Calty - nhà thiết kế xe tiên phong ở bờ Tây

lehung-autodaily

Administrator
Calty-nh%C3%A0-thi%E1%BA%BFt-k%E1%BA%BF-ti%C3%AAn-phong-3.jpg
Chiếc FT-1 - đỉnh cao sự nghiệp mà mọi nhà thiết kế mơ ước[/i]
Khái niệm “thiết kế xe hơi bờ Tây” chỉ xuất hiện sau khi Toyota bắt đầu thiết kế xe ở California. Trong gần 25 năm, suốt những năm thập kỷ 1970, trường Nghệ thuật Thiết kế ở vùng Pasadena lân cận đã đào tạo ra nhiều thế hệ các nhà thiết kế xe hơi, nhưng điểm đến duy nhất của họ là Detroit, Nhật Bản và châu Âu. Một số nhà thiết kế làm việc tự do và chuyên độ xe ở California, song không có nhà sản xuất nào có sự hiện diện về mảng thiết kế trên bờ biển phía Tây nước Mỹ.
Chỉ khi Toyota mở một studio thiết kế vào năm 1973 tại một nhà kho cho thuê tiếp giáp với sân bay Los Angeles, một kỷ nguyên mới của thiết kế mới thật sự mở ra.
Bởi những nhà sản xuất ôtô Nhật Bản vẫn chưa hoàn toàn được chào đón ở Mỹ, do vậy, những hoạt động tại studio vẫn được giữ kín. Các nhà thiết kế đầu tiên thậm chí còn không có thẻ kinh doanh, phát ngôn viên Joo Lee của Calty cho biết. “Chúng tôi không thể chia sẻ với mọi người những gì chúng tôi làm. Nếu có một nhân viên bán hàng đến và muốn biết công việc của Calty làm, nhân viên lễ tân của chúng tôi được đào tạo cách trả lời rằng “Chúng tôi tạo ra những sản phẩm Calty”, Lee nói. “Và nếu anh chàng không chịu dừng lại thì nhân viên lễ tân sẽ chỉ tiếp tục nhắc lại rằng: “Anh biết đấy, sản phẩm của Calty. Anh vẫn chưa nhìn thấy chúng à?”
Cú hit với Celica
Để tạo được những thành quả sáng tạo tại studio còn non trẻ của mình, các trụ sở chính của Toyota đã trao lại trách nhiệm thiết kế mẫu xe coupe thể thao Celica năm 1978 cho Trung tâm. Kết quả thành công rực rỡ đã thay đổi nhận thức của nhiều người Mỹ vốn coi những chiếc xe hơi Nhật Bản như những chiếc hộp tiết kiệm nguyên liệu bé nhỏ.
Calty di chuyển hoạt động sang bờ biển Newport năm 1978, một khu vực chủ yếu là đất nông trại. Khi thành phố phát triển xung quanh nó, studio ngày càng nép mình vào một vùng đất dân cư yên tĩnh. Góp phần che giấu sự hiện diện của Calty là Nhà thờ Liberty Baptist và bãi đậu xe để chặn tầm nhìn vào studio từ góc đường.
Kiến trúc của studio có diện tích 85.000 mét vuông này mang phong cách từ quận Cam. Những đường nét của tòa nhà tạo vẻ ngoài lôi cuốn nhưng không quá thu hút nhiều chú ý.  Lối vào phía trước khá giống với cổng của hầu hết các đại lý của Toyota. Bên trong studio, hành lang hẹp điểm xuyết bằng nhiều cánh cửa vào những phòng làm việc không có cửa sổ và phòng hội nghị, giúp giữ kín những công việc đang thực hiện ở bên trong, cho đến khi một chiếc cửa tình cờ hé mở một góc thiết kế dựa trên hình mẫu bằng đất sét.
Calty-nh%C3%A0-thi%E1%BA%BFt-k%E1%BA%BF-ti%C3%AAn-phong-5.jpg
Hình mẫu đất sét được sử dụng để thiết kế mẫu xe trứ danh FT-1[/i]
Không gian nghiên cứu yên tĩnh
Mặc dù thường có nhiều nhà thiết kế làm việc cùng nhau trong cùng căn phòng nhưng luôn có không khí nghiên cứu tĩnh mịch bao trùm khắp studio.
Các phòng trưng bày của studio là một không gian có trần cao, mang kích thước của một sân bóng rổ, có thể trưng bày đến 6 chiếc xe cùng một lúc. Phòng này được kết nối với một khu vực triển lãm ngoài trời riêng để những chiếc xe concept có thể di chuyển dễ dàng giữa các khu trong nhà và ngoài trời.
Bước ngoặt của studio là tạo ra chiếc coupe Lexus SC 400 năm 1991, còn được gọi là Soarer tại Nhật Bản. Điều này mở đường cho Calty để trở thành một nhân tố góp mặt thường xuyên hơn trong quá trình thiết kế các loại xe sản xuất.
Đồng thời, nhóm chiến lược sản phẩm cao cấp của Toyota Motor Sales USA cũng bắt đầu sử dụng Calty làm phòng studio mẫu trong nhà của mình, để tạo ra những chiếc xe khái niệm dành riêng cho thị trường Mỹ.
Trong kỷ nguyên mới này, Calty đã đưa những chếc xe khái niệm khác lạ trong suốt quá trình đi đến giai đoạn thiết kế sản xuất cuối cùng, điển hình như chiếc FJ Cruiser và Scion xB 2008.
Một dấu hiệu cho thấy Calty được chấp thuận trong lĩnh vực thiết kế chung của Toyota là hãng xe sẵn sàng để cho studio tạo ra chiếc xe thể thao FT-1 với sự giám sát thuyên giảm từ Nhật Bản.
Calty-nh%C3%A0-thi%E1%BA%BFt-k%E1%BA%BF-ti%C3%AAn-phong-4.jpg
Một công đoạn trong quá trình thiết kế mẫu xe FT-1[/i]
Như Chủ tịch Kevin Hunter của Calty, một trong thành viên ban đầu của studio được tuyển từ Trung tâm Nghệ thuật, đã nói: “Để có thể làm một chiếc xe ở trình độ này ... chúng ta đã phải mất một thời gian dài để phát triển kỹ năng đó”.
Hiếu Tâm (TTTĐ)
 
Back
Top