Toyota Việt Nam dự kiến triển khai dự án lắp ráp xe hybrid tại nhà máy ở Phú Thọ, với tổng vốn đầu tư khoảng 360 triệu USD.
Thông tin này được ông Keita Nakano, Tổng giám đốc Toyota Việt Nam, xác nhận. Tuy nhiên, thời điểm bắt đầu và mẫu xe đầu tiên chưa được công bố. Theo VnExpress, dây chuyền lắp ráp xe Toyota hybrid có thể sớm nhất đi vào hoạt động từ năm 2027.
Hiện nhà máy của Toyota tại Phú Thọ đang sản xuất các mẫu xe như Vios, Fortuner, Veloz và Avanza, với diện tích khoảng 310.000 m² và công suất thiết kế đạt 46.000 xe mỗi năm.
Tại Việt Nam, Toyota là hãng theo đuổi chiến lược xe hybrid tự sạc (HEV) rõ nét nhất. Sau khi Corolla Cross bản hybrid ra mắt năm 2020, hãng liên tục mở rộng danh mục với các mẫu Altis, Camry, Yaris Cross, Innova Cross và Alphard. Tất cả hiện đều nhập khẩu từ Indonesia và Thái Lan.
Theo số liệu năm 2024, Toyota chiếm hơn một nửa thị phần xe hybrid tại Việt Nam, với 5.350 xe trên tổng 9.886 xe hybrid bán ra. Nếu không tính các mẫu mild-hybrid (MHEV), vốn chỉ hỗ trợ tiết kiệm nhiên liệu ở mức hạn chế, thị phần của Toyota thậm chí cao hơn. Innova Cross là mẫu bán chạy nhất trong nhóm hybrid của hãng, đạt 2.461 xe trong năm 2024.
Dù doanh số tăng nhanh, xe hybrid tại Việt Nam vẫn chiếm tỷ lệ nhỏ, chỉ khoảng 2% toàn thị trường năm 2024 và gần 2,5% tính đến hết tháng 8/2025. So với xe điện, sự chênh lệch còn rất lớn: riêng VinFast trong 8 tháng đầu 2025 đã bán gần 90.000 xe điện, gấp hơn 10 lần tổng doanh số xe hybrid.
Điểm yếu lớn nhất của xe hybrid nằm ở chi phí. Pin và động cơ điện bổ trợ khiến giá bán cao hơn đáng kể so với xe động cơ đốt trong. Trong khi đó, xe hybrid chưa nhận được chính sách ưu đãi tại Việt Nam như xe điện. Bộ Công Thương trong dự thảo Chiến lược phát triển ngành ôtô đến 2030 đã đề xuất nghiên cứu giảm lệ phí trước bạ cho xe BEV, HEV và PHEV nhằm kích thích tiêu dùng.
Theo kế hoạch, vào năm 2030, tỷ lệ xe “xanh” (gồm xe điện, hybrid, năng lượng mặt trời, nhiên liệu sinh học…) sẽ đạt khoảng 18-22% tổng doanh số thị trường, tương đương 180.000-242.000 xe mỗi năm. Đến 2045, con số này dự kiến chiếm tới 80-85%, tương ứng 4,3-4,4 triệu xe trong tổng doanh số toàn thị trường 5-5,7 triệu xe.
Thông tin này được ông Keita Nakano, Tổng giám đốc Toyota Việt Nam, xác nhận. Tuy nhiên, thời điểm bắt đầu và mẫu xe đầu tiên chưa được công bố. Theo VnExpress, dây chuyền lắp ráp xe Toyota hybrid có thể sớm nhất đi vào hoạt động từ năm 2027.
Hiện nhà máy của Toyota tại Phú Thọ đang sản xuất các mẫu xe như Vios, Fortuner, Veloz và Avanza, với diện tích khoảng 310.000 m² và công suất thiết kế đạt 46.000 xe mỗi năm.
Tại Việt Nam, Toyota là hãng theo đuổi chiến lược xe hybrid tự sạc (HEV) rõ nét nhất. Sau khi Corolla Cross bản hybrid ra mắt năm 2020, hãng liên tục mở rộng danh mục với các mẫu Altis, Camry, Yaris Cross, Innova Cross và Alphard. Tất cả hiện đều nhập khẩu từ Indonesia và Thái Lan.
Theo số liệu năm 2024, Toyota chiếm hơn một nửa thị phần xe hybrid tại Việt Nam, với 5.350 xe trên tổng 9.886 xe hybrid bán ra. Nếu không tính các mẫu mild-hybrid (MHEV), vốn chỉ hỗ trợ tiết kiệm nhiên liệu ở mức hạn chế, thị phần của Toyota thậm chí cao hơn. Innova Cross là mẫu bán chạy nhất trong nhóm hybrid của hãng, đạt 2.461 xe trong năm 2024.
Dù doanh số tăng nhanh, xe hybrid tại Việt Nam vẫn chiếm tỷ lệ nhỏ, chỉ khoảng 2% toàn thị trường năm 2024 và gần 2,5% tính đến hết tháng 8/2025. So với xe điện, sự chênh lệch còn rất lớn: riêng VinFast trong 8 tháng đầu 2025 đã bán gần 90.000 xe điện, gấp hơn 10 lần tổng doanh số xe hybrid.
Điểm yếu lớn nhất của xe hybrid nằm ở chi phí. Pin và động cơ điện bổ trợ khiến giá bán cao hơn đáng kể so với xe động cơ đốt trong. Trong khi đó, xe hybrid chưa nhận được chính sách ưu đãi tại Việt Nam như xe điện. Bộ Công Thương trong dự thảo Chiến lược phát triển ngành ôtô đến 2030 đã đề xuất nghiên cứu giảm lệ phí trước bạ cho xe BEV, HEV và PHEV nhằm kích thích tiêu dùng.
Theo kế hoạch, vào năm 2030, tỷ lệ xe “xanh” (gồm xe điện, hybrid, năng lượng mặt trời, nhiên liệu sinh học…) sẽ đạt khoảng 18-22% tổng doanh số thị trường, tương đương 180.000-242.000 xe mỗi năm. Đến 2045, con số này dự kiến chiếm tới 80-85%, tương ứng 4,3-4,4 triệu xe trong tổng doanh số toàn thị trường 5-5,7 triệu xe.