Được phát triển bởi Ford và Corning, công nghệ kính Gorilla Glass lai được trang bị cho cả kính chắn gió và nắp che động cơ của Ford GT, góp phần nâng cao khả năng vận hành, tiết kiệm nhiên liệu và giảm thiểu rủi ro hư hỏng kính.
Ford GT hoàn toàn mới.[/i]
Khi được giao nhiệm vụ phát triển những ứng dụng giảm trọng lượng và nâng cấp chất lượng phương tiện, đội ngũ Ford đã tiếp cận với Corning, đơn vị dẫn đầu trong công nghệ vật liệu - giới thiệu công nghệ kính Gorilla Glass siêu nhẹ với độ bền cao tại thị trường điện tử tiêu dùng từ năm 2007.
Kính chắn gió xe hơi truyền thống bao gồm hai lớp kính, được gắn với nhau bằng lớp nhựa nhiệt dẻo trong suốt. Được giới thiệu lần đầu tại Mỹ bởi Henry Ford, công nghệ này đã được sử dụng trong ngành công nghiệp ô tô trong gần cả thế kỷ.
Công nghệ kính lai mới sử dụng cách tiếp cận nhiều lớp – một tấm cường lực được gia cường bên trong, một lớp nhựa hấp thụ tiếng ồn và một lớp kính bên ngoài. Kết quả thu được là kính chắn gió và tấm kính che động cơ sau nhẹ hơn gần 32% so với những phương tiện cùng loại.
Kỹ sư ngoại thất của hãng, ông Paul Linden giải thích: “Trong quá trình phát triển, chúng tôi đã thử nghiệm rất nhiều các biến thể kính khác nhau cho đến khi chúng tôi tìm được một sự kết hợp tối ưu vừa đảm bảo giảm trọng lượng cũng như duy trì độ bền cần thiết cho cửa kính của xe. Chúng tôi đã học được rằng, theo một cách phản trực giác nào đó, tăng cường lớp bên trong của kính chắn gió cũng chính là chìa khóa thành công cho công nghệ kính lai”
Kính Gorilla Glass lai thế hệ mới mỏng hơn từ 25 đến 50% so với thế hệ cũ nhưng vẫn đảm bảo độ cứng tương đương. Kính thông thường sẽ dày khoảng từ 4 đến 6mm, trong khi kính lai Gorilla chỉ dày khoảng 3 đến 4mm. Sự giảm thiểu đáng kể về độ dày kéo theo sự giảm thiểu về trọng lượng của mỗi cánh cửa.
Kính chắn gió Gorilla Glass lai trên Ford GT.[/i]
Công nghệ mới này đã được thử nghiệm trên địa hình đá và những địa hình hiểm trở, và đã vượt qua những thử nghiệm cụ thể về va chạm với vật thể, lật xe và đường hầm khí để kiểm tra tính khí động học
Sự giảm thiểu đáng kể trọng lượng của kính chắn gió, nắp động cơ và vách ngăn kính đem lại những tác động tích cực cho Ford GT, giúp xe tăng tốc nhanh hơn, tăng cường khả năng tiết kiệm nhiên liệu cũng như hiệu quả phanh. Nhưng có lẽ lợi ích quan trọng nhất của việc giảm thiểu trọng lượng của kính xe là giúp cho phương tiện hạ thấp trọng tâm, nhờ vậy giúp chiếc xe dễ dàng đạt được tốc độ tối đa và độ linh hoạt cao.
T.A (TTTĐ)
Khi được giao nhiệm vụ phát triển những ứng dụng giảm trọng lượng và nâng cấp chất lượng phương tiện, đội ngũ Ford đã tiếp cận với Corning, đơn vị dẫn đầu trong công nghệ vật liệu - giới thiệu công nghệ kính Gorilla Glass siêu nhẹ với độ bền cao tại thị trường điện tử tiêu dùng từ năm 2007.
Kính chắn gió xe hơi truyền thống bao gồm hai lớp kính, được gắn với nhau bằng lớp nhựa nhiệt dẻo trong suốt. Được giới thiệu lần đầu tại Mỹ bởi Henry Ford, công nghệ này đã được sử dụng trong ngành công nghiệp ô tô trong gần cả thế kỷ.
Công nghệ kính lai mới sử dụng cách tiếp cận nhiều lớp – một tấm cường lực được gia cường bên trong, một lớp nhựa hấp thụ tiếng ồn và một lớp kính bên ngoài. Kết quả thu được là kính chắn gió và tấm kính che động cơ sau nhẹ hơn gần 32% so với những phương tiện cùng loại.
Kỹ sư ngoại thất của hãng, ông Paul Linden giải thích: “Trong quá trình phát triển, chúng tôi đã thử nghiệm rất nhiều các biến thể kính khác nhau cho đến khi chúng tôi tìm được một sự kết hợp tối ưu vừa đảm bảo giảm trọng lượng cũng như duy trì độ bền cần thiết cho cửa kính của xe. Chúng tôi đã học được rằng, theo một cách phản trực giác nào đó, tăng cường lớp bên trong của kính chắn gió cũng chính là chìa khóa thành công cho công nghệ kính lai”
Kính Gorilla Glass lai thế hệ mới mỏng hơn từ 25 đến 50% so với thế hệ cũ nhưng vẫn đảm bảo độ cứng tương đương. Kính thông thường sẽ dày khoảng từ 4 đến 6mm, trong khi kính lai Gorilla chỉ dày khoảng 3 đến 4mm. Sự giảm thiểu đáng kể về độ dày kéo theo sự giảm thiểu về trọng lượng của mỗi cánh cửa.
Công nghệ mới này đã được thử nghiệm trên địa hình đá và những địa hình hiểm trở, và đã vượt qua những thử nghiệm cụ thể về va chạm với vật thể, lật xe và đường hầm khí để kiểm tra tính khí động học
Sự giảm thiểu đáng kể trọng lượng của kính chắn gió, nắp động cơ và vách ngăn kính đem lại những tác động tích cực cho Ford GT, giúp xe tăng tốc nhanh hơn, tăng cường khả năng tiết kiệm nhiên liệu cũng như hiệu quả phanh. Nhưng có lẽ lợi ích quan trọng nhất của việc giảm thiểu trọng lượng của kính xe là giúp cho phương tiện hạ thấp trọng tâm, nhờ vậy giúp chiếc xe dễ dàng đạt được tốc độ tối đa và độ linh hoạt cao.
T.A (TTTĐ)