Sự bùng nổ của xe điện tại Trung Quốc đã làm thay đổi toàn cảnh ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, nhưng không phải mọi thương hiệu trong lĩnh vực này đều có thể tồn tại lâu dài. Trong khi ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đã trở thành một thế lực đáng gờm, một báo cáo mới cho thấy chỉ một phần nhỏ trong số các thương hiệu xe điện của nước này có khả năng sống sót qua những năm tới.
Thị trường xe điện Trung Quốc đang trên đà thay đổi lớn khi hàng trăm startup đã đóng cửa và quá trình sáp nhập, hợp nhất diễn ra mạnh mẽ.
Ngành công nghiệp đối mặt với sự sáp nhập mạnh mẽ
Năm 2018, ước tính có hơn 500 công ty tại Trung Quốc phát triển và lên kế hoạch sản xuất xe "năng lượng mới". Nhiều trong số đó không thể khởi động thành công và nhanh chóng ngừng hoạt động. Tính đến năm 2024, có 129 công ty đang bán xe năng lượng mới (NEV) tại Trung Quốc.
Theo công ty tư vấn AlixPartners, chỉ có khoảng 15 công ty được dự đoán sẽ duy trì được khả năng tài chính đến năm 2030. Mặc dù không tiết lộ tên các công ty này, 15 thương hiệu trên có thể chiếm tới khoảng 75% tổng thị phần xe điện và xe hybrid cắm sạc tại Trung Quốc. Một số trong đó đã đạt được lợi nhuận cả năm.
Ông Stephen Dyer, người đứng đầu bộ phận ô tô của AlixPartners tại châu Á, cho biết một số chính quyền địa phương có thể hỗ trợ các công ty không hiệu quả nhằm bảo vệ việc làm và kinh tế địa phương, do đó, quá trình hợp nhất ngành có thể diễn ra chậm hơn trong 5 năm tới.
Cạnh tranh khốc liệt và đổi mới nhanh chóng
"Trung Quốc là một trong những thị trường xe năng lượng mới cạnh tranh nhất trên thế giới," ông Dyer nhận định. "Ở đây đang diễn ra một cuộc chiến giá khốc liệt. Tốc độ đổi mới nhanh chóng liên tục được làm mới bởi những lực lượng mới. Môi trường như vậy thúc đẩy các bước đột phá lớn về công nghệ và hiệu quả chi phí, nhưng cũng khiến nhiều doanh nghiệp khó duy trì lợi nhuận bền vững."
Theo báo cáo tháng 3 vừa qua, chỉ có ba thương hiệu xe điện tại Trung Quốc được tin là đã đạt được lợi nhuận, gồm BYD, Li Auto và Seres Group, bao gồm các thương hiệu Seres, Aito và Landian. Một số công ty nội địa khác như Zeekr, Xpeng và Leapmotor cũng đang tiến gần đến lợi nhuận.
Thị trường xe điện Trung Quốc đang trên đà thay đổi lớn khi hàng trăm startup đã đóng cửa và quá trình sáp nhập, hợp nhất diễn ra mạnh mẽ.
Ngành công nghiệp đối mặt với sự sáp nhập mạnh mẽ
Năm 2018, ước tính có hơn 500 công ty tại Trung Quốc phát triển và lên kế hoạch sản xuất xe "năng lượng mới". Nhiều trong số đó không thể khởi động thành công và nhanh chóng ngừng hoạt động. Tính đến năm 2024, có 129 công ty đang bán xe năng lượng mới (NEV) tại Trung Quốc.
Theo công ty tư vấn AlixPartners, chỉ có khoảng 15 công ty được dự đoán sẽ duy trì được khả năng tài chính đến năm 2030. Mặc dù không tiết lộ tên các công ty này, 15 thương hiệu trên có thể chiếm tới khoảng 75% tổng thị phần xe điện và xe hybrid cắm sạc tại Trung Quốc. Một số trong đó đã đạt được lợi nhuận cả năm.
Ông Stephen Dyer, người đứng đầu bộ phận ô tô của AlixPartners tại châu Á, cho biết một số chính quyền địa phương có thể hỗ trợ các công ty không hiệu quả nhằm bảo vệ việc làm và kinh tế địa phương, do đó, quá trình hợp nhất ngành có thể diễn ra chậm hơn trong 5 năm tới.
Cạnh tranh khốc liệt và đổi mới nhanh chóng
"Trung Quốc là một trong những thị trường xe năng lượng mới cạnh tranh nhất trên thế giới," ông Dyer nhận định. "Ở đây đang diễn ra một cuộc chiến giá khốc liệt. Tốc độ đổi mới nhanh chóng liên tục được làm mới bởi những lực lượng mới. Môi trường như vậy thúc đẩy các bước đột phá lớn về công nghệ và hiệu quả chi phí, nhưng cũng khiến nhiều doanh nghiệp khó duy trì lợi nhuận bền vững."
Theo báo cáo tháng 3 vừa qua, chỉ có ba thương hiệu xe điện tại Trung Quốc được tin là đã đạt được lợi nhuận, gồm BYD, Li Auto và Seres Group, bao gồm các thương hiệu Seres, Aito và Landian. Một số công ty nội địa khác như Zeekr, Xpeng và Leapmotor cũng đang tiến gần đến lợi nhuận.