thanhhang-autodaily
Chuyên gia
Sau một thập kỷ rưỡi, Toyota 4Runner thế hệ thứ 5 cuối cùng cũng đã được “nghỉ hưu” và nhường chỗ cho mẫu 4Runner hoàn toàn mới. Ở lần lên đời này, Toyota 4Runner 2025 đã loại bỏ động cơ V6 nhưng bổ sung thêm hai động cơ 4 xi-lanh mới, cả hai đều hứa hẹn mang đến nhiều sức mạnh hơn. Ngoài ra, xe còn có hai phiên bản mới là Trailhunter và Platinum.
Thoạt nhìn, dễ nhận thấy Toyota 4Runner 2025 trông khá giống thế hệ mới của mẫu bán tải Tacoma. Sự giống nhau này được thể hiện ở cả ngoại thất và nội thất.
Phần đầu xe của hai chiếc đều có thiết kế góc cạnh nhưng vẫn giữ được những nét riêng. 4Runner toát lên vẻ cứng cáp nhưng lại thiếu đi sức hút của Ford Bronco hay sức hấp dẫn cổ điển của Jeep Wrangler. Dẫu vậy, thiết kế hình hộp, kiểu “nồi đống cối đá” lại là lý do tạo nên sức hút của các mẫu xe Toyota.
Nội thất của 4Runner và Tacoma có những điểm tương đồng nổi bật. Cả hai mẫu xe đều có hệ thống thông tin giải trí, ngăn đựng cốc và khoang hành lý giống hệt nhau. Từ ghế lái, việc phân biệt giữ hai mẫu xe sẽ là thách thức nếu không có đồ họa trên cụm đồng hồ.
Đáng chú ý, 4Runner 2025 không có nhiều điểm giống với Land Cruiser mới, mặc dù cả hai mẫu xe chia sẻ khá nhiều điều, bao gồm nền tảng, hệ thống truyền động, nhưng thiết kế khoang cabin lại khác biệt đáng kể. Nội thất 4Runner toát lên cảm giác thô sơ và cơ bắp hơn, trong khi Land Cruiser mang đến không khí cao cấp hơn.
Về kích thước, 4Runner mới được gia tăng kích thước so với bản tiền nhiệm. Được xây dựng trên nền tảng TNGA-F của Toyota, chia sẻ với Tacoma, Tundra, Land Cruiser và Lexus GX mới, 4Runner 2025 có chiều dài tổng thể 4.950 mm, chiều rộng 1.976 mm và chiều dài cơ sở 2.844 mm. Chiều dài cơ sở này chỉ ngắn hơn 508 mm so với Tacoma.
Trong khi đó, so với phiên bản tiền nhiệm, 4Runner 2025 mới dài hơn 119 mm và rộng hơn 51 mm, đồng thời chiều dài cơ sở dài hơn 61 mm. Xe có góc tiếp cận 32 độ và góc thoát là 24 độ. Ngoài ra, nó còn có khoảng sáng gầm xe là 233 mm, mặc dù Toyota chưa xác nhận liệu điều này có áp dụng cho tất cả các mẫu xe 4Runner hay không. Dự kiến các biến thể Trailhunter và TRD Pro sẽ có khoảng sáng gầm xe cao hơn một chút nhờ thiết lập hệ thống treo độc đáo.
Giống như các mẫu xe địa hình khác của Toyota, 4Runner mới sẽ có hệ thống Multi-Terrain Select nâng cấp, hiện hoạt động ở cả hai chế độ 4WD-High và 4WD-Low. Hệ thống này cung cấp các cài đặt có thể điều chỉnh cho các địa hình Bùn, Đất và Cát, tối ưu hóa khả năng kiểm soát lực kéo.
Dưới nắp ca-pô, Toyota 4Runner 2025 đã loại bỏ động cơ V6, thay thế bằng động cơ mới nhỏ hơn nhưng mạnh hơn. Với tên gọi i-Force, động cơ tăng áp, 2.4L cho công suất 278 mã lực và mô-men xoắn cực đại 429 Nm. Đây cũng là động cơ trên Tacoma mới, nơi nó đã được chứng minh là có khả năng hoạt động tốt.
Với phiên bản i-Force MAX, chúng ta có thể mong đợi hiệu năng tốt hơn nữa. Khối động cơ này sản sinh công suất 326 mã lực và mô-men xoắn cực đại 629 Nm. Cả i-Force cơ sở và i-Force Max đều sử dụng hộp số tự động tám cấp, kết hợp với hệ dẫn động cầu sau, 4WD bán thời gian hoặc 4WD toàn thời gian.
Tại thời điểm ra mắt, Toyota 4Runner 2025 được cung cấp tới 9 phiên bản khác nhau, từ sang trọng tới hầm hố. Chúng bao gồm SR5 (i-Force), TRD Sport (i-Force), TRD Sport Premium (i-Force), Limited (i-Force và i-Force MAX), TRD Pro (i-Force MAX), TRD Off -Road (i-Force và i-Force MAX), TRD Off-Road Premium (i-Force và i-Force MAX), Trailhunter (i-Force MAX) và Platinum (i-Force MAX). Hiện Toyota vẫn chưa công bố chi tiết về từng phiên bản.
Về trang bị an toàn, Toyota 4Runner 2025 được trang bị tiêu chuẩn hệ thống Safety Sense 3.0, bao gồm hệ thống hỗ trợ lái xe chủ động, cảnh báo trước va chạm, phát hiện người đi bộ, cảnh báo chệch làn đường, kiểm soát hành trình thích ứng, hỗ trợ theo dõi làn đường và phanh khẩn cấp.
Hiện giá bán của Toyota 4Runner 2025 chưa được công bố nhưng khả năng cao xe sẽ có giá khởi điểm từ hơn 40.000 USD.
Trang Nguyễn (Forum.autodaily.vn)
Thoạt nhìn, dễ nhận thấy Toyota 4Runner 2025 trông khá giống thế hệ mới của mẫu bán tải Tacoma. Sự giống nhau này được thể hiện ở cả ngoại thất và nội thất.
Phần đầu xe của hai chiếc đều có thiết kế góc cạnh nhưng vẫn giữ được những nét riêng. 4Runner toát lên vẻ cứng cáp nhưng lại thiếu đi sức hút của Ford Bronco hay sức hấp dẫn cổ điển của Jeep Wrangler. Dẫu vậy, thiết kế hình hộp, kiểu “nồi đống cối đá” lại là lý do tạo nên sức hút của các mẫu xe Toyota.
Nội thất của 4Runner và Tacoma có những điểm tương đồng nổi bật. Cả hai mẫu xe đều có hệ thống thông tin giải trí, ngăn đựng cốc và khoang hành lý giống hệt nhau. Từ ghế lái, việc phân biệt giữ hai mẫu xe sẽ là thách thức nếu không có đồ họa trên cụm đồng hồ.
Đáng chú ý, 4Runner 2025 không có nhiều điểm giống với Land Cruiser mới, mặc dù cả hai mẫu xe chia sẻ khá nhiều điều, bao gồm nền tảng, hệ thống truyền động, nhưng thiết kế khoang cabin lại khác biệt đáng kể. Nội thất 4Runner toát lên cảm giác thô sơ và cơ bắp hơn, trong khi Land Cruiser mang đến không khí cao cấp hơn.
Về kích thước, 4Runner mới được gia tăng kích thước so với bản tiền nhiệm. Được xây dựng trên nền tảng TNGA-F của Toyota, chia sẻ với Tacoma, Tundra, Land Cruiser và Lexus GX mới, 4Runner 2025 có chiều dài tổng thể 4.950 mm, chiều rộng 1.976 mm và chiều dài cơ sở 2.844 mm. Chiều dài cơ sở này chỉ ngắn hơn 508 mm so với Tacoma.
Trong khi đó, so với phiên bản tiền nhiệm, 4Runner 2025 mới dài hơn 119 mm và rộng hơn 51 mm, đồng thời chiều dài cơ sở dài hơn 61 mm. Xe có góc tiếp cận 32 độ và góc thoát là 24 độ. Ngoài ra, nó còn có khoảng sáng gầm xe là 233 mm, mặc dù Toyota chưa xác nhận liệu điều này có áp dụng cho tất cả các mẫu xe 4Runner hay không. Dự kiến các biến thể Trailhunter và TRD Pro sẽ có khoảng sáng gầm xe cao hơn một chút nhờ thiết lập hệ thống treo độc đáo.
Giống như các mẫu xe địa hình khác của Toyota, 4Runner mới sẽ có hệ thống Multi-Terrain Select nâng cấp, hiện hoạt động ở cả hai chế độ 4WD-High và 4WD-Low. Hệ thống này cung cấp các cài đặt có thể điều chỉnh cho các địa hình Bùn, Đất và Cát, tối ưu hóa khả năng kiểm soát lực kéo.
Dưới nắp ca-pô, Toyota 4Runner 2025 đã loại bỏ động cơ V6, thay thế bằng động cơ mới nhỏ hơn nhưng mạnh hơn. Với tên gọi i-Force, động cơ tăng áp, 2.4L cho công suất 278 mã lực và mô-men xoắn cực đại 429 Nm. Đây cũng là động cơ trên Tacoma mới, nơi nó đã được chứng minh là có khả năng hoạt động tốt.
Với phiên bản i-Force MAX, chúng ta có thể mong đợi hiệu năng tốt hơn nữa. Khối động cơ này sản sinh công suất 326 mã lực và mô-men xoắn cực đại 629 Nm. Cả i-Force cơ sở và i-Force Max đều sử dụng hộp số tự động tám cấp, kết hợp với hệ dẫn động cầu sau, 4WD bán thời gian hoặc 4WD toàn thời gian.
Tại thời điểm ra mắt, Toyota 4Runner 2025 được cung cấp tới 9 phiên bản khác nhau, từ sang trọng tới hầm hố. Chúng bao gồm SR5 (i-Force), TRD Sport (i-Force), TRD Sport Premium (i-Force), Limited (i-Force và i-Force MAX), TRD Pro (i-Force MAX), TRD Off -Road (i-Force và i-Force MAX), TRD Off-Road Premium (i-Force và i-Force MAX), Trailhunter (i-Force MAX) và Platinum (i-Force MAX). Hiện Toyota vẫn chưa công bố chi tiết về từng phiên bản.
Về trang bị an toàn, Toyota 4Runner 2025 được trang bị tiêu chuẩn hệ thống Safety Sense 3.0, bao gồm hệ thống hỗ trợ lái xe chủ động, cảnh báo trước va chạm, phát hiện người đi bộ, cảnh báo chệch làn đường, kiểm soát hành trình thích ứng, hỗ trợ theo dõi làn đường và phanh khẩn cấp.
Hiện giá bán của Toyota 4Runner 2025 chưa được công bố nhưng khả năng cao xe sẽ có giá khởi điểm từ hơn 40.000 USD.
Trang Nguyễn (Forum.autodaily.vn)