Khi thế giới xe đang dịch chuyển mạnh mẽ sang điện hóa, Mazda cũng đang chuẩn bị cho một bước ngoặt quan trọng. Nhiều tín hiệu gần đây cho thấy mẫu xe Mazda3 trong tương lai có thể được thay thế bằng phiên bản điện mang tên Mazda3e, sản xuất tại Trung Quốc và phát triển dựa trên nền tảng kỹ thuật của Deepal – thương hiệu con của tập đoàn Changan.
Thông tin này được củng cố từ các hồ sơ đăng ký bản quyền thương hiệu “Mazda3e” tại Úc, Anh và châu Âu. Mẫu xe mới được cho là sẽ dùng chung khung gầm với mẫu sedan điện Deepal L06 vừa ra mắt tại thị trường Trung Quốc. Đây không phải là lần đầu Mazda hợp tác với Deepal: tại một số thị trường như châu Âu và Úc, mẫu Mazda6 cũng đã được thay thế bằng một phiên bản điện hóa mang tên Mazda6e – thực chất là mẫu xe Deepal EZ-6 với logo Mazda.
Ảnh phác họa thiết kế Mazda3e 2027 của Carscoops
Mazda3e được kỳ vọng sẽ có hai tùy chọn động cơ. Phiên bản hybrid mở rộng (EREV) sử dụng động cơ xăng 1.5L kết hợp pin 28,4 kWh và mô-tơ điện công suất 255 mã lực, cho phạm vi chạy thuần điện khoảng 180 km theo chuẩn WLTP. Trong khi đó, phiên bản thuần điện sở hữu mô-tơ điện công suất 268 mã lực, dẫn động cầu sau, với hai lựa chọn pin 56 kWh và 69 kWh – cho phép xe di chuyển tối đa lên đến 670 km mỗi lần sạc.
Nội thất Mazda 6e
Nội thất Mazda3e sẽ mang phong cách công nghệ cao, tương tự như các mẫu SUV điện mới nhất của Mazda. Xe có thể được trang bị màn hình HUD thực tế tăng cường kích thước tới 50 inch, chip xử lý ô tô 3nm, hệ thống hỗ trợ lái cấp độ 2+ với cảm biến LiDAR tiêu chuẩn.
Kích thước tổng thể cũng được nâng lên đáng kể: chiều dài khoảng 4.830 mm – tiệm cận phân khúc sedan hạng D, giúp cải thiện đáng kể không gian hàng ghế sau, vốn là điểm yếu cố hữu của Mazda3 hiện tại.
Ảnh phác họa thiết kế Mazda3e 2027 của Carscoops
Thiết kế của Mazda3e nhiều khả năng vẫn giữ ngôn ngữ Kodo đặc trưng của Mazda ở phần đầu xe, nhưng phần khung kính và thân xe được chia sẻ từ mẫu Deepal L06. Xe có thể sở hữu đèn pha hai tầng, lưới tản nhiệt chủ động, tay nắm cửa ẩn, mui vuốt coupe và cụm đèn hậu LED kéo dài toàn chiều rộng. Cảm biến LiDAR sẽ được bố trí ngay phía trên kính chắn gió để phục vụ các tính năng an toàn nâng cao.
Mazda3 phiên bản hiện hành
Mazda hiện chưa xác nhận liệu Mazda3 thế hệ hiện tại có được phát triển tiếp hay không. Tuy nhiên, trong bối cảnh hãng đang tập trung nguồn lực vào xe điện và các dòng SUV, khả năng Mazda3e – một mẫu xe “lai” giữa Mazda và Deepal – trở thành người kế nhiệm chính thức là điều hoàn toàn khả thi. Nếu điều này trở thành hiện thực trong vòng hai năm tới, nhiều khả năng thị trường Bắc Mỹ sẽ không đón nhận Mazda3e do không phù hợp với định hướng sản phẩm tại đây. Trong khi đó, tại các thị trường như châu Âu và châu Á – Thái Bình Dương, Mazda3e sẽ là đối thủ đáng gờm của những cái tên như Hyundai Ioniq 6, BYD Seal hay Tesla Model 3.
Thông tin này được củng cố từ các hồ sơ đăng ký bản quyền thương hiệu “Mazda3e” tại Úc, Anh và châu Âu. Mẫu xe mới được cho là sẽ dùng chung khung gầm với mẫu sedan điện Deepal L06 vừa ra mắt tại thị trường Trung Quốc. Đây không phải là lần đầu Mazda hợp tác với Deepal: tại một số thị trường như châu Âu và Úc, mẫu Mazda6 cũng đã được thay thế bằng một phiên bản điện hóa mang tên Mazda6e – thực chất là mẫu xe Deepal EZ-6 với logo Mazda.
Ảnh phác họa thiết kế Mazda3e 2027 của Carscoops
Mazda3e được kỳ vọng sẽ có hai tùy chọn động cơ. Phiên bản hybrid mở rộng (EREV) sử dụng động cơ xăng 1.5L kết hợp pin 28,4 kWh và mô-tơ điện công suất 255 mã lực, cho phạm vi chạy thuần điện khoảng 180 km theo chuẩn WLTP. Trong khi đó, phiên bản thuần điện sở hữu mô-tơ điện công suất 268 mã lực, dẫn động cầu sau, với hai lựa chọn pin 56 kWh và 69 kWh – cho phép xe di chuyển tối đa lên đến 670 km mỗi lần sạc.
Nội thất Mazda 6e
Nội thất Mazda3e sẽ mang phong cách công nghệ cao, tương tự như các mẫu SUV điện mới nhất của Mazda. Xe có thể được trang bị màn hình HUD thực tế tăng cường kích thước tới 50 inch, chip xử lý ô tô 3nm, hệ thống hỗ trợ lái cấp độ 2+ với cảm biến LiDAR tiêu chuẩn.
Kích thước tổng thể cũng được nâng lên đáng kể: chiều dài khoảng 4.830 mm – tiệm cận phân khúc sedan hạng D, giúp cải thiện đáng kể không gian hàng ghế sau, vốn là điểm yếu cố hữu của Mazda3 hiện tại.
Ảnh phác họa thiết kế Mazda3e 2027 của Carscoops
Thiết kế của Mazda3e nhiều khả năng vẫn giữ ngôn ngữ Kodo đặc trưng của Mazda ở phần đầu xe, nhưng phần khung kính và thân xe được chia sẻ từ mẫu Deepal L06. Xe có thể sở hữu đèn pha hai tầng, lưới tản nhiệt chủ động, tay nắm cửa ẩn, mui vuốt coupe và cụm đèn hậu LED kéo dài toàn chiều rộng. Cảm biến LiDAR sẽ được bố trí ngay phía trên kính chắn gió để phục vụ các tính năng an toàn nâng cao.
Mazda3 phiên bản hiện hành
Mazda hiện chưa xác nhận liệu Mazda3 thế hệ hiện tại có được phát triển tiếp hay không. Tuy nhiên, trong bối cảnh hãng đang tập trung nguồn lực vào xe điện và các dòng SUV, khả năng Mazda3e – một mẫu xe “lai” giữa Mazda và Deepal – trở thành người kế nhiệm chính thức là điều hoàn toàn khả thi. Nếu điều này trở thành hiện thực trong vòng hai năm tới, nhiều khả năng thị trường Bắc Mỹ sẽ không đón nhận Mazda3e do không phù hợp với định hướng sản phẩm tại đây. Trong khi đó, tại các thị trường như châu Âu và châu Á – Thái Bình Dương, Mazda3e sẽ là đối thủ đáng gờm của những cái tên như Hyundai Ioniq 6, BYD Seal hay Tesla Model 3.