Huawei tung sạc xe điện siêu nhanh ở Trung Quốc, cạnh tranh với Tesla

lehung-autodaily

Administrator
Huawei Technologies có kế hoạch lắp đặt 100.000 trạm sạc nhanh ở Trung Quốc trong năm nay, bao gồm các trạm sạc nhanh hơn gấp đôi so với Tesla, cung cấp cơ sở hạ tầng có thể thúc đẩy các phương tiện sạc nhanh của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc. Tại thành phố Thâm Quyến, xuất hiện quảng cáo “1km cho mỗi giây sạc pin” với dòng chữ 600 kW hiển thị bên dưới logo Huawei.
Huawei Digital Power cho biết tại một sự kiện ở Hàng Châu vào giữa tháng 12: “Chúng tôi cần sạc 1 km mỗi giây để mang lại cho người lái trải nghiệm giống như tiếp nhiên liệu” cho một chiếc xe chạy bằng xăng. Hãng sẽ bán bộ sạc cho các nhà khai thác trụ sạc và có kế hoạch lắp đặt tổng cộng 100.000 trụ, bao gồm bộ sạc 250 kilowatt, tại các địa điểm như cơ sở thương mại và khu vực dịch vụ đường cao tốc vào cuối năm 2024.
fast-ev-charging-stations-in-china-2.jpeg

Dựa trên các giả định mà Huawei sử dụng cho con số 1 km/giây – một chiếc xe điện được trang bị pin 80 kilowatt giờ và phạm vi hoạt động là 600 km, về mặt lý thuyết, một lần sạc đầy có thể được hoàn thành trong khoảng 8 phút. Thời gian sạc thực tế sẽ khác nhau tùy thuộc vào nhiệt độ và dung lượng còn lại của pin.
Công suất 600 kW của bộ sạc thuộc hàng cao nhất thế giới. Bộ siêu tăng áp của Tesla có công suất tối đa 250 kW tại Trung Quốc. Trong cùng điều kiện như ước tính của Huawei, một lần sạc đầy bằng thiết bị Tesla sẽ mất khoảng 19 phút. Huawei cho biết bộ sạc của họ có thể được sử dụng với tất cả các xe điện, bao gồm cả xe Tesla.
Việc tăng công suất của bộ sạc cũng làm tăng lượng nhiệt tạo ra và Huawei đã vượt qua rào cản này bằng hệ thống làm mát bằng chất lỏng. Hầu hết các bộ sạc đều sử dụng quạt làm mát. Mặc dù hoạt động kinh doanh chính của Huawei là viễn thông nhưng công ty này cũng liên quan đến các trạm gốc di động và sản xuất năng lượng mặt trời. Khi phát triển bộ sạc xe điện, hãng công nghệ đã kết hợp công nghệ liên lạc và khả năng chống chịu thời tiết. Việc tham gia vào lĩnh vực bộ sạc tăng lên do nhu cầu ngày càng tăng về thiết bị có thể theo kịp những cải tiến về hiệu suất của pin.
fast-ev-charging-stations-in-china-1.webp

Tháng 8 năm ngoái, hãng dẫn đầu về pin thế giới CATL đã công bố loại pin mới có thể sạc quãng đường 400 km trong 10 phút. Chery Automobile thuộc sở hữu nhà nước và một công ty khởi nghiệp xe điện mà Huawei cung cấp hệ thống lái xe tự động đã quyết định sử dụng pin. Theo Liên minh xúc tiến cơ sở hạ tầng sạc xe điện Trung Quốc, Trung Quốc có 2,7 triệu trạm sạc công cộng vào cuối năm 2023. Con số này dự kiến sẽ tăng 40% vào năm 2024, nhưng chỉ một số sẽ hỗ trợ sạc nhanh. Huawei cho biết: “Con số này là không đủ trong bối cảnh số lượng xe điện cần sạc nhanh ngày càng tăng”.
Tesla đã đi đầu trong việc phát triển mạng lưới sạc nhanh. Nó bắt đầu cài đặt chúng ở Trung Quốc vào năm 2014 và có hơn 11.000 chiếc tính đến tháng 11. Tuy nhiên, hầu hết chỉ có thể sạc xe Tesla. Công ty Mỹ cho biết vào năm 2023, họ sẽ mở cửa cho một số xe điện khác, nhưng điều này chỉ áp dụng cho khoảng 20% số trạm của họ.
Trong số các công ty Trung Quốc, công ty khởi nghiệp xe điện Xpeng Motors đã lắp đặt bộ sạc cực nhanh với công suất tối đa 480 kW tại hơn 200 địa điểm tính đến tháng 8 năm 2023. Các nhà điều hành trạm sạc lớn TELD và Star Charge cũng đang lắp đặt bộ sạc cực nhanh.
fast-ev-charging-stations-in-china-.jpeg

Nếu bộ sạc của Huawei, vốn tương thích với tất cả các nhà sản xuất ô tô, trở nên phổ biến, điều đó có thể mang lại làn gió mới cho các công ty Trung Quốc sản xuất xe điện hỗ trợ sạc nhanh. Huawei hiện tại sẽ tập trung vào thị trường nội địa nhưng không loại trừ khả năng mở rộng ra nước ngoài.
Sơn Phạm (Forum.autodaily.vn)
 
Back
Top