Ford chính thức khai tử mẫu bán tải thuần điện F-150 Lightning, đồng thời công bố kế hoạch phát triển thế hệ tiếp theo với hệ truyền động mở rộng phạm vi hoạt động (EREV). Đây được xem là bước ngoặt quan trọng trong chiến lược xe điện của hãng xe Mỹ, sau khi doanh số F-150 Lightning không đạt kỳ vọng và buộc phải dừng sản xuất trong năm nay.
Trong thông báo mới nhất, Ford cho biết: “Việc sản xuất F-150 Lightning hiện tại sẽ kết thúc trong năm nay” và xác nhận rằng dây chuyền lắp ráp đã chính thức dừng hoạt động.
Thay vì tiếp tục chạy đua theo mô hình thuần điện như ban đầu, F-150 Lightning thế hệ thứ hai sẽ sử dụng cấu hình hybrid dạng EREV – tương tự chiến lược mà Ram 1500 REV (trước đây là Ramcharger) đang áp dụng. Mẫu xe mới được kỳ vọng đạt tầm hoạt động trên 700 dặm (khoảng 1.127 km), vượt xa mức tối đa 320 dặm (515 km) của phiên bản hiện tại.
Hệ thống truyền động mới sẽ kết hợp động cơ xăng đóng vai trò như máy phát điện, hỗ trợ sạc pin trong khi xe đang vận hành. Nhờ đó, người dùng vẫn có trải nghiệm lái như xe điện, nhưng không còn lo ngại phải dừng sạc trong các hành trình dài.
Ford cho biết F-150 Lightning thế hệ mới vẫn giữ tính năng cung cấp điện năng cho công trường, khu cắm trại hoặc gia đình trong tình huống khẩn cấp, đồng thời nhiều khả năng sẽ sử dụng pin dung lượng nhỏ hơn, nhằm tối ưu chi phí sản xuất và giảm giá bán.
Theo ông Doug Field – Giám đốc phát triển EV của Ford, phiên bản EREV sẽ vẫn mang lại mô-men xoắn tức thì, khả năng kéo tải mạnh mẽ như “đầu tàu hỏa”, phù hợp cả trong những chuyến đi xuyên quốc gia lẫn sử dụng hàng ngày.
Mẫu F-150 Lightning mới sẽ được lắp ráp tại Trung tâm Xe điện Rouge ở Dearborn – nơi từng là “trái tim” của chiến lược xe điện Ford. Tuy nhiên, hãng chưa đưa ra lịch trình cụ thể cho ngày ra mắt chính thức của phiên bản EREV.
Việc chuyển hướng sang mô hình xe điện mở rộng tầm hoạt động cho thấy Ford đang điều chỉnh chiến lược để phù hợp hơn với thực tế thị trường, khi người dùng vẫn còn e ngại với hạ tầng sạc điện và thời gian sạc kéo dài. Đây cũng là động thái nhằm giữ vững vị thế cạnh tranh trong phân khúc bán tải điện, vốn đang ngày càng nóng với sự xuất hiện của Ram 1500 REV và các đối thủ mới từ GM, Tesla.
Trong thông báo mới nhất, Ford cho biết: “Việc sản xuất F-150 Lightning hiện tại sẽ kết thúc trong năm nay” và xác nhận rằng dây chuyền lắp ráp đã chính thức dừng hoạt động.
Thay vì tiếp tục chạy đua theo mô hình thuần điện như ban đầu, F-150 Lightning thế hệ thứ hai sẽ sử dụng cấu hình hybrid dạng EREV – tương tự chiến lược mà Ram 1500 REV (trước đây là Ramcharger) đang áp dụng. Mẫu xe mới được kỳ vọng đạt tầm hoạt động trên 700 dặm (khoảng 1.127 km), vượt xa mức tối đa 320 dặm (515 km) của phiên bản hiện tại.
Hệ thống truyền động mới sẽ kết hợp động cơ xăng đóng vai trò như máy phát điện, hỗ trợ sạc pin trong khi xe đang vận hành. Nhờ đó, người dùng vẫn có trải nghiệm lái như xe điện, nhưng không còn lo ngại phải dừng sạc trong các hành trình dài.
Ford cho biết F-150 Lightning thế hệ mới vẫn giữ tính năng cung cấp điện năng cho công trường, khu cắm trại hoặc gia đình trong tình huống khẩn cấp, đồng thời nhiều khả năng sẽ sử dụng pin dung lượng nhỏ hơn, nhằm tối ưu chi phí sản xuất và giảm giá bán.
Theo ông Doug Field – Giám đốc phát triển EV của Ford, phiên bản EREV sẽ vẫn mang lại mô-men xoắn tức thì, khả năng kéo tải mạnh mẽ như “đầu tàu hỏa”, phù hợp cả trong những chuyến đi xuyên quốc gia lẫn sử dụng hàng ngày.
Mẫu F-150 Lightning mới sẽ được lắp ráp tại Trung tâm Xe điện Rouge ở Dearborn – nơi từng là “trái tim” của chiến lược xe điện Ford. Tuy nhiên, hãng chưa đưa ra lịch trình cụ thể cho ngày ra mắt chính thức của phiên bản EREV.
Việc chuyển hướng sang mô hình xe điện mở rộng tầm hoạt động cho thấy Ford đang điều chỉnh chiến lược để phù hợp hơn với thực tế thị trường, khi người dùng vẫn còn e ngại với hạ tầng sạc điện và thời gian sạc kéo dài. Đây cũng là động thái nhằm giữ vững vị thế cạnh tranh trong phân khúc bán tải điện, vốn đang ngày càng nóng với sự xuất hiện của Ram 1500 REV và các đối thủ mới từ GM, Tesla.
Last edited: