Người mua xe năm 2025 ưu tiên tính an toàn và khả năng vận hành ổn định với dẫn động AWD, thay vì chạy theo công nghệ tự lái còn nhiều tranh cãi.
Một nghiên cứu mới từ AutoPacific cho thấy người tiêu dùng ô tô năm 2025 đang có xu hướng thực tế và thận trọng hơn so với những kỳ vọng từng được đặt ra cho thị trường. Mặc dù các hãng xe liên tục quảng bá công nghệ tự lái như tương lai của ngành ô tô, phần lớn người mua xe tại Mỹ lại ưu tiên những giá trị quen thuộc, thiết thực hơn. Dẫn động bốn bánh (AWD/4×4) vì vậy nổi lên như trang bị được mong muốn nhất trên các mẫu xe mới, vượt xa cả những tính năng công nghệ cao đang gây chú ý.
Người mua xe năm 2025 ưu tiên dẫn động AWD hơn nhiều tính năng hiện đại khác. (Ảnh minh hoạ)
Nghiên cứu Future Attribute Demand Study (FADS), dựa trên phản hồi của hơn 18.000 người dự định mua hoặc thuê xe trong ba năm tới, cho thấy 63% người tham gia xem AWD hoặc 4×4 là trang bị “phải có”. Kết quả này phản ánh lựa chọn thiên về sự an toàn, sự kiểm soát khi vận hành và khả năng thích ứng với điều kiện thời tiết khắc nghiệt, những yếu tố tác động trực tiếp đến trải nghiệm lái hàng ngày, trái ngược với sự hào nhoáng của các công nghệ tự lái vốn vẫn còn nhiều tranh cãi.
Mức độ quan tâm đến AWD cũng có sự khác biệt giữa các thế hệ. Baby Boomers - nhóm sinh từ năm 1946 đến 1964 (hiện ở độ tuổi khoảng 61-79), là những người ưu tiên trang bị này mạnh mẽ nhất với 70% cho rằng AWD là điều bắt buộc phải có trên chiếc xe mới. Độ tuổi, kinh nghiệm lái xe lâu năm và xu hướng đề cao sự ổn định khiến nhóm này tin tưởng vào AWD hơn là các tính năng hiện đại chưa hoàn thiện. Trong khi đó, Gen Z cũng thể hiện mức độ quan tâm đáng kể khi có tới 60% mong muốn AWD trên xe của họ. Điều này cho thấy dù là thế hệ trẻ, tiếp xúc nhiều với công nghệ, người dùng Gen Z vẫn không xem tự lái là ưu tiên hàng đầu, mà tập trung vào tính thực dụng và an toàn.
Trái ngược với AWD, các tiêu chí mang màu sắc xu hướng như nội thất thân thiện môi trường lại không được đánh giá cao bằng: chỉ 49% Gen Z và 26% Boomers xem đây là ưu tiên. Trong khi đó, nhiều tính năng an toàn và tiện ích khác như camera điểm mù và ghế lái chỉnh điện (62%), cảm biến đỗ xe trước, sau (61%) hay Apple CarPlay/Android Auto không dây (60%) cũng được người tiêu dùng chú trọng. Đây đều là những trang bị mang lại lợi ích rõ ràng trong quá trình sử dụng thực tế.
Theo ông Ed Kim, Chủ tịch kiêm nhà phân tích trưởng của AutoPacific, kết quả nghiên cứu cho thấy sự “trưởng thành” trong thị hiếu của người dùng. Người tiêu dùng, sau một thời gian bị cuốn theo những tuyên bố đầy tham vọng về công nghệ tự lái, đang quay trở lại với những giá trị đã được kiểm chứng. AWD, tuy không phải là công nghệ mới, lại mang đến sự yên tâm khi di chuyển trong điều kiện thời tiết bất lợi hoặc trên địa hình phức tạp. Điều này lý giải vì sao nó vẫn là một trong những trang bị bền bỉ và ổn định trong lựa chọn của khách hàng.
Sự lên ngôi của AWD cũng gắn liền với thị hiếu xe lớn trong thập kỷ qua. Khi SUV, crossover và xe bán tải trở thành xu hướng chủ đạo, AWD/4×4 ngày càng phổ biến và dần trở thành tiêu chuẩn ở nhiều dòng xe. Tại Mỹ, Ford - một trong những nhà sản xuất xe tải lớn nhất đã loại bỏ phần lớn phiên bản dẫn động cầu sau (4×2) khỏi danh mục sản phẩm. Ở những phiên bản cao cấp của dòng F-Series, AWD thậm chí đã trở thành trang bị mặc định. Việc AWD xuất hiện rộng rãi hơn khiến người tiêu dùng có xu hướng mặc định đây là tính năng cần có cho một chiếc xe hiện đại.
Trong khi đó, công nghệ tự lái dù vẫn được quan tâm lại chưa đủ sức thuyết phục để đứng đầu danh sách lựa chọn. Theo khảo sát, 53% người mua xe trên 35.000 USD tin rằng hệ thống hỗ trợ lái nâng cao (ADAS) có thể tự động tránh va chạm mà không cần tài xế can thiệp. Tuy nhiên, niềm tin đó không đồng nghĩa rằng họ muốn trang bị tự lái trở thành ưu tiên số một. Những sự cố liên quan đến Tesla Autopilot hay Full Self Driving trong vài năm qua đã khiến người tiêu dùng cẩn trọng hơn, nhất là khi ranh giới giữa “hỗ trợ lái” và “tự lái hoàn toàn” vẫn còn rất xa.
Ngoài ra, chi phí phát triển và trang bị các hệ thống tự lái ở mức cao khiến giá xe đội lên đáng kể. Điều này khiến nhiều khách hàng đánh giá công nghệ tự lái chưa mang lại giá trị tương xứng so với chi phí bỏ ra. Ngược lại, AWD nhờ mức độ phổ biến ngày càng lớn đã có chi phí dễ tiếp cận hơn và phù hợp với nhu cầu thực tế của nhiều nhóm người dùng khác nhau.
Giới phân tích cho rằng xu hướng năm 2025 cho thấy người tiêu dùng đang đặt tính thực dụng và an toàn chủ động lên trên những công nghệ mang tính trình diễn. Việc ưu tiên AWD không phải là sự bác bỏ công nghệ tự lái, mà là một dấu hiệu cho thấy người mua xe đánh giá cẩn trọng hơn về mức độ hoàn thiện và giá trị thực tế của từng trang bị.
Theo Diễn đàn doanh nghiệp
diendandoanhnghiep.vn
Một nghiên cứu mới từ AutoPacific cho thấy người tiêu dùng ô tô năm 2025 đang có xu hướng thực tế và thận trọng hơn so với những kỳ vọng từng được đặt ra cho thị trường. Mặc dù các hãng xe liên tục quảng bá công nghệ tự lái như tương lai của ngành ô tô, phần lớn người mua xe tại Mỹ lại ưu tiên những giá trị quen thuộc, thiết thực hơn. Dẫn động bốn bánh (AWD/4×4) vì vậy nổi lên như trang bị được mong muốn nhất trên các mẫu xe mới, vượt xa cả những tính năng công nghệ cao đang gây chú ý.
Người mua xe năm 2025 ưu tiên dẫn động AWD hơn nhiều tính năng hiện đại khác. (Ảnh minh hoạ)
Nghiên cứu Future Attribute Demand Study (FADS), dựa trên phản hồi của hơn 18.000 người dự định mua hoặc thuê xe trong ba năm tới, cho thấy 63% người tham gia xem AWD hoặc 4×4 là trang bị “phải có”. Kết quả này phản ánh lựa chọn thiên về sự an toàn, sự kiểm soát khi vận hành và khả năng thích ứng với điều kiện thời tiết khắc nghiệt, những yếu tố tác động trực tiếp đến trải nghiệm lái hàng ngày, trái ngược với sự hào nhoáng của các công nghệ tự lái vốn vẫn còn nhiều tranh cãi.
Mức độ quan tâm đến AWD cũng có sự khác biệt giữa các thế hệ. Baby Boomers - nhóm sinh từ năm 1946 đến 1964 (hiện ở độ tuổi khoảng 61-79), là những người ưu tiên trang bị này mạnh mẽ nhất với 70% cho rằng AWD là điều bắt buộc phải có trên chiếc xe mới. Độ tuổi, kinh nghiệm lái xe lâu năm và xu hướng đề cao sự ổn định khiến nhóm này tin tưởng vào AWD hơn là các tính năng hiện đại chưa hoàn thiện. Trong khi đó, Gen Z cũng thể hiện mức độ quan tâm đáng kể khi có tới 60% mong muốn AWD trên xe của họ. Điều này cho thấy dù là thế hệ trẻ, tiếp xúc nhiều với công nghệ, người dùng Gen Z vẫn không xem tự lái là ưu tiên hàng đầu, mà tập trung vào tính thực dụng và an toàn.
Trái ngược với AWD, các tiêu chí mang màu sắc xu hướng như nội thất thân thiện môi trường lại không được đánh giá cao bằng: chỉ 49% Gen Z và 26% Boomers xem đây là ưu tiên. Trong khi đó, nhiều tính năng an toàn và tiện ích khác như camera điểm mù và ghế lái chỉnh điện (62%), cảm biến đỗ xe trước, sau (61%) hay Apple CarPlay/Android Auto không dây (60%) cũng được người tiêu dùng chú trọng. Đây đều là những trang bị mang lại lợi ích rõ ràng trong quá trình sử dụng thực tế.
Theo ông Ed Kim, Chủ tịch kiêm nhà phân tích trưởng của AutoPacific, kết quả nghiên cứu cho thấy sự “trưởng thành” trong thị hiếu của người dùng. Người tiêu dùng, sau một thời gian bị cuốn theo những tuyên bố đầy tham vọng về công nghệ tự lái, đang quay trở lại với những giá trị đã được kiểm chứng. AWD, tuy không phải là công nghệ mới, lại mang đến sự yên tâm khi di chuyển trong điều kiện thời tiết bất lợi hoặc trên địa hình phức tạp. Điều này lý giải vì sao nó vẫn là một trong những trang bị bền bỉ và ổn định trong lựa chọn của khách hàng.
Sự lên ngôi của AWD cũng gắn liền với thị hiếu xe lớn trong thập kỷ qua. Khi SUV, crossover và xe bán tải trở thành xu hướng chủ đạo, AWD/4×4 ngày càng phổ biến và dần trở thành tiêu chuẩn ở nhiều dòng xe. Tại Mỹ, Ford - một trong những nhà sản xuất xe tải lớn nhất đã loại bỏ phần lớn phiên bản dẫn động cầu sau (4×2) khỏi danh mục sản phẩm. Ở những phiên bản cao cấp của dòng F-Series, AWD thậm chí đã trở thành trang bị mặc định. Việc AWD xuất hiện rộng rãi hơn khiến người tiêu dùng có xu hướng mặc định đây là tính năng cần có cho một chiếc xe hiện đại.
Trong khi đó, công nghệ tự lái dù vẫn được quan tâm lại chưa đủ sức thuyết phục để đứng đầu danh sách lựa chọn. Theo khảo sát, 53% người mua xe trên 35.000 USD tin rằng hệ thống hỗ trợ lái nâng cao (ADAS) có thể tự động tránh va chạm mà không cần tài xế can thiệp. Tuy nhiên, niềm tin đó không đồng nghĩa rằng họ muốn trang bị tự lái trở thành ưu tiên số một. Những sự cố liên quan đến Tesla Autopilot hay Full Self Driving trong vài năm qua đã khiến người tiêu dùng cẩn trọng hơn, nhất là khi ranh giới giữa “hỗ trợ lái” và “tự lái hoàn toàn” vẫn còn rất xa.
Ngoài ra, chi phí phát triển và trang bị các hệ thống tự lái ở mức cao khiến giá xe đội lên đáng kể. Điều này khiến nhiều khách hàng đánh giá công nghệ tự lái chưa mang lại giá trị tương xứng so với chi phí bỏ ra. Ngược lại, AWD nhờ mức độ phổ biến ngày càng lớn đã có chi phí dễ tiếp cận hơn và phù hợp với nhu cầu thực tế của nhiều nhóm người dùng khác nhau.
Giới phân tích cho rằng xu hướng năm 2025 cho thấy người tiêu dùng đang đặt tính thực dụng và an toàn chủ động lên trên những công nghệ mang tính trình diễn. Việc ưu tiên AWD không phải là sự bác bỏ công nghệ tự lái, mà là một dấu hiệu cho thấy người mua xe đánh giá cẩn trọng hơn về mức độ hoàn thiện và giá trị thực tế của từng trang bị.
Theo Diễn đàn doanh nghiệp
Không phải tự lái, AWD mới là trang bị được người mua xe ưu tiên nhất
Người mua xe năm 2025 ưu tiên tính an toàn và khả năng vận hành ổn định với dẫn động AWD, thay vì chạy theo công nghệ tự lái còn nhiều tranh cãi.