Kỳ vọng phục hồi trên thị trường ô tô Việt Nam

Littlesnake

Administrator
Staff member
Thị trường ô tô tháng 4/2025 phục hồi mạnh mẽ với sự tăng trưởng đáng kể ở các phân khúc xe, dù có giảm nhẹ so với tháng trước.

Bức tranh thị trường tháng 4/2025

Thị trường ô tô Việt Nam đang ghi nhận những tín hiệu phục hồi rõ rệt trong tháng 4/2025, bất chấp mức sụt giảm nhẹ so với tháng trước. Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng trong tháng đạt 29.585 xe, giảm 7% so với tháng 3 nhưng vẫn tăng 21% so với cùng kỳ năm 2024. Tính chung 4 tháng đầu năm, tổng lượng xe tiêu thụ toàn ngành đạt 101.834 xe, tăng 23% so với cùng giai đoạn năm ngoái.

Các chính sách ưu đãi từ nhà sản xuất, lãi suất mua xe được điều chỉnh giảm, cùng với tâm lý người tiêu dùng dần tích cực hơn được xem là những yếu tố quan trọng thúc đẩy nhu cầu. Đặc biệt, cả ba phân khúc chính đều ghi nhận tăng trưởng: xe du lịch tăng 22%, xe thương mại tăng 27% và xe chuyên dụng tăng 49%.

Một trong những điểm sáng nổi bật nhất là sự tăng tốc mạnh mẽ của xe hybrid, dòng xe được đánh giá thân thiện với môi trường và tiết kiệm nhiên liệu. Chỉ riêng tháng 4, đã có 973 xe hybrid được tiêu thụ, nâng tổng doanh số từ đầu năm lên 3.535 chiếc, tương đương mức tăng trưởng 82% so với cùng kỳ năm ngoái. Dẫn đầu phân khúc này là Toyota Innova Cross Hybrid với 228 xe bán ra, theo sau là Suzuki XL7 Hybrid (195 xe), Corolla Cross Hybrid (165 xe) và Honda CR-V Hybrid (147 xe).

Ở nhóm xe phổ thông, Toyota giữ vững vị trí dẫn đầu với 5.566 xe bán ra trong tháng 4, kế đến là Ford (3.997), Mazda (2.736), Kia (2.055) và Mitsubishi (2.038). Những mẫu xe có doanh số cao nhất gồm Ford Ranger (4.164 xe), Mitsubishi Xpander (4.013), Toyota Vios (3.058), Ford Everest (1.090) và Toyota Yaris Cross (1.030).

Về chủng loại, SUV tiếp tục là lựa chọn hàng đầu của người Việt với 5.867 xe tiêu thụ trong tháng, vượt trội so với MPV (3.798 xe) và sedan (3.292 xe). Xe bán tải và xe tải nhỏ vẫn đóng vai trò chủ lực trong nhóm xe thương mại.

Tổng lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 15.695 chiếc, nhỉnh hơn so với xe lắp ráp trong nước với 13.890 chiếc. Mặc dù cả hai nhóm đều giảm 7% so với tháng trước, nhưng nếu xét từ đầu năm đến nay, xe nhập khẩu tăng mạnh 35%, trong khi xe lắp ráp nội địa chỉ tăng 13%, cho thấy người tiêu dùng đang có xu hướng ưu tiên hàng nhập khẩu.

Sức mua dần cải thiện
Nhìn tổng thể, bức tranh thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 4/2025 không chỉ phản ánh đà phục hồi của ngành công nghiệp ô tô sau những năm chịu ảnh hưởng bởi kinh tế toàn cầu, mà còn hé lộ những chuyển động rõ nét trong hành vi tiêu dùng và xu hướng sản phẩm.

Trước hết, mức tăng trưởng mạnh ở cả ba phân khúc (du lịch, thương mại, chuyên dụng) cho thấy nhu cầu mua sắm phương tiện không còn bị "nén" như giai đoạn 2023–2024. Mức tăng trưởng 27% ở xe thương mại và 49% ở xe chuyên dụng cho thấy nhu cầu đầu tư phương tiện vận tải, xe phục vụ dịch vụ của các doanh nghiệp đang tăng lên. Đây là nhóm khách hàng vốn khá thận trọng trong các quyết định mua sắm trước đây, nên sự gia tăng này phản ánh xu hướng tái đầu tư cho hoạt động vận hành bằng phương tiện mới.

Thứ hai, điểm nhấn lớn nhất chính là sự trỗi dậy của xe hybrid. Với mức tăng trưởng 82%, phân khúc này đang không chỉ là "xu hướng", mà đã bắt đầu trở thành lựa chọn thực tế của nhiều người tiêu dùng Việt. Các yếu tố như giá xăng, chính sách thuế ưu đãi cho xe xanh tại một số địa phương, cùng sự mở rộng danh mục sản phẩm của các hãng xe, đang thúc đẩy sự lan rộng của dòng xe tiết kiệm nhiên liệu.

Trong khi đó, mức tăng vượt trội của xe nhập khẩu so với xe lắp ráp nội địa đặt ra nhiều câu hỏi về năng lực cạnh tranh của sản phẩm nội. Người tiêu dùng dường như vẫn ưu tiên xe nhập do thiết kế đa dạng, trang bị hiện đại và tâm lý "chuộng ngoại". Đây sẽ là bài toán không nhỏ cho các nhà sản xuất trong nước, đặc biệt trong bối cảnh nhu cầu đang phục hồi nhưng cạnh tranh cũng ngày càng khốc liệt.

mua-xe-o-to-cu(1).jpg

Mặc dù chưa có doanh số từ VinFast và Hyundai Thành Công, xu hướng thị trường vẫn phản ánh sự phục hồi của ngành ô tô. (Ảnh minh họa)​

Một điểm đáng lưu ý khác là sự ổn định trong vị thế của các thương hiệu truyền thống như Toyota, Ford, Mazda hay Mitsubishi. Dù thị trường có nhiều biến động, họ vẫn giữ được thị phần lớn nhờ vào hệ thống phân phối vững mạnh, độ nhận diện thương hiệu cao và sự tin tưởng từ người tiêu dùng. Tuy nhiên, với sự trỗi dậy của các mẫu xe mới từ Trung Quốc, áp lực đổi mới sản phẩm và công nghệ sẽ ngày càng rõ rệt.

Cuối cùng, mặc dù chưa có số liệu từ hai "ông lớn" có ảnh hưởng đáng kể đến tổng doanh số thị trường là VinFast và Hyundai Thành Công, nhưng những gì đã được công bố cũng đủ để cho thấy sức mua đang dần được cải thiện. Sự chuyển dịch sang xe hybrid và điện, kết hợp với lực đẩy từ chính sách và kinh tế vĩ mô, sẽ là nền tảng cho một chu kỳ phát triển mới của ngành ô tô trong thời gian tới.

Theo Diễn đàn doanh nghiệp
 
Back
Top