Sau 6 năm có mặt trên thị trường, Toyota RAV4 thế hệ thứ năm đang bước đến những tháng cuối của vòng đời sản phẩm. Và như thường lệ, mọi sự chú ý đang đổ dồn vào phiên bản kế nhiệm – mẫu RAV4 thế hệ mới, được dự kiến ra mắt chính thức vào ngày 21/5 tới đây. Nhưng điều thú vị là, Toyota dường như không muốn gọi đây là một “cuộc cách mạng” thực thụ.
Hãng xe Nhật vừa tung ra những hình ảnh đầu tiên của mẫu SUV chủ lực, tuy vẫn chưa xác nhận cụ thể tên gọi. Bộ ảnh nhá hàng do Toyota Bắc Mỹ phát hành khá kín tiếng, chỉ bao gồm ba bức ảnh ngoại thất ghi lại cảnh chiếc xe lăn bánh trên đường quê, phố thị và cung đường tuyết – đều là những bối cảnh rất đặc trưng cho hình ảnh gia đình đa dụng của RAV4.
Tuy nhiên, Toyota châu Âu lại bất ngờ “cởi mở” hơn khi chia sẻ thêm hai hình ảnh nội thất, từ đó hé lộ một số thay đổi đáng kể trong khoang lái. Theo đó, phong cách thiết kế cabin của RAV4 mới mang nhiều nét tương đồng với Prius hơn là Camry. Cụm đồng hồ kỹ thuật số được thiết kế tách rời hoàn toàn, màn hình giải trí trung tâm kích thước lớn được đặt cao, còn cụm điều khiển trung tâm thì có vẻ to bản và hầm hố hơn, với một cần số được làm mới lại khá rõ ràng.
Không phải ngẫu nhiên mà RAV4 tiếp tục là cái tên “hái ra tiền” cho Toyota. Mẫu SUV này không chỉ thường xuyên dẫn đầu doanh số toàn cầu mà thậm chí còn vượt qua Ford F-150 để trở thành mẫu xe bán chạy nhất tại Mỹ trong năm 2024 – điều chưa từng có trong nhiều năm qua. Chính vì vậy, Toyota hoàn toàn không muốn mạo hiểm với một phiên bản "đập đi xây lại". Thay vào đó, họ chọn lối đi an toàn và quen thuộc: giữ nguyên nền tảng khung gầm TNGA-K và hệ truyền động hiện tại, chỉ nâng cấp mạnh ở phần thiết kế và trang bị.
Những nguyên mẫu chạy thử từng được bắt gặp tại khu vực Metro Detroit và trước đó ở Nhật Bản đã phần nào tiết lộ diện mạo mới của RAV4. Dù chưa thể gọi là một bản đại tu, nhưng những tinh chỉnh đủ để mang lại diện mạo mới mẻ hơn. Phần đầu xe áp dụng ngôn ngữ thiết kế mới mà Toyota đã thể hiện trên Prius và Camry, với cụm đèn LED ban ngày hình “búa” đặc trưng, lưới tản nhiệt dạng tổ ong và nhiều chi tiết khí động học được tinh chỉnh. Dáng xe nhìn từ bên hông vẫn giữ hình khối quen thuộc, đi kèm các tùy chọn màu sơn hai tông, kính xe và trụ cột gần như không thay đổi.
Ở phía sau, nhiều khả năng Toyota sẽ trang bị cụm đèn hậu LED kéo dài toàn chiều ngang, kết hợp với cản sau vuông vức và ốp bạc trang trí mang phong cách hiện đại. Nhìn chung, thiết kế RAV4 mới mang đậm dấu ấn “tiến hóa” chứ không “lột xác”.
Một chi tiết thú vị khác đến từ Trung Quốc, nơi một bức ảnh được cho là của mẫu xe kế nhiệm Toyota Wildlander – phiên bản RAV4 dành riêng cho thị trường nội địa Trung Quốc – đã bị rò rỉ. Chiếc xe xuất hiện trong một buổi thuyết trình nội bộ và có thiết kế khác biệt với bản quốc tế ở cả phần đầu và đuôi xe. Câu hỏi đặt ra là liệu Toyota có tiếp tục duy trì hai thiết kế riêng biệt cho hai thị trường, hay sẽ hợp nhất thành một phong cách toàn cầu?
Về nội thất, mặc dù chưa có hình ảnh chính thức về bản sản xuất, nhưng nếu dựa theo xu hướng thiết kế của Camry mới, người dùng hoàn toàn có thể kỳ vọng vào một khoang lái cao cấp hơn, sử dụng chất liệu tốt hơn và nhiều trang bị công nghệ hơn so với bản RAV4 hiện tại. Các tính năng như màn hình giải trí cỡ lớn, hỗ trợ Apple CarPlay, Android Auto, điều khiển bằng giọng nói Alexa, HUD, cửa sổ trời toàn cảnh, đèn nền nội thất và sạc không dây nhiều khả năng vẫn sẽ xuất hiện.
Nền tảng TNGA-K hiện tại vẫn sẽ được giữ nguyên nhưng có thể được tinh chỉnh để đáp ứng các tiêu chuẩn va chạm mới khắt khe hơn từ IIHS (Viện bảo hiểm an toàn đường bộ Mỹ). Với cách tiếp cận này, Toyota rõ ràng đang đi theo con đường đã áp dụng với Camry thế hệ mới: giữ những gì hiệu quả, nâng cấp những gì lỗi thời, và tránh mạo hiểm với một mẫu xe đã quá thành công.
Hãng xe Nhật vừa tung ra những hình ảnh đầu tiên của mẫu SUV chủ lực, tuy vẫn chưa xác nhận cụ thể tên gọi. Bộ ảnh nhá hàng do Toyota Bắc Mỹ phát hành khá kín tiếng, chỉ bao gồm ba bức ảnh ngoại thất ghi lại cảnh chiếc xe lăn bánh trên đường quê, phố thị và cung đường tuyết – đều là những bối cảnh rất đặc trưng cho hình ảnh gia đình đa dụng của RAV4.
Tuy nhiên, Toyota châu Âu lại bất ngờ “cởi mở” hơn khi chia sẻ thêm hai hình ảnh nội thất, từ đó hé lộ một số thay đổi đáng kể trong khoang lái. Theo đó, phong cách thiết kế cabin của RAV4 mới mang nhiều nét tương đồng với Prius hơn là Camry. Cụm đồng hồ kỹ thuật số được thiết kế tách rời hoàn toàn, màn hình giải trí trung tâm kích thước lớn được đặt cao, còn cụm điều khiển trung tâm thì có vẻ to bản và hầm hố hơn, với một cần số được làm mới lại khá rõ ràng.
Không phải ngẫu nhiên mà RAV4 tiếp tục là cái tên “hái ra tiền” cho Toyota. Mẫu SUV này không chỉ thường xuyên dẫn đầu doanh số toàn cầu mà thậm chí còn vượt qua Ford F-150 để trở thành mẫu xe bán chạy nhất tại Mỹ trong năm 2024 – điều chưa từng có trong nhiều năm qua. Chính vì vậy, Toyota hoàn toàn không muốn mạo hiểm với một phiên bản "đập đi xây lại". Thay vào đó, họ chọn lối đi an toàn và quen thuộc: giữ nguyên nền tảng khung gầm TNGA-K và hệ truyền động hiện tại, chỉ nâng cấp mạnh ở phần thiết kế và trang bị.
Những nguyên mẫu chạy thử từng được bắt gặp tại khu vực Metro Detroit và trước đó ở Nhật Bản đã phần nào tiết lộ diện mạo mới của RAV4. Dù chưa thể gọi là một bản đại tu, nhưng những tinh chỉnh đủ để mang lại diện mạo mới mẻ hơn. Phần đầu xe áp dụng ngôn ngữ thiết kế mới mà Toyota đã thể hiện trên Prius và Camry, với cụm đèn LED ban ngày hình “búa” đặc trưng, lưới tản nhiệt dạng tổ ong và nhiều chi tiết khí động học được tinh chỉnh. Dáng xe nhìn từ bên hông vẫn giữ hình khối quen thuộc, đi kèm các tùy chọn màu sơn hai tông, kính xe và trụ cột gần như không thay đổi.
Ở phía sau, nhiều khả năng Toyota sẽ trang bị cụm đèn hậu LED kéo dài toàn chiều ngang, kết hợp với cản sau vuông vức và ốp bạc trang trí mang phong cách hiện đại. Nhìn chung, thiết kế RAV4 mới mang đậm dấu ấn “tiến hóa” chứ không “lột xác”.
Một chi tiết thú vị khác đến từ Trung Quốc, nơi một bức ảnh được cho là của mẫu xe kế nhiệm Toyota Wildlander – phiên bản RAV4 dành riêng cho thị trường nội địa Trung Quốc – đã bị rò rỉ. Chiếc xe xuất hiện trong một buổi thuyết trình nội bộ và có thiết kế khác biệt với bản quốc tế ở cả phần đầu và đuôi xe. Câu hỏi đặt ra là liệu Toyota có tiếp tục duy trì hai thiết kế riêng biệt cho hai thị trường, hay sẽ hợp nhất thành một phong cách toàn cầu?
Về nội thất, mặc dù chưa có hình ảnh chính thức về bản sản xuất, nhưng nếu dựa theo xu hướng thiết kế của Camry mới, người dùng hoàn toàn có thể kỳ vọng vào một khoang lái cao cấp hơn, sử dụng chất liệu tốt hơn và nhiều trang bị công nghệ hơn so với bản RAV4 hiện tại. Các tính năng như màn hình giải trí cỡ lớn, hỗ trợ Apple CarPlay, Android Auto, điều khiển bằng giọng nói Alexa, HUD, cửa sổ trời toàn cảnh, đèn nền nội thất và sạc không dây nhiều khả năng vẫn sẽ xuất hiện.
Nền tảng TNGA-K hiện tại vẫn sẽ được giữ nguyên nhưng có thể được tinh chỉnh để đáp ứng các tiêu chuẩn va chạm mới khắt khe hơn từ IIHS (Viện bảo hiểm an toàn đường bộ Mỹ). Với cách tiếp cận này, Toyota rõ ràng đang đi theo con đường đã áp dụng với Camry thế hệ mới: giữ những gì hiệu quả, nâng cấp những gì lỗi thời, và tránh mạo hiểm với một mẫu xe đã quá thành công.