thanhhang-autodaily
Chuyên gia
Theo Báo cáo tai nạn hàng năm tại Anh, việc chủ nhân mất khả năng kiểm soát là lý do thường xuyên nhất dẫn tới tai nạn môtô. Tiếp theo là các nguyên nhân về quan sát, đánh giá tình huống, ngồi sai tư thế, vượt quá tốc độ…
1. Mất kiểm soát (16%, 2.971 vụ)
Những chiếc môtô phân khối lớn không hề đơn giản như một chiếc xe máy bạn di chuyển hàng ngày trong phố. Chỉ một động tác vặn ga, lên xuống số, ra vào tay côn, tay phanh nếu không mượt mà rất dễ khiến chiếc xe phản chủ.
2. Quan sát kém (16%, 2.889 vụ)
Quan sát luôn là một trong những yếu tố tiên quyết cho sự an toàn của mỗi chuyến đi. Mỗi tay lái cần phải quan sát rộng để có thể đọc tình huống diễn ra, kịp thời phản ứng.
3. Đánh giá sai bạn đồng hành (13%, 2.323 vụ)
Bạn đồng hành ở đây tức là những người cùng lưu thông trên đường. Nếu đánh giá không đúng hướng lái, cung đường, tốc độ của đối phương thì bạn sẽ gây tai nạn cho người khác hoặc tự nhận lấy tai nạn.
4. Sai tư thế (9%, 1.677 vụ)
Điều này tưởng chừng đơn giản nhưng thực ra lại rất quan trọng. Khi vào cua nên nghiêng người như thế nào, cúi người núp gió như thế nào khi lên tốc... là những kỹ năng mà bất cứ tay lái môtô nào cũng phải luyện tập nếu muốn ra đường an toàn.
5. Thiếu kinh nghiệm (9%, 1.645 vụ)
Những tay lái trẻ, non kinh nghiệm thường không biết cách xử lý những tính huống xuất hiện trên đường như những tay lão luyện. Khi mới bước chân đến với môtô, điều quan trọng là phải cẩn trọng học hỏi kinh nghiệm trước khi thả mình như các bậc đàn anh.
6. Bất cẩn, vội vàng (9%, 1.617 vụ)
Sự vội vã bao giờ cũng đi kèm với không tỉnh táo. Vội vàng chỉ mang tới cho bạn vài phút tiết kiệm nhưng có thể lấy đi của bạn cả đời.
7. Đường trơn ( 7%, 1.264 vụ)
Khi trời mưa hay xuất hiện những vũng chất lỏng trên đường như dầu, mỡ là những nguyên nhân gây trượt bánh nếu không kịp phát hiện, đặc biệt là khi vào cua.
8. Phanh đột ngột (7%, 1.236 vụ)
Con số này đối với ôtô chỉ là 4% bởi khả năng cân bằng trên ôtô khi phanh đột ngột là tốt hơn. Con số này cho thấy tầm quan trọng của hệ thống phanh ABS trên môtô.
9. Chạy tốc độ quá nhanh trong điều kiện không cho phép (6%, 1.036 vụ)
Với tốc độ km/h trên đường cao tốc trời khô ráo thì hoàn toàn phù hợp, nhưng khi trời mưa bão hay tầm nhìn hạn chế thì đó lại là một quyết định liều lĩnh.
10. Vượt quá giới hạn tốc độ (5%, 837 vụ)
Ở mỗi cung đường đều được tính toán độ an toàn từ mặt đường, địa hình đến tình hình giao thông để đưa ra mức tốc độ phù hợp. Chạy quá ngưỡng tốc độ giới hạn khiến chủ xe không thể khống chế tình huống khi gặp nguy hiểm trên đường.
>> Thông tin liên quan:
Anh Đức (TTTĐ/VnE)
1. Mất kiểm soát (16%, 2.971 vụ)
Những chiếc môtô phân khối lớn không hề đơn giản như một chiếc xe máy bạn di chuyển hàng ngày trong phố. Chỉ một động tác vặn ga, lên xuống số, ra vào tay côn, tay phanh nếu không mượt mà rất dễ khiến chiếc xe phản chủ.
2. Quan sát kém (16%, 2.889 vụ)
Quan sát luôn là một trong những yếu tố tiên quyết cho sự an toàn của mỗi chuyến đi. Mỗi tay lái cần phải quan sát rộng để có thể đọc tình huống diễn ra, kịp thời phản ứng.
3. Đánh giá sai bạn đồng hành (13%, 2.323 vụ)
Bạn đồng hành ở đây tức là những người cùng lưu thông trên đường. Nếu đánh giá không đúng hướng lái, cung đường, tốc độ của đối phương thì bạn sẽ gây tai nạn cho người khác hoặc tự nhận lấy tai nạn.
4. Sai tư thế (9%, 1.677 vụ)
Điều này tưởng chừng đơn giản nhưng thực ra lại rất quan trọng. Khi vào cua nên nghiêng người như thế nào, cúi người núp gió như thế nào khi lên tốc... là những kỹ năng mà bất cứ tay lái môtô nào cũng phải luyện tập nếu muốn ra đường an toàn.
5. Thiếu kinh nghiệm (9%, 1.645 vụ)
Những tay lái trẻ, non kinh nghiệm thường không biết cách xử lý những tính huống xuất hiện trên đường như những tay lão luyện. Khi mới bước chân đến với môtô, điều quan trọng là phải cẩn trọng học hỏi kinh nghiệm trước khi thả mình như các bậc đàn anh.
6. Bất cẩn, vội vàng (9%, 1.617 vụ)
Sự vội vã bao giờ cũng đi kèm với không tỉnh táo. Vội vàng chỉ mang tới cho bạn vài phút tiết kiệm nhưng có thể lấy đi của bạn cả đời.
7. Đường trơn ( 7%, 1.264 vụ)
Khi trời mưa hay xuất hiện những vũng chất lỏng trên đường như dầu, mỡ là những nguyên nhân gây trượt bánh nếu không kịp phát hiện, đặc biệt là khi vào cua.
8. Phanh đột ngột (7%, 1.236 vụ)
Con số này đối với ôtô chỉ là 4% bởi khả năng cân bằng trên ôtô khi phanh đột ngột là tốt hơn. Con số này cho thấy tầm quan trọng của hệ thống phanh ABS trên môtô.
9. Chạy tốc độ quá nhanh trong điều kiện không cho phép (6%, 1.036 vụ)
Với tốc độ km/h trên đường cao tốc trời khô ráo thì hoàn toàn phù hợp, nhưng khi trời mưa bão hay tầm nhìn hạn chế thì đó lại là một quyết định liều lĩnh.
10. Vượt quá giới hạn tốc độ (5%, 837 vụ)
Ở mỗi cung đường đều được tính toán độ an toàn từ mặt đường, địa hình đến tình hình giao thông để đưa ra mức tốc độ phù hợp. Chạy quá ngưỡng tốc độ giới hạn khiến chủ xe không thể khống chế tình huống khi gặp nguy hiểm trên đường.
>> Thông tin liên quan:
Anh Đức (TTTĐ/VnE)