Trong khi nhiều hãng xe truyền thống đang chật vật để theo kịp các startup Trung Quốc và những mẫu xe điện sáng tạo của họ, Mazda vừa qua đã trình làng mẫu SUV điện EZ-60 tại Trung Quốc và lập tức thu hút sự chú ý lớn. Chỉ trong hai ngày đầu tiên, mẫu xe này đã nhận được hơn 10.000 đơn đặt trước.
EZ-60 khác biệt hoàn toàn so với bất kỳ mẫu Mazda nào đang bán ở các thị trường khác. Thực tế, đây cũng không phải là một mẫu Mazda thuần túy, bởi nó được phát triển nhờ mối quan hệ hợp tác với Changan. EZ-60 sử dụng chung nền tảng với mẫu Deepal S07, một trong những dòng xe điện mới nhất của Trung Quốc. Đây là ví dụ điển hình cho thấy Mazda đang tích cực thích nghi với thị trường thay đổi nhanh chóng, kể cả khi cần dựa vào năng lực công nghệ bản địa.
Theo thông tin từ CarNewsChina, Mazda đã nhận được 10.060 đơn đặt trước cho EZ-60 chỉ trong hai ngày ra mắt. Đáng chú ý, hiện tại Mazda mới chỉ giới thiệu phiên bản range-extender (dùng động cơ xăng làm máy phát điện) và chưa công bố chi tiết về phiên bản thuần điện (BEV).
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng đơn đặt trước không đồng nghĩa với doanh số bán thực tế. Người tiêu dùng không bị ràng buộc phải mua xe sau khi đặt cọc, và chi phí đặt trước cũng rất thấp — chỉ 10 nhân dân tệ (tương đương khoảng 1,40 USD). Do đó, tỷ lệ khách hàng chuyển đổi từ đặt trước thành mua thực tế sẽ còn phải chờ xem, điều vốn rất phổ biến trong ngành ô tô.
Dù mượn nền tảng từ đối tác Trung Quốc, Mazda vẫn đảm bảo EZ-60 mang đậm dấu ấn thiết kế đặc trưng của mình. Điều này rất quan trọng bởi mẫu xe sẽ không chỉ bán riêng tại Trung Quốc; tại các thị trường khác như châu Âu và có thể cả Úc, EZ-60 sẽ được phân phối dưới tên gọi Mazda CX-6e. Rất tiếc, Mazda chưa có kế hoạch đưa mẫu xe này đến thị trường Hoa Kỳ.
Tại Triển lãm Ô tô Thượng Hải, phiên bản EZ-60 range-extender được giới thiệu sử dụng động cơ xăng 4 xy-lanh dung tích 1.5L, có nhiệm vụ sạc cho bộ pin 31,7 kWh. Pin này cung cấp năng lượng cho mô-tơ điện đặt ở cầu sau, sản sinh công suất 255 mã lực. Mazda hiện vẫn chưa tiết lộ thông số kỹ thuật cho phiên bản thuần điện hoàn chỉnh, và thị trường sẽ còn chờ đợi để xem phản ứng của người tiêu dùng dành cho phiên bản này.
EZ-60 khác biệt hoàn toàn so với bất kỳ mẫu Mazda nào đang bán ở các thị trường khác. Thực tế, đây cũng không phải là một mẫu Mazda thuần túy, bởi nó được phát triển nhờ mối quan hệ hợp tác với Changan. EZ-60 sử dụng chung nền tảng với mẫu Deepal S07, một trong những dòng xe điện mới nhất của Trung Quốc. Đây là ví dụ điển hình cho thấy Mazda đang tích cực thích nghi với thị trường thay đổi nhanh chóng, kể cả khi cần dựa vào năng lực công nghệ bản địa.
Theo thông tin từ CarNewsChina, Mazda đã nhận được 10.060 đơn đặt trước cho EZ-60 chỉ trong hai ngày ra mắt. Đáng chú ý, hiện tại Mazda mới chỉ giới thiệu phiên bản range-extender (dùng động cơ xăng làm máy phát điện) và chưa công bố chi tiết về phiên bản thuần điện (BEV).
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng đơn đặt trước không đồng nghĩa với doanh số bán thực tế. Người tiêu dùng không bị ràng buộc phải mua xe sau khi đặt cọc, và chi phí đặt trước cũng rất thấp — chỉ 10 nhân dân tệ (tương đương khoảng 1,40 USD). Do đó, tỷ lệ khách hàng chuyển đổi từ đặt trước thành mua thực tế sẽ còn phải chờ xem, điều vốn rất phổ biến trong ngành ô tô.
Dù mượn nền tảng từ đối tác Trung Quốc, Mazda vẫn đảm bảo EZ-60 mang đậm dấu ấn thiết kế đặc trưng của mình. Điều này rất quan trọng bởi mẫu xe sẽ không chỉ bán riêng tại Trung Quốc; tại các thị trường khác như châu Âu và có thể cả Úc, EZ-60 sẽ được phân phối dưới tên gọi Mazda CX-6e. Rất tiếc, Mazda chưa có kế hoạch đưa mẫu xe này đến thị trường Hoa Kỳ.
Tại Triển lãm Ô tô Thượng Hải, phiên bản EZ-60 range-extender được giới thiệu sử dụng động cơ xăng 4 xy-lanh dung tích 1.5L, có nhiệm vụ sạc cho bộ pin 31,7 kWh. Pin này cung cấp năng lượng cho mô-tơ điện đặt ở cầu sau, sản sinh công suất 255 mã lực. Mazda hiện vẫn chưa tiết lộ thông số kỹ thuật cho phiên bản thuần điện hoàn chỉnh, và thị trường sẽ còn chờ đợi để xem phản ứng của người tiêu dùng dành cho phiên bản này.