Thị trường Mỹ tháng 10: Bất chấp Sandy, tăng trưởng vẫn cao

lehung-autodaily

Administrator
Báo cáo kết quả tình hình kinh doanh trên thị trường ô tô Mỹ tháng 10 cho thấy nhìn chung doanh số bán hàng có xu hướng cải thiện, mặc dù siêu bão Sandy đổ bộ vào diện rộng nước Mỹ vào những ngày cuối tháng 10 gây thiệt hại đáng kể cho hoạt động của thị trường.Cụ thể, tổng doanh số bán xe hơi và xe tải tăng 6,9% so với cùng kỳ năm 2011, đạt mức 1,09 triệu đơn vị. Một điểm đáng chú ý nữa là tình trạng giá nhiên liệu cao một lần nữa bộc lộ rõ nét tác động lên tâm lý người tiêu dùng khi doanh số bán xe hơi tăng 13% còn doanh số xe tải chỉ tăng vỏn vẹn 1,6%. Như vậy, tính chung 10 tháng đầu năm nay, doanh số bán xe tại Mỹ đã gần chạm mốc 12 triệu chiếc, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái.Bảng: Tổng hợp doanh số bán xe và thị phần của các hãng tại thị trường Mỹ tháng 10/2012HãngDoanh sốCộng dồn 10 tháng T10/2012 (nghìn xe)Thđổi so với T10/2011 (%)Doanh sốThị phần (%)2012 (triệu xe)Thđổi so với 2011 (%)20122011GM195.764.72.163.61819.8Ford 167.950.31.854.915.516.8Toyota US155.2415.81.733014.412.6Chrysler126.1910.21.3822.511.510.7Honda US106.978.81.1722.59.89.1Nissan US79.69-3.20.9510.57.98.1Hyundai US50.27-4.10.598.24.95.2Kia US42.4512.60.4817.843.8VW US34.3122.40.3635.632.5Mercedes-Benz25.646.30.2312.61.92Nguồn: Wall Street JournalTại General Motors – hãng xe số 1 nước Mỹ mặc dù doanh số được cải thiện đáng kể, tăng 4,7% nhưng thị phần của hãng trên thị trường Mỹ tính đến hết tháng 10 đã giảm xuống còn 17,9%, so với con số 18,3% cùng kỳ năm ngoái. GM cho biết doanh số bán hàng trong tháng 10 tăng tích cực nhờ nhu cầu dồn vào các loại xe nhỏ như Chevrolet Cruze và Buick Verano. Tăng trưởng của GM phần lớn được dẫn dắt bởi sức bật của 2 phân hiệu Buick và Cadillac. Ngoài ra, mẫu Chevrolet Silverado PU lọt vào top 10 ăn khách nhất thị trường cũng giúp cải thiện phần nào tổng doanh số của hãng mẹ.Theo Kurt McNeil - phó chủ tịch phụ trách bán hàng tại Mỹ của GM, mức tăng đáng lẽ sẽ còn cao hơn nếu siêu bão Sandy không tới, chưa kể hàng ngàn xe mới chuẩn bị xuất xưởng của hãng chịu hư hại. Đặc biệt, 80 đại lý tại New Jersey của GM lâm vào trạng thái tê liệt trong 1 tuần do mất điện toàn diện. Con số chính xác lượng xe thiệt hại và mất tích vẫn đang tiếp tục được GM thống kê chi tiết.Tình hình kinh doanh trong tháng 10 của Ford Motor – hãng xe số 2 nước Mỹ cũng không có nhiều chuyển biến tích cực, doanh số tiêu thụ chỉ tăng nhẹ 0,3%. Điểm sáng nhất trong tháng 10 của Ford là 3 mẫu xe lọt vào top 10 bán chạy nhất thị trường, bao gồm Ford F - Series PU tăng 7,6% và Escape tăng 4,1%.Trong tháng 10, một lần nữa Chrysler Group lại trở thành nhà sản xuất nội địa có tăng trưởng doanh số ấn tượng nhất nước Mỹ, bán được 126.185 xe hơi và xe tải, tăng 10,2% so với cùng kỳ 2011. Mặc dù tác động của siêu bão Sandy là rất lớn, Chrysler vẫn có được tháng 10 kinh doanh tốt nhất kể từ năm 2007, và chính thức cán mốc 31 tháng tăng trưởng doanh số liên tiếp.Không chỉ các hãng xe Mỹ, các nhà sản xuất nước ngoài cũng gặp nhiều trở ngại với cơn thịnh nộ của Sandy. Toyota Motor chi nhánh Mỹ ước tính giảm khoảng 4.500 xe tiêu thụ vì cơn bão và khoảng 4.000 xe Toyota tại cảng Newark ở New Jersey chịu thiệt hại nặng. Tuy nhiên, theo Bill Fray, Phó chủ tịch kiêm tổng Giám đốc Toyota tại Mỹ, bất chấp những khó khăn về thiên tai vốn “thường xuyên đổ lên đầu”, Toyota đã có một tháng 10 thành công ngoài sức mong đợi, doanh số tăng 15,8% lên 155.242 chiếc. Đồng thời, thị phần tại Mỹ của hãng tính đến cuối tháng 10 cũng tăng từ 13,1% lên 14,2%.Những kẻ ngoại nhập bị Sandy làm tổn thương nặng nề nhất có lẽ là Honda, Nissan và Hyundai. Cả 3 đều có tháng bán hàng không đạt mục tiêu. Riêng Hyundai và Nissan thậm chí sụt giảm doanh số (lần lượt giảm 20,4% và 3,2% so với tháng 10/2011) - điều gần như rất hiếm khi xảy ra trong khoảng vài năm trở lại đây. Với kết quả này, Nissan vừa có tháng làm ăn thiếu hiệu quả nhất kể từ tháng 5/2011. Rất may, tình trạng được cứu vãn phần nào khi Nissan Altima lọt vào danh sách 10 mẫu xe ăn khách nhất trong tháng, bán được được hơn 24,6 nghìn chiếc, tăng 12,8% so với cùng kỳ năm ngoái.Nhu cầu đối với các xe nhỏ, thường là crossover tiết kiệm nhiên liệu đã trở thành một làn sóng mạnh mẽ trên hầu khắp các thị trường thuộc Bắc Mỹ và được các nhà sản xuất cực kỳ lưu tâm. Một ví dụ cụ thể như doanh số bán xe nhỏ của Ford trong tháng 10 đạt 25.493 chiếc - mức cao nhất trong vòng 11 năm trở lại đây và tăng 54% so với tháng 10 năm ngoái.Trong 2 tháng cuối năm, các điều kiện tín dụng được nới lỏng, lãi suất thấp trong khi nhu cầu bị dồn nén lâu ngày sẽ là môi trường vô cùng thuận lợi để các hãng chạy đua tăng trưởng doanh số. Theo một số nhà phân tích thuộc hãng tư vấn nổi tiếng Kelley Blue Book, tốc độ tiêu thụ mùa khuyến mãi cuối năm chính là cơ hội vàng cho cả người bán và người mua đạt được sự thỏa mãn tối đa.Phan Liên (TTTĐ)
 
Back
Top