Số phận của ngành ôtô trong xung đột thương mại Mỹ-Trung

lehung-autodaily

Administrator
Trong bối cảnh cả 2 cường quốc đang tiến ngày một gần tới cuộc thay đổi lãnh đạo cấp cao nhất sau nhiều năm, quan hệ thương mại Mỹ và Trung Quốc đang xuất hiện nhiều dấu hiệu mới cho một cuộc chiến căng thẳng hơn về thương mại, trong đó đặc biệt có ngành công nghiệp ôtô.Tổng thống Mỹ Barack Obama rõ ràng đang có ý định tiếp tục khuấy đảo tình trạng hiện này khi cho phép các nhà sản xuất Mỹ hôm trung tuần tháng 9 nộp đơn khiếu nại thương mại lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về vấn đề vi phạm trợ cấp đối với ôtô và phụ tùng ôtô xuất khẩu của Trung Quốc.Ngành công nghiệp xe hơi chịu tác động từ xung đột thương mại Mỹ - TrungTrong đơn cáo buộc nêu rõ chính phủ Trung Quốc đã sử dụng khoảng 1 tỷ USD để hỗ trợ các nhà sản xuất và xuất khẩu xe hơi trong nước từ năm 2009 đến năm 2011, một động thái được cho là đem lại lợi thế giá cho khoảng 60% lượng xe xuất sang thị trường Mỹ. Sự việc này khiến kinh tế Mỹ mất một nửa số việc làm trong lĩnh vực ôtô từ năm 2001 tới năm 2010, tại 2 bang trọng điểm Ohio và Michigan và hầu khắp vùng trung tây, trong khi cơ sở ngành công nghiệp phụ tùng xe hơi của Trung Quốc tăng lên 7 lần cũng trong khoảng thời gian đó.Đây là khiếu nại thương mại thứ 15 liên quan tới lĩnh vực thương mại ôtô với Trung Quốc mà Mỹ đệ đơn lên WTO kể từ khi Trung Quốc gia nhập tổ chức này vào tháng 12/2001 và là lần thứ 2 kể từ khi bắt đầu chiến dịch vận động tranh cử tổng thống trong năm nay của ông Obama, khiếu nại lần đầu nhắm vào mục tiêu kiện Trung Quốc bán phá giá lốp xe vào Mỹ.Trên thực tế, quan hệ thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ nhiều năm nay luôn trong tình trạng vừa là kẻ thù vừa là đối tác. Từ đầu năm nay, 2 nước này bắt đầu dấy lên những tranh cãi gay gắt hơn về thương mại và tiến hành nhiều biện pháp trừng phạt theo kiểu trả đũa tit-for-tat.Thậm chí, các cuộc tranh luận còn trở nên nóng lên hẳn so với các năm trước khi vấn đề vi phạm bản quyền và thiếu tôn trọng của Trung Quốc đối với quyền sở hữu trí tuệ của các sản phẩm từ Mỹ, trong đó nổi cộm lên tình trạng sao chép các mẫu thiết kế xe hơi, chưa kể giới chức Mỹ lớn tiếng cáo buộc các nhà quản lý Trung Quốc đã quá buông lỏng luật pháp và hoàn toàn thiếu các biện pháp ngăn chặn đối với những vi phạm kiểu này.Trong các tranh cãi liên quan tới lĩnh vực ôtô, vụ việc rầm rộ nhất có lẽ là vào đầu mùa hè năm nay, khi hãng xe Mỹ Ford Motor đã giành chiến thắng hiếm hoi trong vụ kiện một đối thủ cạnh tranh đến từ Trung Quốc đồng thời ngăn chặn thành công dây chuyển sản xuất bản sao mẫu xe bán tải F-Series cực kỳ nổi tiếng của Ford.Về mặt chính trị, cả hai nước vẫn tiếp tục khẳng định họ sẽ thực hiện các bước để cải thiện quan hệ thương mại chứ hoàn toàn không có quan điểm giới hạn thương mại tự do song phương. Tuy nhiên, sự đối đầu thực ra đang trở nên ngày càng lớn trong các tiếp cận các vấn đề tranh chấp, theo đánh giá của giới phân tích.Riêng trong lĩnh vực công nghiệp ôtô – một trong những xương sống của kinh tế Mỹ đang được cả ông Obama và Romney - ứng cử viên tổng thống Đảng cộng hòa lấy ra làm vũ khí tranh cử, bằng cách thuyết phục các cử tri liên quan tới ngành này rằng sự bánh trướng của Trung Quốc sẽ không thể gây hại của nền sản xuất ôtô lâu đời và có nền tảng vững chắc của Mỹ, trên thực tế tình hình có thể sẽ tồi tệ hơn cho ngành xe hơi Mỹ nếu các dòng xe Trung Quốc được trợ cấp mạnh về giá tiếp tục tự do xâm nhập vào thị trường Mỹ.Phan Liên (TTTĐ)
 
Back
Top