Sửa xe điện hiện rẻ hơn xe xăng, nhưng thời gian chờ lâu hơn là thách thức cần cải thiện khi số lượng xe điện ngày càng tăng.
Một nghiên cứu mới cho thấy việc sửa chữa và bảo dưỡng xe điện (EV) hiện nay rẻ hơn so với xe chạy xăng truyền thống. Tuy nhiên, lợi thế về chi phí không đồng nghĩa với sự thuận tiện tuyệt đối, bởi xe điện lại mất nhiều thời gian hơn để được sửa xong và giao lại cho chủ xe.
Xe điện ngày càng phổ biến nhờ chi phí vận hành thấp, nhưng hệ thống dịch vụ hậu mãi vẫn cần thời gian để bắt kịp tốc độ tăng trưởng. (Ảnh minh họa)
Nghiên cứu do CDK Global - công ty chuyên cung cấp giải pháp công nghệ và dữ liệu cho ngành ô tô tại Mỹ thực hiện trong khoảng thời gian từ tháng 12/2024 đến tháng 1/2025, dựa trên khảo sát người tiêu dùng tại Mỹ. Kết quả cho thấy nhiều người mới sử dụng xe điện ban đầu tin rằng chi phí sửa chữa sẽ cao hơn xe xăng. Thế nhưng, sau một vài lần mang xe đi bảo dưỡng, suy nghĩ đó dần thay đổi.
Theo báo cáo, 53% chủ xe điện không phải Tesla cho biết chi phí bảo dưỡng xe điện thấp hơn so với xe chạy xăng. Ở nhóm người dùng Tesla, 41% cũng có cùng nhận định. Điều này không quá bất ngờ, bởi xe điện không cần thay dầu máy, không có hệ thống ống xả hay hộp số truyền thống - những bộ phận thường xuyên cần bảo trì ở xe xăng. Nhờ vậy, xe điện ít hỏng vặt hơn và chi phí vận hành hàng năm cũng thấp hơn.
Bên cạnh đó, hình thức sử dụng dịch vụ sửa chữa của người dùng EV cũng đang thay đổi theo hướng linh hoạt hơn. Ngày càng nhiều người chọn các dịch vụ sửa chữa lưu động hoặc yêu cầu đại lý đến tận nơi nhận xe về sửa. Trong năm 2024, có 19% chủ xe điện sử dụng dịch vụ lưu động, tăng so với 14% của năm 2023. Đồng thời, số người yêu cầu đại lý đến nhà lấy xe cũng tăng từ 6% lên 9%. Điều này giúp tỷ lệ người trực tiếp đưa xe đến đại lý giảm từ 86% xuống còn 83%.
Tuy nhiên, điều khiến nhiều người chưa hài lòng chính là thời gian sửa chữa xe điện ngày càng kéo dài. Chủ xe Tesla cho biết họ phải chờ lâu hơn 23% so với xe xăng để nhận lại xe sau bảo dưỡng. Với các xe không phải Tesla, thời gian chờ thậm chí tăng đến 34%. Như vậy, dù chi phí rẻ hơn, nhưng trải nghiệm sửa chữa xe điện lại kém thuận tiện hơn.
Thống kê từ CDK cũng chỉ rõ xu hướng này. Năm 2023, có 40% xe điện được sửa xong trong ngày. Sang năm 2024, tỷ lệ này giảm mạnh xuống còn 28%. Ngược lại, tỷ lệ xe được sửa xong vào ngày hôm sau tăng từ 21% lên 29%. Các khoảng thời gian từ ba đến năm ngày không thay đổi nhiều, nhưng sự chênh lệch giữa “trong ngày” và “ngày hôm sau” cho thấy áp lực ngày càng lớn lên các trung tâm dịch vụ, đặc biệt là khi số lượng xe điện bán ra tiếp tục tăng mạnh.
Ông David Thomas - Giám đốc tiếp thị nội dung và chuyên gia phân tích ngành ô tô tại CDK nhận định: “Chúng tôi biết rằng các đại lý đã chuẩn bị cho việc tiếp nhận xe điện. Tuy nhiên, kết quả mới cho thấy người dùng đang phải chờ lâu hơn và thường phải mang xe đi sửa nhiều lần để xử lý dứt điểm vấn đề. Đây là dấu hiệu đáng lo ngại, đặc biệt trong bối cảnh số lượng xe điện không phải Tesla ngày càng phổ biến trên thị trường”.
Một điểm khác cũng rất đáng chú ý là trong năm đầu tiên sử dụng xe, có tới 85% người dùng EV đã từng mang xe đi sửa chữa hoặc bảo trì. Tuy vậy, chỉ 13% trong số đó phải tự chi trả chi phí dịch vụ và 16% đến đại lý vì xe thuộc diện triệu hồi. Điều này phản ánh rằng phần lớn người dùng đang được hưởng chính sách bảo hành khá tốt từ các hãng xe.
Dù chi phí sửa chữa thấp, các hãng xe vẫn cần nâng cấp dịch vụ hậu mãi để đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn từ người dùng xe điện. (Ảnh minh họa)
Dù vậy, khi so với Tesla - hãng xe sở hữu hệ thống trung tâm dịch vụ riêng biệt, chỉ phục vụ xe của chính hãng thì các hãng xe truyền thống lại phải tiếp nhận đồng thời cả xe điện lẫn xe xăng. Đây là thách thức không nhỏ về nhân lực, công nghệ và quy trình. Trong bối cảnh lượng xe điện không ngừng tăng, việc duy trì chất lượng và tốc độ sửa chữa sẽ là bài toán quan trọng với các nhà sản xuất truyền thống.
Tóm lại, xe điện đang mang lại lợi thế rõ rệt về chi phí vận hành và bảo dưỡng, nhất là trong giai đoạn đầu sử dụng. Tuy nhiên, để khách hàng thực sự hài lòng và tin tưởng vào việc chuyển đổi sang phương tiện xanh, ngành ô tô vẫn cần cải thiện mạnh mẽ trải nghiệm hậu mãi, đặc biệt là rút ngắn thời gian sửa chữa để xe điện không chỉ rẻ hơn, mà còn tiện lợi hơn.
Theo Diễn đàn doanh nghiệp
diendandoanhnghiep.vn
Một nghiên cứu mới cho thấy việc sửa chữa và bảo dưỡng xe điện (EV) hiện nay rẻ hơn so với xe chạy xăng truyền thống. Tuy nhiên, lợi thế về chi phí không đồng nghĩa với sự thuận tiện tuyệt đối, bởi xe điện lại mất nhiều thời gian hơn để được sửa xong và giao lại cho chủ xe.
Xe điện ngày càng phổ biến nhờ chi phí vận hành thấp, nhưng hệ thống dịch vụ hậu mãi vẫn cần thời gian để bắt kịp tốc độ tăng trưởng. (Ảnh minh họa)
Nghiên cứu do CDK Global - công ty chuyên cung cấp giải pháp công nghệ và dữ liệu cho ngành ô tô tại Mỹ thực hiện trong khoảng thời gian từ tháng 12/2024 đến tháng 1/2025, dựa trên khảo sát người tiêu dùng tại Mỹ. Kết quả cho thấy nhiều người mới sử dụng xe điện ban đầu tin rằng chi phí sửa chữa sẽ cao hơn xe xăng. Thế nhưng, sau một vài lần mang xe đi bảo dưỡng, suy nghĩ đó dần thay đổi.
Theo báo cáo, 53% chủ xe điện không phải Tesla cho biết chi phí bảo dưỡng xe điện thấp hơn so với xe chạy xăng. Ở nhóm người dùng Tesla, 41% cũng có cùng nhận định. Điều này không quá bất ngờ, bởi xe điện không cần thay dầu máy, không có hệ thống ống xả hay hộp số truyền thống - những bộ phận thường xuyên cần bảo trì ở xe xăng. Nhờ vậy, xe điện ít hỏng vặt hơn và chi phí vận hành hàng năm cũng thấp hơn.
Bên cạnh đó, hình thức sử dụng dịch vụ sửa chữa của người dùng EV cũng đang thay đổi theo hướng linh hoạt hơn. Ngày càng nhiều người chọn các dịch vụ sửa chữa lưu động hoặc yêu cầu đại lý đến tận nơi nhận xe về sửa. Trong năm 2024, có 19% chủ xe điện sử dụng dịch vụ lưu động, tăng so với 14% của năm 2023. Đồng thời, số người yêu cầu đại lý đến nhà lấy xe cũng tăng từ 6% lên 9%. Điều này giúp tỷ lệ người trực tiếp đưa xe đến đại lý giảm từ 86% xuống còn 83%.
Tuy nhiên, điều khiến nhiều người chưa hài lòng chính là thời gian sửa chữa xe điện ngày càng kéo dài. Chủ xe Tesla cho biết họ phải chờ lâu hơn 23% so với xe xăng để nhận lại xe sau bảo dưỡng. Với các xe không phải Tesla, thời gian chờ thậm chí tăng đến 34%. Như vậy, dù chi phí rẻ hơn, nhưng trải nghiệm sửa chữa xe điện lại kém thuận tiện hơn.
Thống kê từ CDK cũng chỉ rõ xu hướng này. Năm 2023, có 40% xe điện được sửa xong trong ngày. Sang năm 2024, tỷ lệ này giảm mạnh xuống còn 28%. Ngược lại, tỷ lệ xe được sửa xong vào ngày hôm sau tăng từ 21% lên 29%. Các khoảng thời gian từ ba đến năm ngày không thay đổi nhiều, nhưng sự chênh lệch giữa “trong ngày” và “ngày hôm sau” cho thấy áp lực ngày càng lớn lên các trung tâm dịch vụ, đặc biệt là khi số lượng xe điện bán ra tiếp tục tăng mạnh.
Ông David Thomas - Giám đốc tiếp thị nội dung và chuyên gia phân tích ngành ô tô tại CDK nhận định: “Chúng tôi biết rằng các đại lý đã chuẩn bị cho việc tiếp nhận xe điện. Tuy nhiên, kết quả mới cho thấy người dùng đang phải chờ lâu hơn và thường phải mang xe đi sửa nhiều lần để xử lý dứt điểm vấn đề. Đây là dấu hiệu đáng lo ngại, đặc biệt trong bối cảnh số lượng xe điện không phải Tesla ngày càng phổ biến trên thị trường”.
Một điểm khác cũng rất đáng chú ý là trong năm đầu tiên sử dụng xe, có tới 85% người dùng EV đã từng mang xe đi sửa chữa hoặc bảo trì. Tuy vậy, chỉ 13% trong số đó phải tự chi trả chi phí dịch vụ và 16% đến đại lý vì xe thuộc diện triệu hồi. Điều này phản ánh rằng phần lớn người dùng đang được hưởng chính sách bảo hành khá tốt từ các hãng xe.
Dù chi phí sửa chữa thấp, các hãng xe vẫn cần nâng cấp dịch vụ hậu mãi để đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn từ người dùng xe điện. (Ảnh minh họa)
Dù vậy, khi so với Tesla - hãng xe sở hữu hệ thống trung tâm dịch vụ riêng biệt, chỉ phục vụ xe của chính hãng thì các hãng xe truyền thống lại phải tiếp nhận đồng thời cả xe điện lẫn xe xăng. Đây là thách thức không nhỏ về nhân lực, công nghệ và quy trình. Trong bối cảnh lượng xe điện không ngừng tăng, việc duy trì chất lượng và tốc độ sửa chữa sẽ là bài toán quan trọng với các nhà sản xuất truyền thống.
Tóm lại, xe điện đang mang lại lợi thế rõ rệt về chi phí vận hành và bảo dưỡng, nhất là trong giai đoạn đầu sử dụng. Tuy nhiên, để khách hàng thực sự hài lòng và tin tưởng vào việc chuyển đổi sang phương tiện xanh, ngành ô tô vẫn cần cải thiện mạnh mẽ trải nghiệm hậu mãi, đặc biệt là rút ngắn thời gian sửa chữa để xe điện không chỉ rẻ hơn, mà còn tiện lợi hơn.
Theo Diễn đàn doanh nghiệp

Sửa xe điện rẻ hơn xe xăng, nhưng mất nhiều thời gian hơn
Sửa xe điện hiện rẻ hơn xe xăng, nhưng thời gian chờ lâu hơn là thách thức cần cải thiện khi số lượng xe điện ngày càng tăng.