Cảm nhận Yamaha FZ-S tại Sài Gòn

lehung-autodaily

Administrator
Sở hữu các thông số kỹ thuật khá phù hợp với vóc dáng người Việt Nam, mức giá không quá cao, dung tích xi-lanh không vượt quá 175cc, Yamaha FZ-S đang là chiếc xe thu hút được nhiều sự quan tâm của giới trẻ.

Với diện mạo hoàn toàn mới, Yamaha FZ-S hứa hẹn sẽ tiếp tục làm mưa làm gió tại thị trường Việt Nam. Mẫu xe này không chỉ sở hữu bộ tem thời trang mà còn động cơ mạnh mẽ hơn với hệ thống phun xăng điện tử.
Kiểu dáng
Cũng như Yamaha YZF-R15 version 2.0, Yamaha FZ-S được Yamaha Ấn Độ làm mới với nhiều chi tiết thiết kế mới lạ và độc đáo. Vẻ ngoài bắt mắt của dòng naked-bike hạng nhỏ này tiếp tục được nhà sản xuất tăng thêm “ma lực” hấp dẫn với bộ tem thời trang.

Nhược điểm bánh nhỏ, có độ an toàn thấp khi ôm cua ở tốc độ cao của FZ-S đã được nhà sản xuất khắc phục khi trang bị cho mẫu xe này lốp tâm ngang bản rộng có kích thước 140/60-17. Chính lốp bản rộng này giúp cho chiếc xe trông khoẻ khoắn, gân guốc như những mẫu naked-bike tầm trung hơn. Đó cũng chính là bùa mê giúp người cầm lái cảm thấy tự tin hơn khi mà dạng lốp này có khả năng chịu lực nén tốt và độ bám đường cao.
Giảm xóc trước vẫn là kiểu đảo ngược up side down có Ø 41mm với hành trình 130mm giúp xe vận hành êm ái hơn khi đi vào những đoạn đường gồ ghề. Giảm xóc sau dạng monosock được “mông má” lại với hành trình 120mm. Theo nhà sản xuất, với hành trình này, xe vận hành ổn định hơn.
  
   
Một cái tiến mới đem lại lợi ích lớn cho người sử dụng là bộ phanh đĩa sử dụng cho bánh trước có kích thước giảm còn Ø267mm giúp người lái dễ dàng phanh và điều khiển xe hơn. Hệ thống đồng hồ hiển thị tốc độ, nhiên liệu, vòng tua máy hoàn toàn bằng LCD (Full Liquid Crystal Display), những chi tiết đồng hồ cơ hoàn toàn biến mất. Điều đó khiến cho chủ nhân của chiếc xe thêm hãnh diện khi đang điều khiển một chiếc xe sành điệu.
Động cơ và vận hành
Cũng như phiên bản năm 2010, Yamaha FZS phiên bản 2011 sở hữu động cơ làm mát bằng gió 4 thì với dung tích xi-lanh 150cc. Động cơ của FZ-S có công suất 14 mã lực tại 7.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 13,6 Nm tại 6.000 vòng/phút. Trọng lượng chỉ khoảng 126 kg nên xe di chuyển và vận hành khá nhẹ nhàng, không làm người lái tốn nhiều sức ở những con phố đông đúc.

Ống xả dạng Midship đặc chế cho thị trường Ấn Độ đạt chuẩn quốc tế, có độ ồn không cao sẽ khiến một số bạn trẻ mê tốc độ, thích những những tiếng pô trầm hùng để người đi đường ngoái nhìn sẽ thất vọng, nhưng với những ai thích sự trầm tĩnh thì hẳn sẽ rất thích thú. Nó khiến người cầm lái khỏi phải ái ngại khi đón nhận những ánh mắt khó chịu của người đi đường.
Hệ thống đèn chiếu sang trước của FZ-S 2011 cũng được làm mới. Với hệ thống đèn pha phản xạ đa diện (multi reflector), đèn pha của FZ-S có tầm chiếu sáng rộng hơn đèn pha của phiên bản cũ.

Một nhược điểm lớn nhất ở phiên bản mới FZ-S 2011 là bình xăng 16 lít được “cắt gọn” thành 12 lít. Tuy nhiên, với độ tiêu hao trung bình từ 38-42km/lít thì người cầm lái vẫn vi vu được đoạn đường dài gần 400km mới tiếp nhiên liệu.
Về màu sắc, đánh vào tâm lý giới trẻ thích sự trẻ trung và năng động, Yamaha Ấn Độ cho xuất xưởng phiên bản xanh-đen khá bắt mắt, trắng-đỏ đậm chất trẻ trung, vàng-đen tươi tắn mạnh khoẻ và đen ánh gold đầy vẻ sang trọng.
Tổng quan
Yamaha FZ-S 2011 đang được bán rộng rãi tại chuỗi cửa hàng chuyên doanh xe phân khối lớn Motorrock với giá 4.300USD. Đây là cái giá khá mềm cho một dòng naked-bike có kiểu dáng bắt mắt, nhất là với những bạn trẻ mê mô tô mà chưa có bằng A2.
 Thế Đạt (Theo PL&XH)
 
Back
Top