Hyundai Motor Company chính thức bước vào giai đoạn chuẩn bị sản xuất hàng loạt mẫu xe điện mở rộng tầm hoạt động (EREV) đầu tiên của hãng – Santa Fe EREV, theo thông tin từ ETNews. Đây được xem là bước tiến chiến lược trong lộ trình điện khí hóa của Hyundai, hướng đến phân khúc SUV điện cỡ trung có tầm hoạt động vượt trội và khả năng linh hoạt cao.
Dự kiến trong nửa đầu năm 2026, Hyundai sẽ hoàn tất việc phát triển động cơ đốt trong và bộ điều khiển ECU – hai thành phần cốt lõi cho hệ truyền động của Santa Fe EREV. Những linh kiện này sẽ được tích hợp vào các nguyên mẫu để trải qua các chu trình thử nghiệm toàn diện, từ hiệu suất vận hành đến độ bền và chất lượng tổng thể.
Hyundai đặt mục tiêu bắt đầu sản xuất hàng loạt mẫu Santa Fe EREV vào cuối năm 2026, trước khi mở bán chính thức trên toàn cầu từ năm 2027. Thị trường Bắc Mỹ sẽ là điểm đến đầu tiên, nơi nhu cầu về SUV cỡ trung và cỡ lớn đang ở mức rất cao, trước khi mở rộng sang các thị trường khác trên toàn cầu.
Việc phát triển ECU cho mẫu SUV EREV được giao cho Hyundai Kefico, sử dụng hệ thống kiểm thử HIL (Hardware-in-the-Loop) do nhà sản xuất nội địa dSPACE cung cấp để đảm bảo khả năng vận hành tối ưu. Hyundai Mobis cũng góp mặt trong dự án này, chịu trách nhiệm phát triển hệ thống điều khiển pin và mô-tơ điện, phối hợp cùng Hyundai Kefico nhằm đảm bảo tiến độ sản xuất hàng loạt.
Theo thông tin ban đầu, Santa Fe EREV dự kiến có tầm hoạt động gần gấp đôi mẫu IONIQ 6 – chiếc xe điện thuần túy có phạm vi xa nhất của Hyundai hiện tại (562 km). Với hệ truyền động mở rộng tầm, mẫu SUV mới sẽ sở hữu lợi thế vượt trội về quãng đường di chuyển, đồng thời duy trì tính linh hoạt nhờ sự kết hợp giữa động cơ xăng và mô-tơ điện.
Trong bối cảnh công nghệ EREV đang được nhiều hãng xe lớn quan tâm, Hyundai kỳ vọng Santa Fe EREV sẽ trở thành một quân bài chiến lược để cạnh tranh ở phân khúc SUV điện toàn cầu. Volvo đã bắt đầu nghiên cứu các mẫu EREV, trong khi các thương hiệu Trung Quốc như BYD hay Xiaomi đang tích cực mở rộng danh mục sản phẩm. BYD hiện đã bán ra mẫu SUV cao cấp Yangwang EREV, còn Xiaomi cũng đang phát triển dòng hiệu suất cao YU8 EREV.
Một số nguồn tin trong ngành tiết lộ, Hyundai có thể sẽ sản xuất Santa Fe EREV tại nhà máy mới ở Mỹ – Hyundai Motor Group Metaplant America (HMGMA). Bên cạnh các thị trường truyền thống như Mỹ và châu Âu, Hyundai cũng sẽ nhắm đến các quốc gia châu Á đang tăng trưởng mạnh – nơi mà các thương hiệu xe điện Trung Quốc đang chiếm lĩnh thị phần nhanh chóng.
Với Santa Fe EREV, Hyundai không chỉ bổ sung thêm một lựa chọn xe điện tầm trung mà còn bước vào cuộc cạnh tranh trực tiếp ở phân khúc EREV đang nở rộ – nơi người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến hiệu suất, phạm vi hoạt động và sự tiện lợi trong vận hành.
Dự kiến trong nửa đầu năm 2026, Hyundai sẽ hoàn tất việc phát triển động cơ đốt trong và bộ điều khiển ECU – hai thành phần cốt lõi cho hệ truyền động của Santa Fe EREV. Những linh kiện này sẽ được tích hợp vào các nguyên mẫu để trải qua các chu trình thử nghiệm toàn diện, từ hiệu suất vận hành đến độ bền và chất lượng tổng thể.
Hyundai đặt mục tiêu bắt đầu sản xuất hàng loạt mẫu Santa Fe EREV vào cuối năm 2026, trước khi mở bán chính thức trên toàn cầu từ năm 2027. Thị trường Bắc Mỹ sẽ là điểm đến đầu tiên, nơi nhu cầu về SUV cỡ trung và cỡ lớn đang ở mức rất cao, trước khi mở rộng sang các thị trường khác trên toàn cầu.
Việc phát triển ECU cho mẫu SUV EREV được giao cho Hyundai Kefico, sử dụng hệ thống kiểm thử HIL (Hardware-in-the-Loop) do nhà sản xuất nội địa dSPACE cung cấp để đảm bảo khả năng vận hành tối ưu. Hyundai Mobis cũng góp mặt trong dự án này, chịu trách nhiệm phát triển hệ thống điều khiển pin và mô-tơ điện, phối hợp cùng Hyundai Kefico nhằm đảm bảo tiến độ sản xuất hàng loạt.
Theo thông tin ban đầu, Santa Fe EREV dự kiến có tầm hoạt động gần gấp đôi mẫu IONIQ 6 – chiếc xe điện thuần túy có phạm vi xa nhất của Hyundai hiện tại (562 km). Với hệ truyền động mở rộng tầm, mẫu SUV mới sẽ sở hữu lợi thế vượt trội về quãng đường di chuyển, đồng thời duy trì tính linh hoạt nhờ sự kết hợp giữa động cơ xăng và mô-tơ điện.
Trong bối cảnh công nghệ EREV đang được nhiều hãng xe lớn quan tâm, Hyundai kỳ vọng Santa Fe EREV sẽ trở thành một quân bài chiến lược để cạnh tranh ở phân khúc SUV điện toàn cầu. Volvo đã bắt đầu nghiên cứu các mẫu EREV, trong khi các thương hiệu Trung Quốc như BYD hay Xiaomi đang tích cực mở rộng danh mục sản phẩm. BYD hiện đã bán ra mẫu SUV cao cấp Yangwang EREV, còn Xiaomi cũng đang phát triển dòng hiệu suất cao YU8 EREV.
Một số nguồn tin trong ngành tiết lộ, Hyundai có thể sẽ sản xuất Santa Fe EREV tại nhà máy mới ở Mỹ – Hyundai Motor Group Metaplant America (HMGMA). Bên cạnh các thị trường truyền thống như Mỹ và châu Âu, Hyundai cũng sẽ nhắm đến các quốc gia châu Á đang tăng trưởng mạnh – nơi mà các thương hiệu xe điện Trung Quốc đang chiếm lĩnh thị phần nhanh chóng.
Với Santa Fe EREV, Hyundai không chỉ bổ sung thêm một lựa chọn xe điện tầm trung mà còn bước vào cuộc cạnh tranh trực tiếp ở phân khúc EREV đang nở rộ – nơi người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến hiệu suất, phạm vi hoạt động và sự tiện lợi trong vận hành.