Đánh giá Piaggio Medley 125 ABS: Đối thủ xứng tầm của Honda SH 125i

haiyen-autodaily

Chuyên gia
Chính thức ra mắt thị trường Việt Nam giữa tháng 3 vừa qua, Piaggio Medley 125 ABS hoàn toàn mới được định vị nằm trong phân khúc xe tay ga cao cấp cỡ lớn cạnh tranh trực tiếp với Honda SH 125i – sản phẩm đang được đông đảo người tiêu dùng Việt Nam đặc biệt yêu thích và tin dùng.
Những điểm mạnh nổi bật của Medley 125 ABS có thể kể đến như thiết kế tinh tế, cốp chứa đồ siêu rộng, hệ thống chống bó cứng phanh ABS trên cả 2 bánh, khả năng vận hành êm ái và mạnh mẽ, cổng sạc USB tiện dụng, hệ thống ngắt động cơ tạm thời Start/Stop.
piaggio%20medley%20ABS%20(12).jpg

Thiết kế ưa nhìn
Cùng nằm trong phân khúc xe tay ga cao cấp cỡ lớn với đối thủ trực tiếp là Honda SH 125i, Piaggio Medley sở hữu kích thước đồ sộ hơn khá nhiều so với người anh em Liberty – mẫu xe khá quen thuộc trên thị trường.
Medley có chiều dài trục cơ sở ở mức 1.396mm, trong khi chiều cao yên xe là 799mm tương đương với Honda SH 125i tuy nhiên mặt yên được làm rộng hơn nên khi ngồi sẽ có cảm giác cao hơn so với mẫu xe đến từ Nhật. Việc sở hữu yên xe cao như vậy kết hợp cùng trọng lượng không tải ở mức 132kg thì Medley sẽ chỉ thoải mái với những người có chiều cao 1m7 trở lên nếu như có nhu cầu thường xuyên phải sử dụng.
piaggio%20medley%20ABS%20(15).jpg
Piaggio Medley 125 ABS được lấy cảm hứng từ mẫu xe đàn anh Beverly.[/i]
Về mặt thiết kế, nhìn vào Medley 125 ABS, chắc hẳn nhiều người sẽ lầm tưởng đây là phiên bản mới của mẫu xe đàn anh Bervety hiện đang được Piaggio phân phối tại nhiều thị trường trên thế giới. Điều này hoàn toàn có cơ sở bởi chính hãng xe Ý cũng đã công nhận Medley 125 ABS hoàn toàn mới được chia sẻ khá nhiều ý tưởng thiết kế từ người anh em Beverly tuy nhiên đã được cải tiến để trở nên thực dụng và hiện đại.
piaggio%20medley%20ABS%20(7).jpg

Chính giữa phần mặt nạ của xe nổi bật với thanh cà-vạt làm từ kim loại mạ chrome đính kèm logo thương hiệu Ý. Đây là một trong những chi tiết thường thấy trên các mẫu xe của Piaggio thế hệ mới. Ở vị trí 2 bên là hai dải đèn xi-nhan thiết kế như một cặp mắt đại bàng trông khá ngầu. Tại cuối mỗi dải đèn này có sự xuất hiện của một chi tiết khá hiện đại và và cao cấp đó là viền đèn LED định vị hình chữ V, đây là công nghệ thường thấy trên những mẫu ôtô sang trọng hiện nay.
%C4%90%C3%A1nh%20gi%C3%A1%20nhanh%20Piaggio%20Medley%20(15).jpg

Ở phía trên, cụm đèn pha sử dụng bóng Halogen có thiết kế quen thuộc thường thấy trên những mẫu xe của Piaggio. Tiến ra phía sau, cụm đèn hậu được làm bo tròn ôm trọn phần đuôi, bên trong tiếp tục có sự xuất hiện hiện của 2 dải LED hình chữ v quay ngược vào nhau giống như trên phía trước. Tay nắm dắt của xe được thiết kế khá to và chắc chắn đảm bảo tư thế cầm tự tin cho người dùng mỗi khi phải xoay sở hoặc di chuyển xe ở trạng thái tĩnh.
%C4%90%C3%A1nh%20gi%C3%A1%20nhanh%20Piaggio%20Medley%20(8).jpg

Phần yên của Medley 125 ABS có thiết kế khá ấn tượng, khác biệt so với đối thủ cũng như đa số những mẫu xe khác trên thị trường. Vị trí ngồi của người lái được làm lõm sâu xuống dưới, ngăn cách với người ngồi sau bởi 2 đường chỉ may nổi và một gờ nhỏ giúp người lái có chút điểm tựa mỗi khi di chuyển trên một quãng đường dài. Ở phần ốp 2 bên thân xe có sự xuất hiện của những đường lõm, lồi thể hiện sự thanh thoát và tính khí động học trong thiết kế tổng thể của xe.
%C4%90%C3%A1nh%20gi%C3%A1%20nhanh%20Piaggio%20Medley%20(28).jpg

Tiến lên cao hơn, bảng đồng hồ hiển thị của Medley tạo được nhiều ấn tượng với người nhìn bởi thiết kế tinh tế và rất chi tiết. toàn bộ phần viền bên ngoài được làm từ kim loại mạ chrome, chính giữa là vòng tròn hiển thị tốc độ, giờ, số km đã đi, đồng hồ đo hành trình, bên trái hiển thị dung tích xăng trong bình, đèn xi-nhan, chế độ đèn pha trong khi bên phải là đèn báo hệ thống phun xăng điện tử, đèn báo áp suất dầu, đèn báo ABS.
%C4%90%C3%A1nh%20gi%C3%A1%20nhanh%20Piaggio%20Medley%20(27).jpg

Ở 2 bên tay lái, hệ thống nút bấm của Medley được thiết kế hoàn toàn bằng nhựa, phía bên trái là các nút chức năng tắt bật chế độ Start/Stop, đèn bật dải LED định vị, đèn pha, nút khởi động và nút mode điều chỉnh thông số trên bảng đồng hồ. Phía đối diện là 4 nút cơ bản gồm còi, xi-nhan, mở cốp điện và đèn xin vượt. Ổ chìa khóa trên Medley có 4 vị trí vặn khác nhau gồm khóa cổ, trạng thái bình thường có thể rút chìa, trạng thái chờ có thể mở cốp và trạng thái mở hệ thống điện.
medley.JPG

Bình xăng của xe được di chuyển xuống vị trí giữa mặt sàn và được mở bằng chìa khóa với dung tích 7L. Vị trí để chân cho người lái ở mức vừa phải, ngăn cách nhau bởi gờ lớn chứa bình xăng trong khi chỗ để chân của người ngồi sau là một chi tiết kim loại bản to khi gập lại sẽ ăn khớp với thiết kế tổng thể của thân xe.
piaggio%20medley%20ABS%20(8).jpg

Piaggio Medley 125 ABS được trang bị bánh trước đường kính 16 inch, bánh sau 14 inch đi kèm lốp không săm kích thước lần lượt là 100/80 và 110/80. Vành bánh xe làm bằng hợp kim nhôm với sáu chấu kép có thiết kế khá bắt mắt. Bên cạnh đó, bánh trước được trang bị hệ thống giảm xóc dạng phuộc trụ đường kính 33mm, hệ thống giảm xóc sau là hai lò xo ống lồng giảm chấn thủy lực với 5 vị trí điều chỉnh.
Trang bị tiện ích và an toàn
Ngoài thiết kế tinh tế và ấn tượng, Piaggio Medley 125 ABS còn được trang bị hàng loạt những tiện ích và công nghệ an toàn khiến nhiều mẫu xe khác phải thèm muốn. Với việc di chuyển bình xăng và ắc-quy xuống phía dưới sàn để chân, toàn bộ khu vực dưới yên xe đều được sử dụng làm cốp chứa đồ. Theo Piaggio, dung tích của khoang hành lý này là 36.2L rộng hơn khá nhiều so với đối thủ Honda SH 125i. Qua kiểm chứng thực tế, cốp chứa đồ của Medley hoàn toàn có khả năng bỏ vừa 2 mũ bảo hiểm cả đầu hoặc hàng loại những đồ dùng cá nhân như túi xách, máy tính xách tay, áo mưa, ... cùng 1 lúc.
%C4%90%C3%A1nh%20gi%C3%A1%20nhanh%20Piaggio%20Medley%20(26).jpg
Medley sở hữu cốp chứa đồ phía dưới yên có thể tích lên đến 36,2L.[/i]
Việc mở cốp cũng cũng vô cùng nhẹ nhàng và dễ thực hiện với chỉ một thao tác nhấn nút mở cốp tích hợp trên tay lái bên trái. Còn nếu trong trường hợp hết điện bạn cũng không phải quá lo lắng vì Piaggio đã trang bị thêm một chốt mở cơ để ẩn bên trong cốp chứa đồ nhỏ đặt tại phía dưới ổ khóa. Cũng tại đây hãng xe Ý còn tích hợp một cổng USB giúp người dùng có thể sạc pin cho chiếc Smartphone của mình mỗi khi hết pin mà không ở gần nguồn điện.
%C4%90%C3%A1nh%20gi%C3%A1%20nhanh%20Piaggio%20Medley%20(29).jpg

Chưa hết, nếu như trước đây, Honda chính là đơn vị sản xuất xe máy tiên phong và gần như độc quyền trong việc trang bị công nghệ ngắt động cơ tạm thời, một công nghệ khá phổ biến trên những mẫu ôtô hiện đại thời nay thì thời điểm hiện tại, Piaggio cũng đã nhận thấy được lợi ích và tính tiện dụng của công nghệ này nên đã bắt đầu trang bị cho mẫu xe mới của mình. Hệ thống Start/Stop trên Medley hoạt động gần như tương tự công nghệ Idling Stop của Honda tuy nhiên thời gian để xe ngắt động cơ có phần lâu hơn so với công nghệ của hãng xe Nhật. Điều này đôi khi làm người lái có cảm giác như hệ thống hoạt động không nhạy và kém hiệu quả.
%C4%90%C3%A1nh%20gi%C3%A1%20nhanh%20Piaggio%20Medley%20(11).jpg

Về an toàn, Piaggio Medley được trang bị hệ thống phanh đĩa đơn đường kính 260mm cho bánh trước, 240mm cho bánh sau. Ngoài ra, một điểm rất đáng chú ý trên hệ thống phanh của Medley mà đối thủ cũng như phần lớn những mẫu xe tay ga thương lại khác không có đó chính là công nghệ chống bó cứng phanh ABS được trang bị trên cả 2 bánh xe. Dường như Piaggio đang cho thấy mình chính là đơn vị đi đầu trong việc phổ cập hóa công nghệ ABS trên những mẫu xe thương mại cao cấp và bình dân khi hiện tại đã có 3 mẫu xe của hãng xe Ý tại thị trường Việt Nam được sở hữu công nghệ an toàn này, điều mà đối thủ Honda vẫn chưa thực hiện trong khi với Yamaha thì chỉ có duy nhất trên mẫu xe nhập NM-X.
Khi có hệ thống ABS, mỗi bánh xe sẽ có một bộ cảm biến và một đĩa đọc tốc độ cho phép phát hiện ngay lập tức những thay đổi về tốc độ. Các cảm biến sẽ tương tác với một bộ điều khiển thủy lực hai kênh. Hệ thống ABS sẽ được kích hoạt nếu một trong hai bánh xe giảm tốc đột ngột, các cảm biến sẽ tránh bó cứng phanh và đảm bảo sự ổn định và hiệu quả phanh tức thì ngay cả trên mặt đường với ma sát thấp. Điều này cực kì hữu ích khi bạn di chuyển trong điều kiện đường trơn trượt đặc biệt là trời mưa.
Động cơ
Piaggio Medley 125 ABS hoàn toàn mới được trang bị khối động cơ iGet dung tích xy-lanh 125cc, phun nhiên liệu điện tử, phối khí bốn van và làm mát bằng dung dịch. Ở thời điểm hiện tại, đây là công nghệ động cơ tiên tiến nhất của Piaggio. Cỗ máy giải quyết được đáng kể vấn đề tiết kiệm nhiên liệu, cũng như giảm khí thải và tiếng ồn, điều mà người dùng vẫn hay phàn nàn về những chiếc xe tay ga trước đây của Piaggio. Khối động cơ này có khả năng sản sinh công suất tối đa 12 mã lực ở vòng tua 8,250 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 11,5 Nm tại 6.000 vòng/phút.
%C4%90%C3%A1nh%20gi%C3%A1%20nhanh%20Piaggio%20Medley%20(23).jpg

Khả năng vận hành êm ái
Tra chìa vào ổ khóa, vặn mở hệ thống điện, kim đồng hồ trên bảng điều khiển nhanh chóng quay đến vị trí cực đại rồi trở về. Những con số điện tử hiển thị trên nền trắng đục khá rõ, đèn xanh, đỏ, vàng báo hệ thống ABS, Strat/Stop và mức nhiên liệu trong bình xăng hiện lên báo hiệu xe sẵn sàng hoạt động. Chưa vội nổ máy, tôi cố gắng loay hoay xoay sở để tìm tư thế ngồi hợp lý và dễ chịu nhất. Với một người chỉ có chiều cao khiêm tốn 1m65 thì thật sự rất khó khăn để giữ cân bằng cho một chiếc xe cỡ lớn như Piaggio Medley.
Tư thế ngồi của Medley khá thoải mái khi khoảng cách từ yên xe đến phần đầu được làm rộng, mặt sàn để chân mặc dù có sự xuất hiện của bình xăng tuy nhiên vẫn khá rộng, thoải mái cho người lái để chân. Bóp tay côn và khởi động xe, tiếng động cơ phát ra khá êm và không còn ồn ào như trên động cơ thế hệ cũ của Piaggio, nhiều người khi lần đầu tiên nghe tiếp nổ của Medley còn cảm thấy sững sờ vì không nghĩ xe Piaggio lại nổ êm ái như vậy. 
piaggio%20medley%20ABS%20(3).jpg
Piaggio Medley 125 ABS có khả năng vận hành êm ái ngay từ bước đề pa đầu tiên.[/i]
Khá bất ngờ, mặc dù chỉ sở hữu khối động cơ 125cc, thân xe đồ sộ nhưng tại nước đề pa Medley lại tỏ ra khá mạnh mẽ, đặc biệt là rất êm, khác hẳn với tình trạng rung và kêu to như trên đối thủ Honda SH 125i. Đây chính là một trong những điểm cộng ở khối động cơ mới của Piaggio. Tiếp tục tăng ga, cảm giác chung vẫn là sự êm ái, đầm và khá chắc chắn, đôi khi khiến bạn phải giật mình tự hỏi không biết liệu có phải mình đang đi trên một chiếc xe mang thương hiệu Piaggio đích thực.
Ở dải tốc độ dưới 60 km/h, chỉ cần nhích nhẹ tay ga, Medley 125 ABS gần như phản ứng tức thì và vọt đi nhanh chóng. Tiếng động cơ vẫn phát ra nhỏ và đặc biệt là không hề có tình trạng giật, rung tại vị trí ngồi thường thấy trên Honda SH 125i. Lên đến tốc độ cao hơn, khả năng vận hành của xe vẫn khá ổn định trong khi tiếng máy phía sau bắt đầu có tiếng o o vọng lại to dần đều mỗi khi kéo mạnh ga hơn. Nếu như bạn là người chạy nhiều dòng xe của Piaggio bạn có thể dễ dàng nhận ra đây chính là tiếng kêu đặc trưng của động cơ đến từ thương hiệu Ý.
medley.jpg

Nhờ sở hữu hệ thống giảm xóc dạng phuộc trụ phía trước, giảm xóc sau là hai lò xo ống lồng giảm chấn thủy lực với 5 vị trí điều chỉnh đặt hơi lùi ra phía sau đi kèm bánh xe có kích thước lớn, mặt lốp tiếp xúc rộng nên Piaggio Medley cho cảm giác bám đường rất tốt khi đi trên địa hình phẳng hoặc khi đi vào đoạn đường gồ ghề hệ thống giảm xóc của xe cũng luôn làm việc hiệu quả để giảm tối đa độ rung lắc.
Cùng với khả năng vận hành êm ái, thoải mái, Piaggio Medley còn ghi thêm điểm trong mắt người tiêu dùng ở khía cạnh an toàn. Cụ thể, cả 2 bánh trước, sau của xe đều được tích hợp thêm hệ thống chống bó cứng phanh ABS, điều mà đối thủ Honda SH 125i hay phần lớn những mẫu xe máy khác trên thị trường hiện nay đều không có được. Bạn sẽ không còn phải lo mỗi khi đi vào đoạn đường ướt, trơn trượt bởi khi có hệ thống này, dù bạn có phanh gấp xe vẫn giữ được thăng bằng loại bỏ trường hợp rê bánh hay đổ ngang xe.
%C4%90%C3%A1nh%20gi%C3%A1%20nhanh%20Piaggio%20Medley%20(17).jpg

Tuy nhiên, mạnh mẽ, êm ái, tiện nghi và an toàn là thế Piaggio Medley hoàn toàn mới vẫn còn có nhiều điểm chưa được đánh giá cao. Mặc dù có chiều cao yên tương đương Honda SH 125i tuy nhiên bề mặt yên xe lại được làm rộng hơn khiến cho người lái gặp khá nhiều khó khăn để giữ thăng bằng cho xe mỗi khi dừng lại nếu như không có một thân hình lý tưởng mà không phải đa số người dân Việt Nam đều đạt được đó là trên 1m7.
Vị trí để chân của người ngồi phía sau rất khó gạt ra, đôi khi tạo nên ức chế cho người ngồi khi cứ phải loay hoay xử lý thậm chí phải dùng thao tác trực tiếp bằng tay. Móc khóa treo đồ tại vị trí giữa xe được làm khá nông và yếu, khi treo đồ nặng di chuyển trên đường thường sẽ bị trượt xuống khá khó chịu.
Kết luận
Bằng tất cả những nỗ lực cải tiến những khuyết yếu điểm trên những mẫu xe trước đó của mình, Piaggio dường như đang làm khá tốt thậm chí là xuất sắc trong việc tạo ra một chiếc xe tay ga cao cấp nhưng thực dụng. Medley 125 ABS là một mẫu xe tay ga hoàn toàn mới lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường và đặc biệt hơn nữa là nằm cùng phân khúc với mẫu xe đã khẳng định vững vàng ngôi vương trong phân khúc của mình honda SH nên chắc chắn khó khăn sẽ là rất nhiều dành cho mẫu xe này nếu như muốn chiếm lĩnh thị phần nhanh chóng.
piaggio%20medley%20ABS%20(6).jpg

Tuy nhiên, với thương hiệu đã được khẳng định trên toàn thế giới cùng hàng loạt những thế mạnh vượt trội so với đối tủ của mình, Piaggio Medley hoàn toàn vẫn có thể hy vọng về một cuộc lật đổ trong tương lai không xa, điều mà vẫn chưa có mẫu xe nào có khả năng làm được trong thời điểm hiện tại trước Honda SH. Piaggio Medley 125 ABS hoàn toàn mới được giới thiệu ra thị trường Việt Nam với 2 phiên bản là tiêu chuẩn và bản S (Sport) đi kèm giá bán lần lượt là 71,5 và 72,5 triệu đồng. Đây không phải là mức giá quá cao với một mẫu xe tay ga cao cấp cỡ lớn được trang bị hàng loạt những công nghệ tiên tiến và hiện đại như Medley.
  • Trọng lượng: 132 kg
  • Chiều cao yên: 799 mm
  • Khoảng cách trục bánh xe: 1.396 mm
  • Dung tích bình xăng: 7 lít
  • Kích cỡ lốp trước/ sau: Trước: 100/80-16 và 110/80-14
  • Loại động cơ: iGet, xy lanh đơn, 4 kì, 4 van
  • Dung tích xy-lanh: 124,7 cc
  • Công suất tối đa: 12 mã lực tại 8.250 vòng/phút
  • Mô-men cực đại: 11,5 Nm tại 6.000 vòng/phút
  • Hộp số: tự động vô cấp
  • Hệ thống khởi động: Điện
  • Hệ thống phanh trước: Đĩa đôi đường kính 260mm tích hợp ABS
  • Hệ thống Phanh sau: Đĩa đơn đường kính 240mm tích hợp ABS
>> Xem ảnh chi tiết Piaggio Medley ABS
>> Đánh giá nhanh xe tay ga cỡ lớn Piaggio Medley
>> Piaggio Medley ABS hoàn toàn mới có giá từ 71,5 triệu đồng
Tới Nguyễn (TTTĐ)
 
Back
Top