Suzuki GSX-S1000 ra mắt lần đầu tiên tại triển lãm Intermot 2014, nằm cùng phân khúc với các đối thủ như Kawasaki Z1000, Honda CB1000R, BMW S1000R,... Hai phiên bản mà hãng xe Nhật cung cấp ra thị trường chỉ khác nhau có hoặc không trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Chiếc GSX-S1000 chính hãng tại Việt Nam thuộc phiên bản ABS và có giá bán từ 10.499 USD (chưa tính 350 USD phí vận chuyển) tại thị trường Mỹ.
GSX-S1000 nhận được rất nhiều lời khen từ phía khách hàng và giới phê bình ngay từ khi ra mắt nhờ nét thiết kế đặc trưng của Suzuki. Đèn pha sử dụng kết hợp công nghệ halogen chiếu sáng và đèn định vị dạng LED, mô tả gương mặt quỷ với cặp răng nanh phía dưới.
Xe có màu sơn Metallic Triton Blue, dài 2.115mm, rộng 795mm, cao 1.080mm, khoảng sáng gầm 140mm và trọng lượng 210kg.
Khung gầm thừa hưởng từ "đàn anh" GSX-R1000, sử dụng vật liệu nhôm nhẹ nhưng có độ bền cao.
Phía trước, Suzuki GSX-S1000 sử dụng phuộc hành trình ngược 43mm của KYB, phanh đĩa kép 310mm Brembo, có ABS và lốp kích thước 120/70 ZR17 M/C.
Màn hình hiển thị dạng LCD, hiển thị tốc độ, quãng đường, nhiệt độ nước làm mát, mức tiêu hao nhiên liệu,... Tay lái bên trái bao gồm nút điều khiển xi-nhan, còi, nút chọn (Select), chuyển chế độ, và đèn chiếu sáng. Tai lái phải có công tắc điện và nút khởi động.
Ổ khoá nằm sâu, giữ ghi đông và bình xăng.
Bình xăng có dung tích 17 lít.
Yên xe tách biệt giữa người điều khiển và người ngồi sau, cao 810mm.
Đặc biệt, GSX-S1000 được trang bị hệ thống điều khiển lực kéo Traction Control 3 chế độ (1, 2, 3). Chế độ 1 là mức độ nhạy thấp nhất, phù hợp với những tay lái có tay nghề cao hoặc trong điều kiện độ bám đường tốt. Chế độ 2 là mức độ nhạy bình thường, phù hợp với điều kiện đường sá bình tường. Chế độ 3 là độ nhạy cao nhất, phù hợp với đường trơn trượt, mưa hoặc có tuyệt. Nếu muốn, người điều khiển có thể tắc hệ thống Traction Control.
Đuôi xe thon gọn tích hợp cụm đèn hậu 9 bóng LED thiết kế đơn giản.
Giảm xóc monosock phía sau do Showa sản xuất, có thể điều chỉnh độ cao.
Bánh sau sử dụng phanh đĩa đơn 250mm, kích thước lốp 190/50 ZR17, gắp được làm từ vật liệu nhôm hợp kim.
Ống xả thêm một đoạn ống nhỏ giảm tiếng ồn nhằm phù hợp với luật pháp Việt Nam, điều này tương tự với Yamaha YZF-R3.
Suzuki GSX S1000 ABS sử dụng khối động cơ 999 phân khối, 4 xi-lanh thẳng hàng, DOHC, làm mát bằng dung dịch. Khối động cơ này được thừa hưởng từ GSX-R1000 đời 2008, tuy nhiên nó đã được hiệu chuẩn lại cho phù hợp. Xe có khả năng sản sinh công suất tối đa 143,5 mã lực tại 10.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại ở mức 106 Nm tại 9.500 vòng/phút đi kèm hộp số 6 tốc độ. Một nhân viên quản lý tại cửa hàng Suzuki World TP. HCM cho biết, GSX-S1000 sẽ được phân phối chính hãng trong thời gian tới. Tuy nhiên, mức giá vẫn chưa được tiết lộ.
>> Thông tin liên quan:
Thế Anh (TTTĐ)