Đầu năm 2015, Bộ Công thương từng đưa ra đề xuất thay đổi mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), theo đó đánh thuế thật cao vào những dòng xe có dung tích xi-lanh lớn, từ 2 lít trở lên, trong khi những dòng xe nhỏ dưới 2 lít cần giảm thuế để kích cầu tiêu dùng.
Xe nhỏ dung tích dưới 2 lít có cơ hội giảm giá. [/i]
Đến nay, sau một thời gian lấy ý kiến các Bộ, ngành, doanh nghiệp, Chính phủ chính thức trình Quốc hội thông qua nội dung sửa đổi về thuế suất thuế TTĐB. Chi tiết như dưới đây:
Dung tích xi-lanh
Thuế suất hiện hành
Thuế suất sửa đổi
Dưới 2.000 cm3
40%
20-25%
2.000 - 3.000 cm3
50%
60% (*)
3.000 - 4.000 cm3
60%
90%
4.000 - 5.000 cm3
60%
110%
5.000 - 6.000 cm3
60%
130%
Trên 6.000 cm3
60%
150%
(*) Giảm còn 55% từ năm 2018
Theo cách tính thuế mới, dòng xe có dung tích xi-lanh dưới 2 lít sẽ giảm thuế, nhờ đó giảm giá bán, kích thích người mua. Loại động cơ này thường lắp trên những dòng xe phổ thông từ cỡ nhỏ tới cỡ trung.
Ngược lại, những xe có dung tích xi-lanh từ 2 lít trở lên lại tăng thuế, dung tích càng cao thuế suất càng lớn, qua đó tăng giá, hạn chế tiêu dùng. Xe phổ thông cỡ lớn hoặc xe sang, siêu sang, xe thể thao là những dòng xe hay lắp động cơ này.
Giả sử một mẫu xe được nhập khẩu, mức giá bán ra cơ bản được tính theo công thức như sau: A x (1+%NK) x (1+%TTĐB) x (1+%VAT) x (1+% chi phí khác). Trong đó A là giá vốn, % được hiểu là thuế suất của thuế Nhập khẩu (NK), tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) và giá trị gia tăng (VAT). Chi phí khác bao gồm những loại phí phải đóng cũng như chi phí quảng cáo, bán hàng... của hãng. Cách tính tương tự với xe lắp ráp trong nước.
Giả sử những loại thuế, phí và chi phí khác không thay đổi, mức giá xe chỉ phụ thuộc vào thuế TTĐB, mức thay đổi về giá sau khi có đề xuất thuế mới sẽ tính theo tỷ lệ: (1+%TTĐB mới) / (1 + %TTĐB cũ). Dựa vào cách tính này, thay đổi về giá của một số xe điển hình ở mỗi phân khúc như sau:
Dung tích
Mẫu xe
Giá cũ
(triệu)
Thuế cũ
Thuế mới
Giá mới
(triệu)
Dưới 2 lít
Kia Morning
383
45%
25%
330
2 - 3 lít
Toyota Camry 2.5Q
1.414
50%
60%
1.508
3 - 4 lít
Audi A8L
4.800
60%
90%
5.700
4 - 5 lít
Mercedes S500
4.700
60%
110%
6.169
5 - 6 lít
Lamborghini Huracan
16.000
60%
130%
23.000
Trên 6 lít
Rolls-Royce Phantom
30.000
60%
150%
46.875
Những tính toán cụ thể ở bảng trên cho thấy, Kia Morning có thể giảm giá khoảng 14% từ 383 triệu về 330 triệu. Trong khi đó, từ Camry 2.5Q trở lên đều tăng giá nhanh, mức tăng cao nhất cho Phantom là 30 tỷ tới gần 47 tỷ. Có thể thấy, những xe ở phân khúc "tiền tỷ" đều tăng nhanh so với những xe khoảng 800 triệu trở lại.
Tuy nhiên, cách tính dựa trên dung tích động cơ gây khó khăn cho một số mẫu xe ở hạng phổ thông nhưng lắp động cơ 2 lít trở lên. Ví như Honda CR-V có bản 2.4 hoặc Toyota Camry có bản 2.5, là hãng xe phổ thông cỡ trung, trong tầm mua khả thi của nhiều khách hàng nhưng lại chịu chung số phận bị độn giá như xe sang.
Theo Đức Huy (VnExpress)
Đến nay, sau một thời gian lấy ý kiến các Bộ, ngành, doanh nghiệp, Chính phủ chính thức trình Quốc hội thông qua nội dung sửa đổi về thuế suất thuế TTĐB. Chi tiết như dưới đây:
Dung tích xi-lanh
Thuế suất hiện hành
Thuế suất sửa đổi
Dưới 2.000 cm3
40%
20-25%
2.000 - 3.000 cm3
50%
60% (*)
3.000 - 4.000 cm3
60%
90%
4.000 - 5.000 cm3
60%
110%
5.000 - 6.000 cm3
60%
130%
Trên 6.000 cm3
60%
150%
(*) Giảm còn 55% từ năm 2018
Theo cách tính thuế mới, dòng xe có dung tích xi-lanh dưới 2 lít sẽ giảm thuế, nhờ đó giảm giá bán, kích thích người mua. Loại động cơ này thường lắp trên những dòng xe phổ thông từ cỡ nhỏ tới cỡ trung.
Ngược lại, những xe có dung tích xi-lanh từ 2 lít trở lên lại tăng thuế, dung tích càng cao thuế suất càng lớn, qua đó tăng giá, hạn chế tiêu dùng. Xe phổ thông cỡ lớn hoặc xe sang, siêu sang, xe thể thao là những dòng xe hay lắp động cơ này.
Giả sử một mẫu xe được nhập khẩu, mức giá bán ra cơ bản được tính theo công thức như sau: A x (1+%NK) x (1+%TTĐB) x (1+%VAT) x (1+% chi phí khác). Trong đó A là giá vốn, % được hiểu là thuế suất của thuế Nhập khẩu (NK), tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) và giá trị gia tăng (VAT). Chi phí khác bao gồm những loại phí phải đóng cũng như chi phí quảng cáo, bán hàng... của hãng. Cách tính tương tự với xe lắp ráp trong nước.
Giả sử những loại thuế, phí và chi phí khác không thay đổi, mức giá xe chỉ phụ thuộc vào thuế TTĐB, mức thay đổi về giá sau khi có đề xuất thuế mới sẽ tính theo tỷ lệ: (1+%TTĐB mới) / (1 + %TTĐB cũ). Dựa vào cách tính này, thay đổi về giá của một số xe điển hình ở mỗi phân khúc như sau:
Dung tích
Mẫu xe
Giá cũ
(triệu)
Thuế cũ
Thuế mới
Giá mới
(triệu)
Dưới 2 lít
Kia Morning
383
45%
25%
330
2 - 3 lít
Toyota Camry 2.5Q
1.414
50%
60%
1.508
3 - 4 lít
Audi A8L
4.800
60%
90%
5.700
4 - 5 lít
Mercedes S500
4.700
60%
110%
6.169
5 - 6 lít
Lamborghini Huracan
16.000
60%
130%
23.000
Trên 6 lít
Rolls-Royce Phantom
30.000
60%
150%
46.875
Những tính toán cụ thể ở bảng trên cho thấy, Kia Morning có thể giảm giá khoảng 14% từ 383 triệu về 330 triệu. Trong khi đó, từ Camry 2.5Q trở lên đều tăng giá nhanh, mức tăng cao nhất cho Phantom là 30 tỷ tới gần 47 tỷ. Có thể thấy, những xe ở phân khúc "tiền tỷ" đều tăng nhanh so với những xe khoảng 800 triệu trở lại.
Tuy nhiên, cách tính dựa trên dung tích động cơ gây khó khăn cho một số mẫu xe ở hạng phổ thông nhưng lắp động cơ 2 lít trở lên. Ví như Honda CR-V có bản 2.4 hoặc Toyota Camry có bản 2.5, là hãng xe phổ thông cỡ trung, trong tầm mua khả thi của nhiều khách hàng nhưng lại chịu chung số phận bị độn giá như xe sang.
Theo Đức Huy (VnExpress)