lehung-autodaily
Administrator
- ĐĂNG KÝ KÊNH YOUTUBE AUTODAILY: https://goo.gl/EMvSeB
Tính đến nay, cuộc thi đã trải qua quãng đường 36 năm và là một sân chơi cạnh tranh lành mạnh nơi những người tham gia kết hợp sự sáng tạo, trí tưởng tượng và những hiểu biết về công nghệ để thiết kế ra những chiếc xe có khả năng cạnh tranh về hiệu suất tiêu hao nhiên liệu.
Cuộc thi hướng tới mục đích nâng cao niềm vui sáng tạo trong làm việc nhóm, cũng như ý thức bảo vệ môi trường cho giới trẻ. Cho đến nay, cuộc thi này không chỉ được tổ chức riêng tại Nhật Bản mà đã lan rộng ra các nước châu Á khác như Thái Lan, Trung Quốc và Việt Nam. Với khẩu hiệu “Bạn có thể đi được bao nhiêu km với 1 lít xăng?”. Kỷ lục tiết kiệm nhiên liệu cao nhất từ trước đến nay là 3.644,86 km/lít xăng được xác lập vào năm 2011 tại Nhật Bản.
Cuộc thi Lái xe sinh thái - Tiết kiệm nhiên liệu Honda được Công ty Honda Việt Nam tổ chức lần đầu tiên vào năm 2010. Sau 7 năm tổ chức, cuộc thi đã thu được những thành công đáng kể với số lượng các đội tham gia ngày càng tăng và thành tích được nâng cao qua từng năm tổ chức. Năm 2016 đánh dấu kết quả vượt trội so với các năm trước với 181 đội tham gia. Chất lượng các đội thi năm 2016 được đánh giá cao và có sự tiến bộ vượt trội.
Năm nay, cuộc thi sẽ tiếp tục được tổ chức dưới hai hạng mục thi riêng biệt bao gồm:
Hạng mục xe tự chế – Original type: Honda Việt Nam sẽ cung cấp động cơ 110 cc kiểu mới, tiết kiệm nhiên liệu ưu việt đang được sử dụng trên dòng xe Wave. Các đội tham gia sẽ sử dụng động cơ này để chế tạo xe theo ý tưởng của mình nhưng phải tuân thủ theo quy định cuộc thi. Đây sẽ là sự cạnh tranh cả về ý tưởng, kỹ thuật chế tạo và kỹ năng lái xe. Trong phần thi này, số lượng các đội dự kiến tham gia sẽ giới hạn ở 149 đội và được chia thành 03 nhóm: Nhóm I – Nhóm học sinh, sinh viên các trường học; Nhóm II – Nhóm Doanh Nghiệp; Nhóm III – Nhóm nội bộ Honda Việt Nam.
Hạng mục xe thị trường – Market type (Nhóm IV): Người tham gia sẽ tiến hành những cải tiến kỹ thuật cơ bản nhằm đạt được mức tiết kiệm nhiên liệu cao nhất trên các dòng xe Wave 110 hoặc Blade (ngoại trừ dòng xe Wave RSX FI AT) của Honda Việt Nam. Sẽ có giới hạn cho việc thay đổi hay cải tạo xe. Số lượng các đội dự kiến tham gia giới hạn ở 32 đội.
Cũng như các năm trước, trong cuộc thi năm nay các thí sinh sẽ phải vận hành xe theo số vòng thi (quãng đường) trong khoảng thời gian quy định. Hiệu suất tiêu hao nhiên liệu (km/lít) sẽ được tính toán dựa trên lượng nhiên liệu tiêu hao thực tế và đội nào đạt thành tích cao nhất sẽ là đội chiến thắng. Để nâng cao tối đa hiệu suất tiêu hao nhiên liệu, các đội sẽ phải cải tiến, điều chỉnh để nâng cao hiệu suất hoạt động của xe như thiết kế, hình dáng của động cơ, cách vận hành xe v.v…
Đội vô địch hạng mục xe tự chế và đội sinh viên (nhóm I) trong Hạng mục xe tự chế có thành tích tốt nhất sẽ có cơ hội tham dự cuộc thi EMC 2017 tại Nhật Bản vào tháng 09/2017.
Kết quả cuộc thi Lái xe sinh thái - Tiết kiệm nhiên liệu Honda tại Việt Nam qua các năm
Năm
Số đội tham dự
Thành tích cao nhất
Xe tự chế
Xe thị trường
Tổng cộng
Xe tự chế
Xe thị trường
Tham gia tại Nhật Bản
2010
12
20
32
320,46 km/lít
144,62 km/lít
259,04 km/lít
2011
27
25
52
355,55 km/lít
178,68 km/lít
529,04 km/lít
2012
58
20
78
912,66 km/lít
245,52 km/lít
949,41 km/lít
2013
80
15
95
1.091,01 km/lít
329,74 km/lít
630,89 km/lít
2014
97
28
125
1.164,84 km/lít
120,73 km/lít
-
2015
107
25
132
2.109,51 km/lít
202,79 km/lít
1.426,11km/lít
2016
129
35
164
4.029,070 km/lít
190,581km/lít
1.303,08 km/lít
Kế hoạch tổ chức
Thời gian
Sự kiện
Địa điểm
03/10/2016
Khởi động cuộc thi EMC lần thứ 8
Toàn quốc
28/11/2016
Hết hạn đăng ký
15,16/04/2017
Chung kết cuộc thi
Trung tâm Hội nghị Quốc gia Phạm Hùng, Từ Liêm, Hà Nội (Dự kiến)
Tháng 09/ 2017
Tham dự EMC Nhật Bản
Nhật Bản
Thành Nhơn (Trithucthoidai)