Từ sức nóng của VF 3, thấy gì về chiến lược kinh doanh đa kênh độc đáo của VinFast?

Littlesnake

Administrator
Staff member

Ứng dụng mô hình kinh doanh O2O đa nền tảng đầy sáng tạo vào chiến dịch đặt cọc mẫu xe điện VF 3, VinFast đã gặt hái được kết quả mỹ mãn đồng thời mở ra hướng đi mới cho nhiều ngành nghề, lĩnh vực.
VF 3 “nóng” trên mọi nền tảng


Ngày 16/5, VinFast cho biết đã có 27.649 đơn đăng ký mua xe VF 3 sau 66 giờ mở nhận đặt cọc sớm (từ 13 – 15/5), lập kỷ lục bán hàng chưa từng có trên thị trường ô tô Việt Nam. Đáng chú ý, 100% đơn hàng đều không được hoàn hủy hoặc chuyển nhượng.

Với 20.000 xe dự kiến sẽ bàn giao từ tháng 8–12/2024, tức trung bình 4.000 xe mỗi tháng, giới chuyên môn đánh giá triển vọng đứng đầu thị trường trong những tháng cuối năm của VF 3 là rất cao.

vf3-6.jpeg

Bên cạnh doanh số kỷ lục, theo thống kê của Buzzmetrics, với 218.500 cuộc thảo luận trên các nền tảng Facebook, TikTok, Youtube, báo chí, diễn đàn… VF 3 cũng là một trong những từ khóa, chủ đề được thảo luận nhiều nhất tại Việt Nam trong tuần qua. Đây là thành tích vô cùng ấn tượng đối với một từ khóa liên quan tới sản phẩm, thương hiệu. Đặc biệt, lượng người thảo luận trong độ tuổi từ 25 – 34 chiếm tới 65,7% - nhóm người tiêu dùng chính mà VinFast hướng đến.

Chiến lược kinh doanh táo bạo của VinFast
Lý giải về sức hút của VinFast VF 3, ngoài yếu tố về chính sách giá hợp lý, thiết kế cá tính phù hợp cho tất cả mọi người… không thể không kể đến sự đột phá trong phương thức bán hàng, đặc biệt khi có trên 50% số cọc đến từ trực tuyến.

Không chỉ cung cấp thông tin về thông số, màu sắc… của VF 3 đến khách hàng, VinFast còn cho phép khách hàng chủ động đặt cọc, thanh toán xe tại nhà qua nền tảng online. Thông tin đặt cọc sẽ được đồng bộ trực tiếp lên hệ thống và ngay khi đơn hàng được ghi nhận, email thông báo đặt cọc thành công sẽ được gửi tới khách hàng. Khi nhận xe, khách hàng chỉ cần đến đại lý thanh toán phần tiền còn lại, hoàn tất thủ tục và lái xe về.

“Với mô hình O2O, VinFast đã đáp ứng kì vọng minh bạch thị trường nhờ đảm bảo được khả năng đồng bộ trên toàn hệ thống. Sự rõ ràng về giá khiến khách hàng hoàn toàn yên tâm khi mua hàng, không sợ tình trạng ‘bia kèm lạc’ hay mỗi đại lý một giá như một số thương hiệu khác”, ông Lê Trọng Đạt, founder một công ty hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh, marketing online ở TP. HCM nhận xét.

Điều ông Đạt đánh giá cao ở VinFast là ngoài website, hãng xe Việt đã phát triển thêm những phương thức bán hàng “độc, lạ” khi kết hợp cả sàn thương mại điện tử Shopee, ứng dụng VinID khiến việc đặt mua ô tô trở nên dễ dàng chỉ trong vài cú click chuột hay vài cú chạm ngón tay. Đây cũng là điểm khác biệt so với chính VinFast trong những lần mở bán trước.

“Ít người nghĩ ô tô cũng có thể mang lên những nền tảng như Shopee. Nhưng VinFast đã làm và làm thành công. Rõ ràng VinFast hiểu rất rõ nhu cầu của khách hàng và sẵn sàng đáp ứng nhu cầu đó”, ông Lê Trọng Đạt bày tỏ sự khâm phục với một thương hiệu thực sự coi khách hàng là trọng tâm.

Mở ra xu hướng bán hàng chưa từng có trên thị trường

Đánh dấu sự thành công vượt bậc của mô hình kinh doanh O2O trong chiến dịch mở bán VF 3, còn phải kể đến hình thức livestream kết hợp cùng các KOL. Trên thực tế, hình thức này không mới, nhưng chủ yếu phổ biến ở các mặt hàng thời trang, gia dụng…

Đối với một sản phẩm giá trị cao như ô tô, hình thức này vẫn vô cùng lạ lẫm. Thế nhưng với VF 3, VinFast lại một lần nữa “biến điều không thể thành có thể”.

Liên tục trong thời gian 3 ngày mở bán sớm, VinFast đã hợp tác cùng 15 KOL đa lĩnh vực để quảng bá, chốt cọc VF 3 trên các nền tảng Shopee, Facebook và TikTok. Theo thống kê, đã có hàng trăm đơn được chốt qua hình thức livestream, nổi bật là phiên của bộ ba Lê Dương Bảo Lâm-Hữu Đằng-Tấn Phát với 109 cọc, “chiến thần livestream” Hà Linh với 83 cọc.

vf3-7.jpeg

Các phiên livestream cùng KOL thu hút hàng nghìn mắt xem và lượng chốt đơn “khủng”.

“Thật sự chính Linh cũng bất ngờ về độ chịu chơi, quyết đoán của khách hàng. Mua ô tô online, không hoàn/hủy, không chuyển nhượng mà mọi người vẫn ầm ầm vào mua”, Hà Linh chia sẻ sau buổi livestream thành công rực rỡ.

“Mình cảm thấy hình thức này rất tuyệt vời, thú vị và đầy tiềm năng. Trong thời gian này, mình sẽ cố gắng mở rộng ngạch sản phẩm này hơn để tiếp cận và phục vụ nhu cầu của thị trường”, streamer PewPew nhận xét sau buổi livestream siêu “hot” hợp tác cùng streamer ViruSs và TikToker Ngọc Kem. Chỉ trong 2,5 tiếng, phiên livestream của bộ ba này đã có tổng cộng hơn 1 triệu lượt xem với hơn 28.000 người xem tại cùng một thời điểm, gần 1 triệu lượt tương tác, hơn 40.000 lượt bình luận và hơn 1.400 lượt chia sẻ trên TikTok và Facebook.

Hơn cả một kênh bán hàng, hình thức livestream cùng các gương mặt quen thuộc với số đông khách hàng giúp VinFast xây dựng một hình ảnh trẻ trung, gần gũi, dễ dàng tiếp cận đối tượng khách hàng đại chúng, đặc biệt là giới trẻ - những người thông thạo công nghệ và đang mong muốn sở hữu ô tô.

“VF 3 có thể nói là chiến dịch hình mẫu cho mô hình ‘multi channel’ trong kinh doanh khi kết hợp sàn thương mại điện tử và hình thức livestream bên cạnh các kênh truyền thống. Khách hàng có thể tiếp cận thông tin bằng mọi cách, ở bất cứ đâu và từ bất kỳ ai. Đó sẽ là bài học cho các doanh nghiệp, đồng thời mở ra xu hướng bán hàng hoàn toàn mới cho nhiều ngành nghề, lĩnh vực”, chuyên gia Trọng Đạt kết luận.

Với doanh số đặt cọc sớm cực kì ấn tượng, giới quan sát đánh giá, mẫu minicar đô thị này sẽ tiếp tục tăng sức hút, sớm lọt top bán chạy đồng thời trở thành “xe quốc dân” mới tại Việt Nam, mang giấc mơ ô tô tới gần hơn với người dùng Việt.

 
Back
Top