Chi phí ẩn khi sở hữu ô tô Trung Quốc mới: Khấu hao nhanh, mất giá sâu

Littlesnake

Administrator
Staff member
Dù đang ngày càng gây chú ý trên thị trường xuất khẩu nhờ mức giá cạnh tranh và trang bị công nghệ phong phú, các dòng xe đến từ Trung Quốc lại phải đối mặt với một thách thức lớn: tỷ lệ mất giá cao hơn đáng kể so với xe từ các quốc gia khác. Một nghiên cứu mới do VnExpress International vừa tiết lộ thực tế không mấy khả quan về chi phí khấu hao đối với xe Trung Quốc, cho thấy ánh hào quang ban đầu có thể phai nhạt khá nhanh.

2021-MG-ZS.jpg


Nghiên cứu được thực hiện từ năm 2022 đến 2024, tập trung vào ba mẫu xe phổ biến của thương hiệu MG – hãng xe thuộc tập đoàn SAIC (Trung Quốc), bao gồm: MG5 (sedan), MG ZS (SUV) và MG HS (SUV). Được biết, MG quay trở lại thị trường Việt Nam từ năm 2020 và hiện là thương hiệu ô tô Trung Quốc có thị phần lớn nhất tại đây.

Kết quả do VnExpress International công bố cho thấy, mẫu MG HS mất tới 33% giá trị chỉ sau 2 năm sử dụng – mức giảm sâu nhất trong nhóm được khảo sát. Mẫu sedan MG5 mất giá 27%, trong khi ZS mất khoảng 24%.

Để dễ hình dung, Kia K3 (Hàn Quốc) mất giá khoảng 19%, trong khi Hyundai Creta và Tucson cùng ghi nhận mức mất giá 17%. Các mẫu xe Nhật như Toyota lại thể hiện khả năng giữ giá vượt trội, chỉ mất 10-12% giá trị sau 2 năm.

Tuy nhiên, không phải tất cả xe Trung Quốc đều mất giá mạnh. Mẫu SUV Beijing X7 của BAIC chỉ mất 12% giá trị sau 2 năm – thấp hơn cả nhiều đối thủ – nhờ tình trạng khan hàng và thiết kế công nghệ hấp dẫn, khiến xe giữ được giá tốt trên thị trường xe cũ.

Theo các chuyên gia, tỷ lệ khấu hao cao của xe Trung Quốc không chỉ đến từ hình ảnh thương hiệu chưa thực sự vững chắc, mà còn do chiến lược giá bán mạnh tay, với nhiều ưu đãi, giảm giá sâu để thu hút khách hàng. Điều này vô tình kéo theo hệ lụy: xe nhanh chóng mất giá khi chuyển sang thị trường thứ cấp.

Hiện tại, có tới 13 thương hiệu ô tô Trung Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó 7 hãng mới gia nhập trong năm 2023. Năm 2024, tổng doanh số xe tại Việt Nam đạt 494.310 chiếc. Dù chưa có thống kê chính xác về thị phần xe Trung Quốc, nhưng sự hiện diện ngày càng tăng là điều không thể phủ nhận.

Dù vậy, với những bước tiến về thiết kế, chất lượng và công nghệ, giới phân tích kỳ vọng tâm lý người tiêu dùng Việt Nam với xe Trung Quốc sẽ dần thay đổi, nhất là khi thế hệ sản phẩm mới ngày càng hoàn thiện hơn. Tuy nhiên, bài toán khấu hao vẫn là yếu tố mà người mua cần cân nhắc kỹ lưỡng khi lựa chọn.
 
Back
Top