Ô tô lắp ráp trong nước bứt phá

Littlesnake

Administrator
Staff member
Xe lắp ráp trong nước bứt phá vượt xe nhập khẩu, tận dụng cơ hội từ biến động tỷ giá, chi phí vận chuyển tăng cao và xu hướng tiêu dùng thay đổi.

Xe lắp ráp trong nước tăng tốc

Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường ô tô Việt Nam tháng 2/2025 ghi nhận 21.606 xe được bán ra, tăng 14% so với tháng trước và 86% so với cùng kỳ năm 2024. Điểm sáng lớn nhất là sự bứt phá của xe lắp ráp trong nước, vượt qua xe nhập khẩu trong cuộc cạnh tranh giành thị phần. Đồng thời, xe điện tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng trong ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

xe-lap-rap-7965-1604456816.jpg


Số liệu từ VAMA cho thấy, trong tổng số 21.606 xe bán ra tháng 2/2025, xe lắp ráp trong nước chiếm 11.067 xe, tăng 21%, trong khi xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 10.539 xe, tăng 8%, so với tháng 1/2025. Phân khúc xe du lịch đạt 14.549 xe, tăng 2,5%; xe thương mại đạt 6.775 xe, tăng 56%; trong khi xe chuyên dụng chỉ đạt 282 chiếc, giảm 17% so với tháng trước.

Lũy kế đến hết tháng 2/2025, tổng lượng xe bán ra tăng 31% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xe lắp ráp trong nước tăng 23%, còn xe nhập khẩu tăng 41%.

Năm 2024, xe lắp ráp trong nước chịu áp lực lớn từ xe nhập khẩu. Các hiệp định thương mại tự do như: Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định thương mại tự do Liên minh châu Âu-Việt Nam (EVFTA), tạo điều kiện cho xe nhập khẩu vào Việt Nam với mức thuế ưu đãi, khiến thị phần xe lắp ráp trong nước bị thu hẹp.

Xe nhập khẩu chững lại?

Theo giới kinh doanh, biến động tỷ giá, khi đồng Việt Nam mất giá so với USD và các ngoại tệ mạnh, đang làm tăng chi phí nhập khẩu ô tô. Khi tỷ giá biến động, doanh nghiệp nhập khẩu phải điều chỉnh giá bán, làm giảm sức cạnh tranh so với xe lắp ráp trong nước.

Bên cạnh đó, chi phí vận chuyển tăng cao cũng tác động mạnh đến xe nhập khẩu. Ngành vận tải toàn cầu vẫn đối mặt với tình trạng thiếu hụt container, giá cước vận tải biển và đường bộ leo thang, kéo theo chi phí nhập khẩu gia tăng.

Ngược lại, các hãng xe nội địa có lợi thế hơn trong việc kiểm soát giá thành, nhờ chuỗi cung ứng ổn định và khả năng thích ứng nhanh với thị trường.

Ngoài ra, người tiêu dùng cũng có xu hướng chuyển sang xe nội địa chất lượng cao. Các hãng xe như VinFast, Thaco, Hyundai Thành Công và Toyota Việt Nam đã đầu tư mạnh vào công nghệ sản xuất, nâng cao chất lượng lắp ráp, tối ưu hóa quy trình kiểm định, giúp sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế. Điều này giúp xe nội địa tăng lợi thế với xe nhập khẩu.

Nếu tỷ giá và chi phí vận chuyển vẫn ở mức cao, xe nhập khẩu sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức, trong khi xe lắp ráp trong nước có thể tận dụng cơ hội để chiếm lĩnh thị phần. Bên cạnh đó, sự phát triển mạnh mẽ của xe điện cũng sẽ là một yếu tố quan trọng định hình thị trường, khi các doanh nghiệp nội địa đang dẫn đầu xu hướng này.

Tuy nhiên, vẫn có quan ngại khi Thái Lan và Indonesia đang dư thừa cung, có thể đẩy mạnh xuất khẩu ô tô sang Việt Nam. Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan và Indonesia đang khủng hoảng thừa, hoàn toàn có thể giảm giá sâu, để tăng xuất khẩu xe sang Việt Nam. Xe nhập khẩu giá rẻ tràn vào khiến xe trong nước mất lợi thế.

Tuy nhiên, tháng 2/2025 đánh dấu một bước chuyển mình quan trọng của thị trường ô tô Việt Nam, khi xe lắp ráp trong nước không chỉ phục hồi mạnh mẽ mà còn vượt qua xe nhập khẩu trong cuộc cạnh tranh. Trong bối cảnh nền kinh tế có nhiều biến động, cơ hội đang mở ra với xe nội địa.

Theo Diễn đàn doanh nghiệp
 
Back
Top