Mazda vừa công bố chiến lược mới, điều chỉnh kế hoạch điện khí hóa nhằm tối ưu chi phí và tăng hiệu suất sản xuất. Hãng sẽ cắt giảm 3,3 tỷ USD trong khoản đầu tư vào xe điện, đồng thời ra mắt động cơ SkyActiv-Z, dự kiến xuất hiện trên thế hệ tiếp theo của Mazda CX-5 vào cuối năm 2027.
Mazda xác định giai đoạn từ nay đến 2030 là “bình minh của kỷ nguyên điện khí hóa”, nhưng thay vì chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện, hãng vẫn duy trì chiến lược "Giải pháp đa dạng". Điều này đồng nghĩa với việc Mazda sẽ tiếp tục phát triển động cơ đốt trong (ICE), hybrid và xe điện (BEV) tùy theo nhu cầu thị trường.
Hãng cũng cắt giảm đầu tư vào xe điện từ 13,3 tỷ USD xuống còn 10 tỷ USD, nhờ vào sự hợp tác chiến lược với Changan (Trung Quốc), Toyota, Denso và BluE Nexus. Đồng thời, Mazda tối ưu chi phí bằng cách sản xuất xe điện và xe động cơ đốt trong trên cùng một dây chuyền, giúp giảm 85% chi phí đầu tư so với xây dựng nhà máy mới chuyên biệt cho BEV.
Ngoài các mẫu xe điện hợp tác với Changan như Mazda6e hay một mẫu SUV điện mới (CX-6e), Mazda cũng đang phát triển một dòng xe điện hoàn toàn mới, dự kiến trình làng vào năm 2027. Xe sẽ được sản xuất tại Nhật Bản, sử dụng pin từ Panasonic, và hướng đến các thị trường Nhật Bản, châu Âu và Bắc Mỹ.
Nhờ vào chiến lược hợp tác, Mazda đã cắt giảm 40% chi phí R&D cho xe điện và rút ngắn một nửa thời gian phát triển.
Mazda đang đặt nhiều kỳ vọng vào dòng động cơ SkyActiv-Z, với phiên bản hybrid đầu tiên được trang bị trên Mazda CX-5 thế hệ mới. Hãng cho biết động cơ này đạt đến hiệu suất đốt cháy gần như hoàn hảo, giúp tăng hiệu suất nhiên liệu và giảm phát thải.
SkyActiv-Z đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải khắt khe như Euro 7 (Châu Âu), LEV4 và Tier 4 (Mỹ). Ngoài phiên bản bốn xi-lanh, Mazda sẽ áp dụng công nghệ này cho động cơ sáu xi-lanh thẳng hàng và cả dòng động cơ quay (Rotary Engine) trong tương lai. Điều này giúp Mazda tinh giản danh mục động cơ, giảm hơn một nửa số lượng biến thể hiện tại.
Theo CEO Mazda, ông Masahiro Moro, ngành công nghiệp ô tô đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, nhưng Mazda vẫn sẽ tiếp tục mang đến những trải nghiệm lái xe thú vị, đồng thời đảm bảo sự cân bằng giữa quản lý kinh doanh hiệu quả và phát triển công nghệ bền vững.
Việc cắt giảm đầu tư vào xe điện không có nghĩa Mazda từ bỏ định hướng này, mà ngược lại, hãng đang tận dụng tối đa nguồn lực để tạo ra những sản phẩm linh hoạt, đáp ứng nhu cầu của từng thị trường trong bối cảnh ô tô toàn cầu đang thay đổi mạnh mẽ.
Mazda xác định giai đoạn từ nay đến 2030 là “bình minh của kỷ nguyên điện khí hóa”, nhưng thay vì chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện, hãng vẫn duy trì chiến lược "Giải pháp đa dạng". Điều này đồng nghĩa với việc Mazda sẽ tiếp tục phát triển động cơ đốt trong (ICE), hybrid và xe điện (BEV) tùy theo nhu cầu thị trường.
Hãng cũng cắt giảm đầu tư vào xe điện từ 13,3 tỷ USD xuống còn 10 tỷ USD, nhờ vào sự hợp tác chiến lược với Changan (Trung Quốc), Toyota, Denso và BluE Nexus. Đồng thời, Mazda tối ưu chi phí bằng cách sản xuất xe điện và xe động cơ đốt trong trên cùng một dây chuyền, giúp giảm 85% chi phí đầu tư so với xây dựng nhà máy mới chuyên biệt cho BEV.
Ngoài các mẫu xe điện hợp tác với Changan như Mazda6e hay một mẫu SUV điện mới (CX-6e), Mazda cũng đang phát triển một dòng xe điện hoàn toàn mới, dự kiến trình làng vào năm 2027. Xe sẽ được sản xuất tại Nhật Bản, sử dụng pin từ Panasonic, và hướng đến các thị trường Nhật Bản, châu Âu và Bắc Mỹ.
Nhờ vào chiến lược hợp tác, Mazda đã cắt giảm 40% chi phí R&D cho xe điện và rút ngắn một nửa thời gian phát triển.
Mazda đang đặt nhiều kỳ vọng vào dòng động cơ SkyActiv-Z, với phiên bản hybrid đầu tiên được trang bị trên Mazda CX-5 thế hệ mới. Hãng cho biết động cơ này đạt đến hiệu suất đốt cháy gần như hoàn hảo, giúp tăng hiệu suất nhiên liệu và giảm phát thải.
SkyActiv-Z đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải khắt khe như Euro 7 (Châu Âu), LEV4 và Tier 4 (Mỹ). Ngoài phiên bản bốn xi-lanh, Mazda sẽ áp dụng công nghệ này cho động cơ sáu xi-lanh thẳng hàng và cả dòng động cơ quay (Rotary Engine) trong tương lai. Điều này giúp Mazda tinh giản danh mục động cơ, giảm hơn một nửa số lượng biến thể hiện tại.
Theo CEO Mazda, ông Masahiro Moro, ngành công nghiệp ô tô đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, nhưng Mazda vẫn sẽ tiếp tục mang đến những trải nghiệm lái xe thú vị, đồng thời đảm bảo sự cân bằng giữa quản lý kinh doanh hiệu quả và phát triển công nghệ bền vững.
Việc cắt giảm đầu tư vào xe điện không có nghĩa Mazda từ bỏ định hướng này, mà ngược lại, hãng đang tận dụng tối đa nguồn lực để tạo ra những sản phẩm linh hoạt, đáp ứng nhu cầu của từng thị trường trong bối cảnh ô tô toàn cầu đang thay đổi mạnh mẽ.