Toyota phát triển động cơ tăng áp thế hệ mới cho xe hybrid, PHEV và xe thể thao

Danmexe

Administrator
Staff member
Tại Triển lãm Japan Mobility Show 2025, Toyota đã chính thức công bố kế hoạch phát triển hai loại động cơ tăng áp thế hệ mới, gồm bản 1.5L và 2.0L, hướng đến các dòng xe hybrid, plug-in hybrid (PHEV) và xe thể thao trong tương lai.

động cơ Toyota 2025-11-01 lúc 10.32.59.png

Thông tin được ông Takashi Uehara – Chủ tịch bộ phận hệ truyền động của Toyota – chia sẻ trong buổi gặp gỡ báo chí châu Á. Theo đó, hai động cơ mới sẽ đóng vai trò là nền tảng cho các mẫu xe Toyota thế hệ tiếp theo, phù hợp với định hướng trung hòa carbon của hãng.

động cơ Toyota 2025-11-01 lúc 10.33.25.png

Động cơ 1.5L được phát triển cho mục đích tiết kiệm nhiên liệu và có thể ứng dụng trên các dòng xe hybrid hoặc PHEV. Cấu hình cơ bản có công suất khoảng 70 kW (95 mã lực) và mô-men xoắn 120 Nm. Khi kết hợp với một mô-tơ điện khoảng 30 kW (41 mã lực), hệ truyền động hybrid có thể đạt tổng công suất 100 kW (136 mã lực). Toyota cũng để ngỏ khả năng trang bị bộ tăng áp cho phiên bản này nhằm cải thiện hiệu suất.

động cơ Toyota 2025-11-01 lúc 10.33.50.png

Trong khi đó, động cơ 2.0L tăng áp bốn xi-lanh được định hướng dành cho các mẫu xe thể thao hiệu suất cao, với công suất hơn 400 mã lực và mô-men xoắn trên 500 Nm. Động cơ này dự kiến sẽ được sử dụng trên các mẫu xe mới mang thương hiệu GR, bao gồm mẫu GR Yaris M Concept, được cho là nguyên mẫu thử nghiệm cho chiếc MR2 thế hệ kế tiếp.

Toyota khẳng định các động cơ mới có khả năng hoạt động với nhiều loại nhiên liệu trung hòa carbon như e-fuel, nhiên liệu sinh học, ethanol và hydro lỏng. Đây là một phần trong chiến lược “đa hướng” nhằm giảm phát thải CO₂ mà không loại bỏ hoàn toàn động cơ đốt trong.

Hai loại động cơ này sẽ được tùy biến theo từng thị trường, tùy thuộc vào điều kiện hạ tầng và nhu cầu sử dụng, đồng thời kết hợp các cấp độ điện hóa khác nhau nhằm đáp ứng mục tiêu phát triển bền vững và trung hòa khí thải của Toyota trong tương lai.
 
Back
Top