Những chiếc ô tô Trung Quốc có giá bán rẻ, thường có chất lượng kém, xuống cấp nhanh và độ an toàn không cao.
Bỏ qua chất lượng
Theo Carsguide, một trang đánh giá xe tại Úc, ô tô Trung Quốc đang tràn vào Úc ngày càng nhiều. Một loạt các hãng xe như MG, Haval, GWM, LDV, BYD đang ra sức chứng minh sự hấp dẫn với người tiêu dùng Úc.
Ô tô Trung Quốc có thiết kế đẹp, được tích hợp nhiều công nghệ và đặc biệt là có giá bán rất rẻ. Chẳng hạn, một chiếc MG ZS thuộc phân khúc SUV hạng B, có giá chỉ từ 22.990 USD (tương đương với 586 triệu đồng), trong khi chiếc Toyota Corolla Cross cũng là SUV hạng B có giá bán từ 33.000 USD (tương đương với 842 triệu đồng). Tính ra ô tô Trung Quốc rẻ hơn tới 256 triệu đồng so với đối thủ cạnh tranh. Giá rẻ là lợi thế cạnh tranh, tuy nhiên, giá rẻ thường đi kèm với chất lượng không tốt.
Carsguide cho biết trên thực tế, khi hoạt động trong các điều kiện khắc nghiệt, và vận hành trong thời gian dài, ô tô Trung Quốc không tốt bằng các đối thủ Nhật Bản và Hàn Quốc về chất lượng và khả năng hoạt động. Cụ thể, sử dụng đủ lâu, người tiêu dùng dễ nhận thấy nhiều thứ trên ô tô Trung Quốc bắt đầu có xu hướng bị nứt, nhiều công năng không thể sử dụng hiệu quả, hệ thống treo rung lắc. Những người tiêu dùng Úc thích giá rẻ, đang bỏ qua chất lượng.
Vào giữa tháng 12/2023, tổ chức đánh giá xe mới Úc (ANCAP) đã công bố điểm an toàn của mẫu xe MG 5 sedan mới gia nhập thị trường. Cụ thể, MG 5 sedan tới từ Trung Quốc bị chấm mức thấp nhất là 0 sao. Mẫu xe thiếu các công nghệ hỗ trợ tránh va chạm và tuyệt nhiên "sạch bóng" các công nghệ an toàn tân tiến. Ngoài ra, cấu trúc thân xe cũng bị chỉ trích nặng nề vì không đủ đảm bảo an toàn cho hành khách bên trong.
Trong vài năm gần đây, hàng loạt thương hiệu ô tô Trung Quốc đã gia nhập thị trường Việt Nam. Tính đến nay, những hãng xe lớn thuộc top 10 của Trung Quốc đều đã có mặt tại thị trường Việt Nam. Nếu so về số lượng, các hãng xe Trung Quốc đã vượt các hãng xe của Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ và EU tại Việt Nam. Các hãng xe Trung Quốc vào Việt Nam mang theo dày đặc sản phẩm, phủ kín mọi phân khúc.
Đừng thấy rẻ mà ham
Tại Việt Nam, hàng loạt mẫu ô tô Trung Quốc ra mắt, chỉ sau 1 thời gian ngắn bán hàng, đã giảm giá từ 150 - 300 triệu đồng, trở thành những chiếc xe siêu rẻ trong phân khúc.
Đáng chú ý nhất là thương hiệu MG, đã đại hạ giá tất cả các mẫu xe bán tại thị trường Việt Nam. Cụ thể mẫu New MG5, ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng 9/2023, dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc. Ngay từ khi ra mắt, New MG5 đã là chiếc sedan hạng C rẻ nhất trên thị trường ô tô Việt Nam. Bản số sàn có giá niêm yết 399 triệu đồng, chỉ tương đương với xe hạng A như Hyundai i10, Kia Morning, Toyota Wigo. Tới cuối năm 2024, các đại lý đã giá giảm xuống chỉ còn 310 triệu đồng, thấp hơn cả các mẫu xe hạng A.
Mẫu xe MG5 vào cuối năm 2024 đã giảm giá sâu. Bản số sàn chỉ còn 399 triệu đồng; bản số tự động 1.5L còn 488 triệu đồng; còn bản cao cấp nhất 1.5L Lux còn 528 triệu đồng. MG5 cũng được định vị ở phân khúc sedan hạng C nhưng thực tế giá bán của mẫu xe này chỉ ngang các mẫu sedan hạng A và B.
Các mẫu xe khác của MG cũng tương tự, đều đại hạ giá sau 1 thời gian ngắn. Cụ thể mẫu SUV hạng B MG ZS, cũng được giảm giá từ 100 -120 triệu đồng, đưa giá xe xuống còn 440-520 triệu đồng. Mẫu SUV hạng C MG RX5 giảm giá 130 triệu đồng còn từ 609 - 699 triệu đồng; trong khi MG HS giảm 120 triệu đồng, đưa giá bán giảm xuống còn 582 - 629 triệu đồng.
Đánh giá chung về những mẫu xe của MG tại Việt Nam, khách hàng cho biết, tiêu tốn nhiên liệu, độ an toàn kém khi chạy ở tốc độ cao, cảm giác lái không tự tin, bị nhiều lỗi, thay thế phụ tùng phải chờ lâu, bán lại mất giá nhiều.
Các hãng xe khác của Trung Quốc đang đưa vào thị trường Việt Nam những chiếc xe giá rẻ để cạnh tranh. Tuy nhiên, đây lại là sản phẩm cũ, lạc hậu. Đưa vào Việt Nam bán với giá rẻ để tiêu thụ hàng tồn kho.
Nói chung, những chiếc ô tô Trung Quốc có giá bán rẻ, thường là hàng tồn kho, sử dụng những linh kiện rẻ tiền, cắt giảm tối đa chi phí sản xuất. Vì thế chất lượng sản phẩm xuống cấp nhanh, độ an toàn không cao.
Một số nhận định còn cho rằng, mua ô tô Trung Quốc giá rẻ, nhưng nếu hãng xe không cung cấp đầy đủ dịch vụ hậu mãi, sẽ gây khó khăn khi bảo hành, sửa chữa hoặc thay thế phụ tùng. Lúc này chi phí sửa chữa, bảo dưỡng có thể gia tăng, khiến chiếc xe từ giá hợp lý thành đắt đỏ.
Theo Diễn đàn doanh nghiệp
diendandoanhnghiep.vn
Bỏ qua chất lượng
Theo Carsguide, một trang đánh giá xe tại Úc, ô tô Trung Quốc đang tràn vào Úc ngày càng nhiều. Một loạt các hãng xe như MG, Haval, GWM, LDV, BYD đang ra sức chứng minh sự hấp dẫn với người tiêu dùng Úc.
Ô tô Trung Quốc có thiết kế đẹp, được tích hợp nhiều công nghệ và đặc biệt là có giá bán rất rẻ. Chẳng hạn, một chiếc MG ZS thuộc phân khúc SUV hạng B, có giá chỉ từ 22.990 USD (tương đương với 586 triệu đồng), trong khi chiếc Toyota Corolla Cross cũng là SUV hạng B có giá bán từ 33.000 USD (tương đương với 842 triệu đồng). Tính ra ô tô Trung Quốc rẻ hơn tới 256 triệu đồng so với đối thủ cạnh tranh. Giá rẻ là lợi thế cạnh tranh, tuy nhiên, giá rẻ thường đi kèm với chất lượng không tốt.
Carsguide cho biết trên thực tế, khi hoạt động trong các điều kiện khắc nghiệt, và vận hành trong thời gian dài, ô tô Trung Quốc không tốt bằng các đối thủ Nhật Bản và Hàn Quốc về chất lượng và khả năng hoạt động. Cụ thể, sử dụng đủ lâu, người tiêu dùng dễ nhận thấy nhiều thứ trên ô tô Trung Quốc bắt đầu có xu hướng bị nứt, nhiều công năng không thể sử dụng hiệu quả, hệ thống treo rung lắc. Những người tiêu dùng Úc thích giá rẻ, đang bỏ qua chất lượng.
Vào giữa tháng 12/2023, tổ chức đánh giá xe mới Úc (ANCAP) đã công bố điểm an toàn của mẫu xe MG 5 sedan mới gia nhập thị trường. Cụ thể, MG 5 sedan tới từ Trung Quốc bị chấm mức thấp nhất là 0 sao. Mẫu xe thiếu các công nghệ hỗ trợ tránh va chạm và tuyệt nhiên "sạch bóng" các công nghệ an toàn tân tiến. Ngoài ra, cấu trúc thân xe cũng bị chỉ trích nặng nề vì không đủ đảm bảo an toàn cho hành khách bên trong.
Trong vài năm gần đây, hàng loạt thương hiệu ô tô Trung Quốc đã gia nhập thị trường Việt Nam. Tính đến nay, những hãng xe lớn thuộc top 10 của Trung Quốc đều đã có mặt tại thị trường Việt Nam. Nếu so về số lượng, các hãng xe Trung Quốc đã vượt các hãng xe của Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ và EU tại Việt Nam. Các hãng xe Trung Quốc vào Việt Nam mang theo dày đặc sản phẩm, phủ kín mọi phân khúc.
Đừng thấy rẻ mà ham
Tại Việt Nam, hàng loạt mẫu ô tô Trung Quốc ra mắt, chỉ sau 1 thời gian ngắn bán hàng, đã giảm giá từ 150 - 300 triệu đồng, trở thành những chiếc xe siêu rẻ trong phân khúc.
Đáng chú ý nhất là thương hiệu MG, đã đại hạ giá tất cả các mẫu xe bán tại thị trường Việt Nam. Cụ thể mẫu New MG5, ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng 9/2023, dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc. Ngay từ khi ra mắt, New MG5 đã là chiếc sedan hạng C rẻ nhất trên thị trường ô tô Việt Nam. Bản số sàn có giá niêm yết 399 triệu đồng, chỉ tương đương với xe hạng A như Hyundai i10, Kia Morning, Toyota Wigo. Tới cuối năm 2024, các đại lý đã giá giảm xuống chỉ còn 310 triệu đồng, thấp hơn cả các mẫu xe hạng A.
Mẫu xe MG5 vào cuối năm 2024 đã giảm giá sâu. Bản số sàn chỉ còn 399 triệu đồng; bản số tự động 1.5L còn 488 triệu đồng; còn bản cao cấp nhất 1.5L Lux còn 528 triệu đồng. MG5 cũng được định vị ở phân khúc sedan hạng C nhưng thực tế giá bán của mẫu xe này chỉ ngang các mẫu sedan hạng A và B.
Các mẫu xe khác của MG cũng tương tự, đều đại hạ giá sau 1 thời gian ngắn. Cụ thể mẫu SUV hạng B MG ZS, cũng được giảm giá từ 100 -120 triệu đồng, đưa giá xe xuống còn 440-520 triệu đồng. Mẫu SUV hạng C MG RX5 giảm giá 130 triệu đồng còn từ 609 - 699 triệu đồng; trong khi MG HS giảm 120 triệu đồng, đưa giá bán giảm xuống còn 582 - 629 triệu đồng.
Đánh giá chung về những mẫu xe của MG tại Việt Nam, khách hàng cho biết, tiêu tốn nhiên liệu, độ an toàn kém khi chạy ở tốc độ cao, cảm giác lái không tự tin, bị nhiều lỗi, thay thế phụ tùng phải chờ lâu, bán lại mất giá nhiều.
Các hãng xe khác của Trung Quốc đang đưa vào thị trường Việt Nam những chiếc xe giá rẻ để cạnh tranh. Tuy nhiên, đây lại là sản phẩm cũ, lạc hậu. Đưa vào Việt Nam bán với giá rẻ để tiêu thụ hàng tồn kho.
Nói chung, những chiếc ô tô Trung Quốc có giá bán rẻ, thường là hàng tồn kho, sử dụng những linh kiện rẻ tiền, cắt giảm tối đa chi phí sản xuất. Vì thế chất lượng sản phẩm xuống cấp nhanh, độ an toàn không cao.
Một số nhận định còn cho rằng, mua ô tô Trung Quốc giá rẻ, nhưng nếu hãng xe không cung cấp đầy đủ dịch vụ hậu mãi, sẽ gây khó khăn khi bảo hành, sửa chữa hoặc thay thế phụ tùng. Lúc này chi phí sửa chữa, bảo dưỡng có thể gia tăng, khiến chiếc xe từ giá hợp lý thành đắt đỏ.
Theo Diễn đàn doanh nghiệp

Chọn ô tô Trung Quốc giá rẻ, sẵn sàng bỏ qua chất lượng?
Những chiếc ô tô Trung Quốc có giá bán rẻ, thường có chất lượng kém, xuống cấp nhanh và độ an toàn không cao.