Tìm hiểu chiến lược xe tải hạng nặng của GM

Tiểu Long

Chuyên gia
Trong số khoảng 1,7 triệu xe bán tải hạng lớn bán ra hàng năm tại thị trường Mỹ, thì có khoảng một phần tư là hội đủ các điều kiện để được xếp vào dòng xe hạng nặng, có nghĩa là chúng được thiết kế và trang bị đặc biệt để tăng cường sức mạnh. Đắt tiền hơn những chiếc xe bán tải thông thường, song chúng cũng mang lại lợi nhuận lớn hơn. Và đây là lý do tại sao GM, Ford Motor hay thương hiệu Ram của tập đoàn Fiat Chrysler đều đang tích cực theo đuổi lĩnh vực kinh doanh này.
“Mục tiêu của chúng tôi với mẫu xe Chevrolet Silverado và GMC Sierra HD là tạo ra những chiếc xe tải mạnh mẽ hơn, thông minh hơn và tinh tế hơn, những chiếc xe tự tin hơn trên những nẻo đường”, Jeff Luke, kỹ sư trưởng về xe tải của GM cho biết.
2015-Chevrolet-Silverado-2500HD-052.jpg
Chevrolet Silverado HD[/i]
“Tự tin” là một từ hiếm khi được sử dụng để mô tả những dòng xe chủ đạo. Nhưng có thể dễ dàng hình dung được đặc điểm này khi lái một chiếc xe xuống một đoạn đường đèo dốc với tải trọng lớn hoặc kéo theo xe moóc với số hàng hóa có trọng lượng chừng chục tấn. Một chiếc xe như vậy cần phải có các tính năng bổ sung, chẳng hạn như khả năng hấp thụ sốc nặng và một hệ truyền động ổn định để có thể xuống dốc một cách có kiểm soát.
Để minh họa cho điểm này, các kỹ sư của GM đã đưa một số chiếc xe tải hạng nặng mới đến một khu vực vùng cao gần Payson, Arizona để các nhà báo kiểm tra. Độ cao 1524m là một thách thức lớn đối với những cỗ máy. Một trong ba lựa chọn đưa ra cho chiếc Chevrolet Silverado HD 2015 (và với các phiên bản của GMC) là động cơ tăng áp diesel Duramax 6,6 lít cùng với hệ truyền động sáu tốc độ Allison 1000.
Kéo theo một xe moóc mang năm tấn sắt, song Silverado vẫn dễ dàng vượt qua chiếc Superduty của Ford và Heavy Duty của Ram khi các tài xế điều khiển xe từ đáy thung lũng lên đỉnh. (Có lẽ các kỹ sư của Ford và Chrysler có thể tạo ra một cuộc thi khác mà họ có thể giành chiến thắng). Phần ấn tượng nhất là tất cả các đối thủ trong cuộc đua xử lý tải trọng của mình một cách khá dễ dàng.
Khi quay trở xuống, bộ phận “phanh ống xả” của chiếc Silverado động cơ diesel giúp hãm chuyển động của xe nhờ sử dụng 1 tấm chắn có thể điều chỉnh trong tăng áp của động cơ. Việc giẫm phanh kết hợp với về số thấp và hoạt động của phanh ống xả, chiếc Silverado HD thực sự đã mang lại được cảm giác “tự tin” cho người điều khiển. Đây quả là một tính năng tiện lợi cho các chủ tàu thuyền, xe kéo du lịch, xe trượt tuyết và những người đang tìm kiếm một chiếc xe như vậy.
Điểm then chốt trong chiến lược của GM là mẫu xe Chevrolet Silverado và xe bán tải hạng lớn GMC Sierra, những mẫu xe bán chạy nhất của hãng, bao gồm xe hơi hoặc xe tải. Trong đó, Chevrolet Silverado và GMC Sierra HD có vẻ như chủ yếu là để dành cho những khách hàng thương mại và giải trí chuyên biệt.
2015-Chevrolet-ColoradoZ71-012.jpg
Chevrolet Colorado 2015[/i]
Một mục tiêu khác trong chiến lược của GM là sự trở lại vào cuối năm nay để sản xuất những chiếc xe tải hạng trung, được bán ra với thương hiệu Chevrolet Colorado và GMC Canyon. GM, Ford và Chrysler lâu nay đã bỏ bê dòng xe tải hạng trung, nhường chỗ cho Toyota và Nissan lên ngôi. Đến thời điểm này, Ford và Chrysler vẫn chưa có động thái gì về việc có quay trở lại thị trường xe tải hạng trung hay không.
Lợi nhuận khổng lồ từ dòng xe bán tải hạng lớn tại Mỹ - và kéo theo sự phụ thuộc sống còn của GM, Ford và Chrysler vào phân khúc này - một phần lớn là nhờ thực tế rằng các hãng xe của Nhật Bản chưa xâm nhập thành công vào lĩnh vực kinh doanh này. Doanh số bán hàng của Toyota Tundra và Nissan Titan vẫn còn tụt rất xa ở phía sau.
Nhưng có lẽ Detroit đã nhận được một bài học về sự xâm chiếm thị trường xe hơi của các hãng xe nước ngoài. GM nhận ra rằng họ cần phải bảo vệ thị phần của mình đối với những chiếc xe tải hạng lớn, và điều này thể hiện rõ qua dòng xe mới của hãng.
Hiếu Tâm (TTTĐ)
 
Back
Top