Từ những mẫu xe nâng cấp cho đến những mẫu xe hoàn toàn mới, SUV và crossover ngày càng góc cạnh sử dụng thiết kế khối hộp hơn ngay cả khi sự an toàn của người đi bộ ngày càng trở nên quan trọng hơn.
Xu hướng này không chỉ áp dụng cho những mẫu xe hoàn toàn mới như Subaru Forester 2025 ra mắt vào đầu năm nay, trông thậm chí còn góc cạnh hơn trước mà còn áp dụng cho những mẫu xe đã được nâng cấp như Ford Escape.
Thật dễ dàng để hiểu tại sao thiết kế SUV lại chuyển sang hướng này. Đầu tiên, đó là ảnh hưởng cổ điển tinh tế của những chiếc SUV từ cuối những năm 1980 và đầu những năm 1990, thời kỳ mà các phương tiện giao thông đang rất hot hiện nay. Và trong trường hợp bạn đã quên những chiếc SUV góc cạnh như thế nào vào đầu những năm 1990, bài kiểm tra so sánh giữa xe và người lái xe trong giai đoạn này sẽ là một lời nhắc nhở hữu ích. Bánh xe và đồng hồ đo là những thứ duy nhất không vuông.
Những chiếc SUV hồi đó sử dụng kiểu dáng hình hộp để báo hiệu sự cứng cáp của mình rất lâu sau khi nhiều mẫu xe ôm lấy những đường cong. Tuy nhiên, vấn đề với nhiều chiếc SUV cũ là chúng chạy như xe tải, thường là do xe có gầm xe tải. Nhưng sau đó, một thế hệ SUV mới xuất hiện với nền tảng ô tô, phong cách lái xe và sự tinh tế giống như ô tô, đồng thời các hãng ngày càng sử dụng thiết kế riêng về kiểu dáng ô tô để củng cố sự khác biệt và những chiếc SUV thân trên khung cũ vốn chủ yếu bám vào hình dáng hình hộp cổ điển.
Với việc bổ sung cửa sổ sau dốc giúp tiết kiệm không gian trên các mẫu xe thiên về đường trường, Sport trong SUV chắc chắn mang lại cảm giác giống như một chiếc xe thể thao hơn là thể thao hoạt động trong những năm gần đây. Nhưng giờ đây, các nhà sản xuất ô tô dường như muốn tái hiện lại hình ảnh cứng cáp và thực dụng của những chiếc SUV thời xưa.
Và họ đã làm điều đó trước tiên bằng cách cung cấp ngày càng nhiều trang bị tập trung vào địa hình như dòng Wilderness của Subaru và dòng Trailsport của Honda, và thứ hai, bằng cách thay đổi hình dạng những chiếc SUV của họ. Một số tiện ích thể thao, những chiếc xe bầm dập cỡ lớn dựa trên xe tải, chưa bao giờ đi quá xa vẻ ngoài hình hộp cũ kỹ hàng thập kỷ, nhưng giờ đây nó đã trở lại phổ biến trong toàn ngành.
Tuy nhiên, xu hướng hướng tới mặt trước thẳng đứng và mui xe cao xuất hiện vào thời điểm các cơ quan quản lý Hoa Kỳ dường như muốn thiết kế ô tô đi theo hướng khác. Các quy định về tác động của người đi bộ đã giúp định hướng hình thức của những chiếc ô tô được bán ở châu Âu – đó là một trong những lý do khiến Tesla Cybertruck không thể được bán ở đó và nước Mỹ hiện đang đi theo bước chân của họ.
NHTSA cho biết số ca tử vong của người đi bộ đã tăng 57% từ năm 2013 đến năm 2022, phần lớn trong số đó có khoảng 7.500 ca tử vong hàng năm liên quan đến xe tải lớn và SUV, vốn chiếm phần lớn doanh số bán ô tô. Và một nghiên cứu của Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc (IIHS) cho thấy những phương tiện có mui xe cao hơn 1.020 mm và có phần đầu xe góc cạnh có nguy cơ giết chết bất kỳ người đi bộ nào mà xe tông phải cao hơn 44%.
Các đề xuất nhằm giảm chấn thương ở đầu do va chạm bao gồm việc làm cho các phương tiện mới vượt qua các bài kiểm tra va chạm trực tiếp với cả hình nộm người lớn và trẻ em. Chính quyền Biden cho rằng động thái này có thể cứu được 67 mạng sống mỗi năm.
Xu hướng này không chỉ áp dụng cho những mẫu xe hoàn toàn mới như Subaru Forester 2025 ra mắt vào đầu năm nay, trông thậm chí còn góc cạnh hơn trước mà còn áp dụng cho những mẫu xe đã được nâng cấp như Ford Escape.
Thật dễ dàng để hiểu tại sao thiết kế SUV lại chuyển sang hướng này. Đầu tiên, đó là ảnh hưởng cổ điển tinh tế của những chiếc SUV từ cuối những năm 1980 và đầu những năm 1990, thời kỳ mà các phương tiện giao thông đang rất hot hiện nay. Và trong trường hợp bạn đã quên những chiếc SUV góc cạnh như thế nào vào đầu những năm 1990, bài kiểm tra so sánh giữa xe và người lái xe trong giai đoạn này sẽ là một lời nhắc nhở hữu ích. Bánh xe và đồng hồ đo là những thứ duy nhất không vuông.
Những chiếc SUV hồi đó sử dụng kiểu dáng hình hộp để báo hiệu sự cứng cáp của mình rất lâu sau khi nhiều mẫu xe ôm lấy những đường cong. Tuy nhiên, vấn đề với nhiều chiếc SUV cũ là chúng chạy như xe tải, thường là do xe có gầm xe tải. Nhưng sau đó, một thế hệ SUV mới xuất hiện với nền tảng ô tô, phong cách lái xe và sự tinh tế giống như ô tô, đồng thời các hãng ngày càng sử dụng thiết kế riêng về kiểu dáng ô tô để củng cố sự khác biệt và những chiếc SUV thân trên khung cũ vốn chủ yếu bám vào hình dáng hình hộp cổ điển.
Với việc bổ sung cửa sổ sau dốc giúp tiết kiệm không gian trên các mẫu xe thiên về đường trường, Sport trong SUV chắc chắn mang lại cảm giác giống như một chiếc xe thể thao hơn là thể thao hoạt động trong những năm gần đây. Nhưng giờ đây, các nhà sản xuất ô tô dường như muốn tái hiện lại hình ảnh cứng cáp và thực dụng của những chiếc SUV thời xưa.
Và họ đã làm điều đó trước tiên bằng cách cung cấp ngày càng nhiều trang bị tập trung vào địa hình như dòng Wilderness của Subaru và dòng Trailsport của Honda, và thứ hai, bằng cách thay đổi hình dạng những chiếc SUV của họ. Một số tiện ích thể thao, những chiếc xe bầm dập cỡ lớn dựa trên xe tải, chưa bao giờ đi quá xa vẻ ngoài hình hộp cũ kỹ hàng thập kỷ, nhưng giờ đây nó đã trở lại phổ biến trong toàn ngành.
Tuy nhiên, xu hướng hướng tới mặt trước thẳng đứng và mui xe cao xuất hiện vào thời điểm các cơ quan quản lý Hoa Kỳ dường như muốn thiết kế ô tô đi theo hướng khác. Các quy định về tác động của người đi bộ đã giúp định hướng hình thức của những chiếc ô tô được bán ở châu Âu – đó là một trong những lý do khiến Tesla Cybertruck không thể được bán ở đó và nước Mỹ hiện đang đi theo bước chân của họ.
NHTSA cho biết số ca tử vong của người đi bộ đã tăng 57% từ năm 2013 đến năm 2022, phần lớn trong số đó có khoảng 7.500 ca tử vong hàng năm liên quan đến xe tải lớn và SUV, vốn chiếm phần lớn doanh số bán ô tô. Và một nghiên cứu của Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc (IIHS) cho thấy những phương tiện có mui xe cao hơn 1.020 mm và có phần đầu xe góc cạnh có nguy cơ giết chết bất kỳ người đi bộ nào mà xe tông phải cao hơn 44%.
Các đề xuất nhằm giảm chấn thương ở đầu do va chạm bao gồm việc làm cho các phương tiện mới vượt qua các bài kiểm tra va chạm trực tiếp với cả hình nộm người lớn và trẻ em. Chính quyền Biden cho rằng động thái này có thể cứu được 67 mạng sống mỗi năm.