọc không khí, robot hút bụi đến máy xay sinh tố, tất cả các thiết bị đều có thể kết nối và điều khiển chỉ bằng một ứng dụng duy nhất. Đây chính là lợi thế mà ngay cả Apple, Samsung hay Google cũng khó có thể sánh bằng.
Việc mở rộng sang lĩnh vực ô tô không chỉ giúp Xiaomi bán xe, mà còn tạo ra một sản phẩm kết nối chặt chẽ với hệ sinh thái của hãng. Chiếc SU7 có thể tận dụng dữ liệu từ các thiết bị thông minh khác trong nhà để điều chỉnh thời gian sạc tối ưu theo lịch trình của người dùng, đồng thời tích hợp liền mạch với các thiết bị Xiaomi khác.
"Xiaomi đang dần xâm nhập vào từng ngóc ngách trong ngôi nhà của bạn," Gary Ng, chuyên gia kinh tế tại Natixis Corporate & Investment Banking, nhận xét trên New York Times. "Tất cả thiết bị đều liên kết với nhau, điều mà không một công ty nào khác làm được."
Trung Quốc – "Mảnh đất vàng" cho ngành xe điện
Một yếu tố quan trọng khác giúp Xiaomi phát triển ô tô nhanh chóng chính là chuỗi cung ứng nội địa mạnh mẽ. Các hãng xe điện Trung Quốc đang được hưởng hàng tỷ USD hỗ trợ từ chính phủ, trong khi chuỗi cung ứng cho EV gần như được tích hợp trọn vẹn trong nước.
Nhờ đó, Xiaomi dễ dàng đảm bảo nguồn cung pin từ hai "ông lớn" BYD và CATL, đồng thời tận dụng một nhà máy của Beijing Auto Group để sản xuất mẫu sedan SU7. Điều này giúp Xiaomi tăng tốc sản xuất mà không cần đầu tư quá nhiều thời gian vào xây dựng nhà máy từ đầu.
Với đà phát triển mạnh mẽ, Xiaomi đang chuẩn bị ra mắt mẫu SUV thứ hai và xây dựng một nhà máy sản xuất hoàn toàn mới, thể hiện tham vọng dấn sâu hơn vào ngành công nghiệp xe hơi.
Xiaomi đối đầu cả đối thủ nội địa lẫn quốc tế
Dù đang tăng trưởng nhanh chóng, Xiaomi vẫn phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ nhiều đối thủ, đặc biệt là Huawei, một tập đoàn công nghệ khác cũng đang hợp tác với nhiều hãng xe để phát triển ô tô thông minh.
Tuy nhiên, Xiaomi không chỉ cạnh tranh trong nước mà còn thách thức cả các thương hiệu quốc tế. Với mức giá khởi điểm chỉ 30.000 USD, chiếc SU7 mang thiết kế thể thao kiểu Porsche và sở hữu công nghệ hiện đại hàng đầu phân khúc. Trùng hợp thay, kể từ khi Xiaomi SU7 ra mắt, doanh số của Porsche tại Trung Quốc đã giảm tới 30%.
Trong bối cảnh ngày càng có nhiều hãng xe Trung Quốc mở rộng ra thị trường quốc tế, có thể chỉ là vấn đề thời gian trước khi Xiaomi đưa SU7 đến với thế giới và trở thành một lựa chọn đáng gờm trên thị trường xe điện toàn cầu.