Tăng trưởng mạnh và cuộc đua giảm giá trên thị trường ô tô

Littlesnake

Administrator
Staff member
Thị trường ô tô bứt tốc trong tháng 4 và tiếp tục nóng lên trong tháng 5 với loạt ưu đãi, giảm giá sâu từ nhiều hãng xe lớn.

Sản xuất trong nước bứt tốc, nhập khẩu tăng mạnh

Theo báo cáo mới được công bố từ Cục Thống kê, thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 4/2025 ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng cả về sản lượng sản xuất trong nước lẫn lượng xe nhập khẩu. Ước tính, tổng số ô tô mới được bổ sung cho thị trường đạt 56.563 chiếc, tăng khoảng 4,8% so với tháng trước đó (tháng 3 đạt 53.960 chiếc).

xe-lap-rap.jpg


Trong đó, lượng xe được sản xuất và lắp ráp trong nước đạt 39.500 chiếc, tăng 3,7% so với tháng 3 và đặc biệt tăng đến 60% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là tháng có sản lượng ô tô sản xuất nội địa cao nhất tính từ đầu năm, cho thấy các nhà sản xuất đang đẩy mạnh kế hoạch phục hồi và mở rộng thị phần sau giai đoạn chững lại.

Lũy kế 4 tháng đầu năm 2025, tổng cộng có khoảng 147.300 chiếc ô tô được xuất xưởng trong nước, tương đương mức tăng 76,9% so với cùng kỳ năm trước. Mức tăng trưởng này phản ánh sự chủ động của các doanh nghiệp sản xuất trước những tín hiệu hồi phục của thị trường và nhu cầu tiêu dùng đang dần cải thiện.

Ở mảng xe nhập khẩu, tháng 4 cũng ghi nhận dấu hiệu tăng nhẹ về lượng và mạnh về giá trị. Cụ thể, có khoảng 17.063 xe nguyên chiếc được nhập khẩu, trị giá ước tính đạt 423 triệu USD. So với tháng trước, lượng nhập khẩu tăng 7,6%, trong khi giá trị tăng tới 28,2%. So với tháng 4/2024, các con số này lần lượt tăng 47,7% (về lượng) và 65,4% (về giá trị).

Tính từ đầu năm, tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam đã đạt 63.520 chiếc, trị giá gần 1,4 tỷ USD, tăng tương ứng 45,2% và 50,7% so với 4 tháng đầu năm 2024. Điều này cho thấy thị trường ô tô nhập khẩu tiếp tục chiếm vai trò quan trọng và đang được người tiêu dùng trong nước quan tâm, bất chấp xu hướng đẩy mạnh xe lắp ráp nội địa.

Bức tranh thị trường tháng 5

Bước sang tháng 5/2025, thị trường ô tô Việt Nam đang trải qua giai đoạn điều chỉnh mạnh về giá. Nhiều hãng xe và đại lý đã đồng loạt triển khai các chương trình khuyến mại lớn nhằm giải phóng hàng tồn, đón đầu các dòng xe mới dự kiến về trong quý II.

Toyota Việt Nam là một trong những hãng tiên phong tung ra gói ưu đãi sâu với nhiều dòng xe chủ lực như Vios, Veloz Cross và Avanza Premio. Các chương trình giảm 50% lệ phí trước bạ, tặng bảo hiểm thân vỏ và hỗ trợ lãi suất trả góp chỉ từ 1,99%/năm đã được áp dụng. Ngay cả các mẫu hybrid như Yaris Cross và Corolla Cross cũng được ưu đãi mạnh, với tổng hỗ trợ lên tới hàng chục triệu đồng tùy phiên bản.

Không đứng ngoài cuộc, Mazda CX-5 cũng được giảm giá từ 50 đến 60 triệu đồng tại nhiều đại lý, đưa mức giá cạnh tranh xuống gần các mẫu SUV cỡ B/B+. Bên cạnh đó, Honda CR-V được hỗ trợ đồng thời cả tiền mặt, lệ phí trước bạ và tặng phụ kiện, trong khi Subaru Forester gây bất ngờ với mức giảm lên tới 230 triệu đồng – mức giảm sâu nhất từ đầu năm.

Đặc biệt, làn sóng xe Trung Quốc như Haval, BYD, Lynk & Co, Omoda & Jeacoo, MG… cũng không nằm ngoài xu hướng. Nhiều mẫu xe thuộc các thương hiệu này đang được giảm giá từ vài chục đến hơn 100 triệu đồng, nhắm tới phân khúc khách hàng trẻ và chạy dịch vụ.

Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng "cơn lốc" giảm giá chưa chắc đã kéo được toàn bộ sức mua trở lại. Nhiều người tiêu dùng vẫn trong trạng thái “chờ thêm”, kỳ vọng giá tiếp tục hạ hoặc đắn đo về tính thanh khoản sau khi mua. Điều này khiến tổng sức mua của thị trường chưa thể bứt phá ngay lập tức, bất chấp các ưu đãi hấp dẫn.

Một điểm đáng lưu ý khác là tình trạng cung vượt cầu đang rõ rệt hơn trong những tháng gần đây. Việc sản xuất và nhập khẩu tăng mạnh trong quý I đã đẩy lượng hàng tồn lên cao, buộc các hãng phải điều chỉnh kế hoạch ra mắt phiên bản mới cũng như sản lượng dự kiến cho nửa cuối năm.

Thị trường ô tô Việt Nam tháng 4 ghi nhận đà tăng trưởng rõ rệt với sản lượng lắp ráp trong nước và lượng xe nhập khẩu đều tăng mạnh, phản ánh tín hiệu phục hồi tích cực. Tuy nhiên, bước sang tháng 5, không khí mua bán lại trở nên sôi động theo hướng khác: hàng loạt mẫu xe bước vào cuộc đua giảm giá sâu, khuyến mãi lớn để đẩy hàng tồn kho.

Làn sóng giảm giá này giúp thị trường thêm sôi động nhưng cũng tạo ra không ít áp lực cho các hãng xe, từ bài toán lợi nhuận đến việc cân nhắc kế hoạch sản phẩm. Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt và xu hướng tiêu dùng khó đoán, các hãng có lẽ sẽ cần thêm thời gian để vừa xử lý lượng xe tồn, vừa tính toán lại chiến lược phù hợp cho phần còn lại của quý II.

Theo Diễn đàn doanh nghiệp
 
Back
Top