thanhhang-autodaily
Chuyên gia
Xe hơi mới và cũ có giá tương đối mềm tại quê hương của Toyota, Nissan, Honda and Mazda. Một chiếc xe hơi loại nhỏ nhất có giá chưa đến 1 triệu yên (250 triệu VND).
Tuy vậy, để sở hữu và sử dụng một chiếc xe hơi, chủ nhân của nó phải trả vô số các loại chi phí. Hiểu một cách đơn giản, ở Nhật, mua một chiếc xe thì dễ, nhưng "nuôi" một chiếc ôtô lại trở nên quá khó với nhiều người.
Tại Nhật, để sở hữu và sử dụng một chiếc xe hơi, chủ nhân của nó phải trả vô số các loại chi phí[/i]
Thứ nhất là chi phí cho hoạt động kiểm tra bắt buộc 2 hoặc 3 năm một lần. Bên cạnh đó là các loại thuế, bảo hiểm bắt buộc và tự nguyện, chi phí cho nơi đỗ xe rất đắt đỏ tại các thành phố và phí giao thông trên đường cao tốc khá tốn kém và cuối cùng là chi phí cho xăng xe.
Chi phí cho mỗi lần kiểm tra bắt buộc về độ an toàn của xe, 3 năm một lần, là từ 100.000 đến 200.000 yên (tương đương 25 triệu- 50 triệu VND). Ngoài ra, chủ xe phải trả thuế trọng tải từ 8.000 đến 50.000 yên (tương đương từ 2 triệu – 12,5 triệu VND) và bảo hiểm bắt buộc khoảng 30.000 yên (tương đương 7,5 triệu VND).
Chi phí đỗ xe khá đắt đỏ tại các thành phố [/i]
Do bảo hiểm bắt buộc không thanh toán đầy đủ các khoản, chủ xe được khuyến khích mua thêm bảo hiểm tự nguyện cho xe.
Ngoài các khoản chi phí trên, người chủ xe phải thanh toán một khoản thuế đánh cho xe hơi hàng năm, tùy thuộc vào kích thước của động cơ xe đó. Mức thuế dao động từ 10.000 – 50.000 yên/ năm (tương đương từ 2,5 triệu – 12,5 triệu VND).
Chính vì lí do đó nên dù Nhật Bản là quê hương của nhiều hãng xe hơi lớn nhưng đa số người dân lại sử dụng hệ thống giao thông công cộng như tàu điện trên cao, tàu điện ngầm, xe buýt... thậm chí là đi xe đạp hay đi bộ thay vì sử dụng ôtô.
Thu Hà (TTTĐ)
Tuy vậy, để sở hữu và sử dụng một chiếc xe hơi, chủ nhân của nó phải trả vô số các loại chi phí. Hiểu một cách đơn giản, ở Nhật, mua một chiếc xe thì dễ, nhưng "nuôi" một chiếc ôtô lại trở nên quá khó với nhiều người.
Thứ nhất là chi phí cho hoạt động kiểm tra bắt buộc 2 hoặc 3 năm một lần. Bên cạnh đó là các loại thuế, bảo hiểm bắt buộc và tự nguyện, chi phí cho nơi đỗ xe rất đắt đỏ tại các thành phố và phí giao thông trên đường cao tốc khá tốn kém và cuối cùng là chi phí cho xăng xe.
Chi phí cho mỗi lần kiểm tra bắt buộc về độ an toàn của xe, 3 năm một lần, là từ 100.000 đến 200.000 yên (tương đương 25 triệu- 50 triệu VND). Ngoài ra, chủ xe phải trả thuế trọng tải từ 8.000 đến 50.000 yên (tương đương từ 2 triệu – 12,5 triệu VND) và bảo hiểm bắt buộc khoảng 30.000 yên (tương đương 7,5 triệu VND).
Do bảo hiểm bắt buộc không thanh toán đầy đủ các khoản, chủ xe được khuyến khích mua thêm bảo hiểm tự nguyện cho xe.
Ngoài các khoản chi phí trên, người chủ xe phải thanh toán một khoản thuế đánh cho xe hơi hàng năm, tùy thuộc vào kích thước của động cơ xe đó. Mức thuế dao động từ 10.000 – 50.000 yên/ năm (tương đương từ 2,5 triệu – 12,5 triệu VND).
Chính vì lí do đó nên dù Nhật Bản là quê hương của nhiều hãng xe hơi lớn nhưng đa số người dân lại sử dụng hệ thống giao thông công cộng như tàu điện trên cao, tàu điện ngầm, xe buýt... thậm chí là đi xe đạp hay đi bộ thay vì sử dụng ôtô.
Thu Hà (TTTĐ)