Nút điều khiển vật lý đang quay trở lại vì người dùng bắt đầu “ngấy” các thao tác gây mất tập trung trên các màn hình cảm ứng.
Có vẻ như thế giới công nghệ — bao gồm cả ngành công nghiệp ô tô đang trải qua giai đoạn “cài lại nút”. Trong khi màn hình cảm ứng vẫn là một tính năng nổi bật trong nội thất ô tô, các nhà sản xuất ô tô đang xem xét lại giá trị của bộ điều khiển vật lý khi người lái xe khám phá lại tầm quan trọng của chúng. Cuối cùng, lái xe là một lĩnh vực mà tính thực tế và an toàn đòi hỏi sự đơn giản.
Rachel Plotnick, Phó Giáo sư tại Đại học Indiana Bloomington và là một “bậc thầy về nút bấm”, đã nghiên cứu sự hồi sinh của xúc giác này trong nhiều năm. Plotnick đã khám phá tâm lý học và lịch sử văn hóa của các nút bấm cũng như vai trò lâu dài của chi tiết này trong công nghệ. Hiện nay, cô đang giúp các công ty tinh chỉnh giao diện của họ, cân bằng giữa kỹ thuật số và xúc giác. Trong một cuộc phỏng vấn với Spectrum, Plotnick đã được hỏi về các yếu tố thúc đẩy việc “cài nút lại các thiết bị tiêu dùng”, một xu hướng ngày càng trở nên rõ ràng trong nội thất ô tô. Chuyên gia trả lời:
"Chúng ta dành cả ngày lẫn đêm trên những thiết bị này, cuộn hoặc liên tục lật qua các trang và video và có điều gì đó khiến chúng ta mệt mỏi về điều đó. Ở một mức độ nhất định, nút bấm có thể là một cách để gần như phi công nghệ hóa cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Điều đó không có nghĩa là các nút không hoạt động tốt với màn hình – chúng thường là đối tác của nhau. Nhưng theo một cách nào đó, nó đang lấy đi sự ưu tiên của tầm nhìn như một giác quan và nhận ra rằng màn hình không phải lúc nào cũng là cách tốt nhất để tương tác với thứ gì đó.”
Plotnick nhấn mạnh rằng màn hình cảm ứng có thể không an toàn trong một số trường hợp nhất định vì chúng đòi hỏi sự chú ý trực quan để vận hành điều mà người lái xe đơn giản là không thể bỏ qua. Ngược lại, các điều khiển vật lý mang lại “sự đơn giản trong việc giới hạn phạm vi lựa chọn của chúng ta” và cho phép vận hành trực quan mà không làm mất tập trung khỏi đường đi.
Với uy tín của mình, nhiều nhà sản xuất ô tô đang bắt đầu nhận ra những hạn chế của màn hình cảm ứng, hoặc thành thật mà nói, những cạm bẫy của các biện pháp cắt giảm chi phí đã loại bỏ các biện pháp kiểm soát vật lý có lợi cho màn hình, tất cả đều nhờ vào phản ứng dữ dội ngày càng tăng của người tiêu dùng. Các nút bấm vật lý, công tắc và núm xoay dành cho các chức năng thiết yếu như điều hòa khí hậu và điều chỉnh âm lượng đang dần quay trở lại.
Những điều khiển này đang được giải cứu khỏi các menu thông tin giải trí như mê cung và được khôi phục ở nơi chúng thuộc về: trên bảng điều khiển trung tâm. Tương tự như vậy, thử nghiệm ngắn hạn với các nút “haptic” cảm ứng (xem Volkswagen), không thực sự xúc giác cũng như không thân thiện với người dùng, đang lặng lẽ bị loại bỏ để nhường chỗ cho các lựa chọn thay thế thông thường hơn.
Chuyên gia kết luận rằng cách tiếp cận tối ưu là kết hợp các loại giao diện khác nhau dựa trên mục đích sử dụng và nhu cầu cụ thể của từng tình huống. Thay vì từ bỏ hoàn toàn màn hình cảm ứng, ngành công nghiệp có thể và nên áp dụng cách tiếp cận kết hợp bằng cách ghép nối các điều khiển vật lý với giao diện kỹ thuật số khi thích hợp. Các chức năng thiết yếu, như điều chỉnh nhiệt độ hoặc bật tắt đèn pha, được quản lý tốt nhất bằng các nút và nút xoay xúc giác. Trong khi đó, những tác vụ ít nhạy cảm với thời gian hơn, chẳng hạn như điều hướng và giải trí, có thể vẫn còn trên màn hình cảm ứng, nơi chúng có ý nghĩa nhất.
Tuy nhiên, không phải tất cả các nhà sản xuất ô tô đều đi theo hướng này. Tesla, công ty tiên phong trong việc loại bỏ các điều khiển vật lý khỏi nội thất của mình, tiếp tục tăng gấp đôi cách tiếp cận lấy màn hình cảm ứng làm trung tâm. Trên thực tế, các bản cập nhật gần đây thậm chí còn đi xa hơn, loại bỏ hoàn toàn cần số.
Có vẻ như thế giới công nghệ — bao gồm cả ngành công nghiệp ô tô đang trải qua giai đoạn “cài lại nút”. Trong khi màn hình cảm ứng vẫn là một tính năng nổi bật trong nội thất ô tô, các nhà sản xuất ô tô đang xem xét lại giá trị của bộ điều khiển vật lý khi người lái xe khám phá lại tầm quan trọng của chúng. Cuối cùng, lái xe là một lĩnh vực mà tính thực tế và an toàn đòi hỏi sự đơn giản.
Rachel Plotnick, Phó Giáo sư tại Đại học Indiana Bloomington và là một “bậc thầy về nút bấm”, đã nghiên cứu sự hồi sinh của xúc giác này trong nhiều năm. Plotnick đã khám phá tâm lý học và lịch sử văn hóa của các nút bấm cũng như vai trò lâu dài của chi tiết này trong công nghệ. Hiện nay, cô đang giúp các công ty tinh chỉnh giao diện của họ, cân bằng giữa kỹ thuật số và xúc giác. Trong một cuộc phỏng vấn với Spectrum, Plotnick đã được hỏi về các yếu tố thúc đẩy việc “cài nút lại các thiết bị tiêu dùng”, một xu hướng ngày càng trở nên rõ ràng trong nội thất ô tô. Chuyên gia trả lời:
"Chúng ta dành cả ngày lẫn đêm trên những thiết bị này, cuộn hoặc liên tục lật qua các trang và video và có điều gì đó khiến chúng ta mệt mỏi về điều đó. Ở một mức độ nhất định, nút bấm có thể là một cách để gần như phi công nghệ hóa cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Điều đó không có nghĩa là các nút không hoạt động tốt với màn hình – chúng thường là đối tác của nhau. Nhưng theo một cách nào đó, nó đang lấy đi sự ưu tiên của tầm nhìn như một giác quan và nhận ra rằng màn hình không phải lúc nào cũng là cách tốt nhất để tương tác với thứ gì đó.”
Plotnick nhấn mạnh rằng màn hình cảm ứng có thể không an toàn trong một số trường hợp nhất định vì chúng đòi hỏi sự chú ý trực quan để vận hành điều mà người lái xe đơn giản là không thể bỏ qua. Ngược lại, các điều khiển vật lý mang lại “sự đơn giản trong việc giới hạn phạm vi lựa chọn của chúng ta” và cho phép vận hành trực quan mà không làm mất tập trung khỏi đường đi.
Với uy tín của mình, nhiều nhà sản xuất ô tô đang bắt đầu nhận ra những hạn chế của màn hình cảm ứng, hoặc thành thật mà nói, những cạm bẫy của các biện pháp cắt giảm chi phí đã loại bỏ các biện pháp kiểm soát vật lý có lợi cho màn hình, tất cả đều nhờ vào phản ứng dữ dội ngày càng tăng của người tiêu dùng. Các nút bấm vật lý, công tắc và núm xoay dành cho các chức năng thiết yếu như điều hòa khí hậu và điều chỉnh âm lượng đang dần quay trở lại.
Những điều khiển này đang được giải cứu khỏi các menu thông tin giải trí như mê cung và được khôi phục ở nơi chúng thuộc về: trên bảng điều khiển trung tâm. Tương tự như vậy, thử nghiệm ngắn hạn với các nút “haptic” cảm ứng (xem Volkswagen), không thực sự xúc giác cũng như không thân thiện với người dùng, đang lặng lẽ bị loại bỏ để nhường chỗ cho các lựa chọn thay thế thông thường hơn.
Chuyên gia kết luận rằng cách tiếp cận tối ưu là kết hợp các loại giao diện khác nhau dựa trên mục đích sử dụng và nhu cầu cụ thể của từng tình huống. Thay vì từ bỏ hoàn toàn màn hình cảm ứng, ngành công nghiệp có thể và nên áp dụng cách tiếp cận kết hợp bằng cách ghép nối các điều khiển vật lý với giao diện kỹ thuật số khi thích hợp. Các chức năng thiết yếu, như điều chỉnh nhiệt độ hoặc bật tắt đèn pha, được quản lý tốt nhất bằng các nút và nút xoay xúc giác. Trong khi đó, những tác vụ ít nhạy cảm với thời gian hơn, chẳng hạn như điều hướng và giải trí, có thể vẫn còn trên màn hình cảm ứng, nơi chúng có ý nghĩa nhất.
Tuy nhiên, không phải tất cả các nhà sản xuất ô tô đều đi theo hướng này. Tesla, công ty tiên phong trong việc loại bỏ các điều khiển vật lý khỏi nội thất của mình, tiếp tục tăng gấp đôi cách tiếp cận lấy màn hình cảm ứng làm trung tâm. Trên thực tế, các bản cập nhật gần đây thậm chí còn đi xa hơn, loại bỏ hoàn toàn cần số.