Ôtô cỡ nhỏ sắp giảm giá sâu

Thông tin trên được ông Phạm Đình Thi - Vụ trưởng Vụ Chính sách Thuế Bộ tài chính chia sẻ tại cuộc họp báo chiều qua (20/10).
ngay-hoi-hyundai-grand-i10-(12).jpg

Cụ thể, theo ông Thi, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô sẽ được điều chỉnh theo hướng giảm đối với xe có dung tích nhỏ, tiêu hao nhiên liệu ít và ngược lại sẽ tăng cao và đặc biệt cao với xe có dung tích lớn từ 3.000 phân khối trở lên.
“Đối với dòng xe từ 2.500 phân khối trở xuống thì chúng ta giữ nguyên và có những dòng xe có dung tích nhỏ hơn thì chúng ta giảm ở mức sâu. Cụ thể: đối với xe có dung tích dưới 1000 phân khối trở xuống, thuế tiêu thụ đặc biệt từ năm 2019 sẽ giảm còn 20%, giảm rất lớn so với mức hiện nay là 45%. Như vậy, với việc giảm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng thì đến năm 2019, giá dòng xe có dung tích nhỏ 1.000 phân khối sẽ giảm sâu nhất tới 42%, tức là chỉ còn hơn nửa so với hiện nay” - ông Thi nói.
Khi giảm một loạt thuế, lãnh đạo cấp Vụ của Bộ Tài chính cũng tự tin cho rằng quy mô ngân sách có thể không bị ảnh hưởng. Ông Thi dẫn chứng: "Thuế giảm, giá xe giảm, dung lượng thị trường sẽ lớn hơn đồng nghĩa số người mua ôtô có thể tăng gấp 2,5 lần. Khi đó, quy mô ngân sách thu về có thể còn tăng".
Lộ trình giảm thuế tiêu thụ đặc biệt dòng xe cỡ nhỏ từ 1.5L trở xuống:



Dòng xe
Thuế hiện hành
Thuế sửa đổi


Dung tích 1.0L trở xuống
 
 


Từ tháng 7/2016 đến hết năm 2017
45%
40%


Từ năm 2018
45%
30%


Từ năm 2019
45%
20%


Dung tích 1-1.5L
 
 


Từ tháng 7/2016 đến hết năm 2017
45%
40%


Từ năm 2018
45%
35%


Từ năm 2019
45%
25%



Thảo Anh (TTTĐ)
 
Back
Top