Hãng xe Nhật Bản Honda được cho là đã hủy bỏ kế hoạch phát triển một mẫu SUV điện cỡ lớn, dự kiến ra mắt vào năm 2027. Động thái này được xem là dấu hiệu rõ ràng cho thấy sự điều chỉnh chiến lược điện hóa đang lan rộng trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.
Theo Nikkei Asia, Honda đã tạm dừng toàn bộ quá trình phát triển mẫu SUV nói trên, đồng thời cắt giảm đầu tư vào mảng xe điện từ 10.000 tỷ yên xuống còn 7.000 tỷ yên (tương đương từ 68,6 tỷ USD xuống 48 tỷ USD) tính đến năm 2030.
Quyết định này diễn ra trong bối cảnh tốc độ tiêu thụ xe điện tại các thị trường lớn như Mỹ đang chững lại. Bên cạnh đó, các ưu đãi thuế liên bang cho xe điện tại Mỹ cũng sắp hết hiệu lực, khiến việc đầu tư vào lĩnh vực này trở nên rủi ro hơn bao giờ hết đối với các hãng xe đang chịu áp lực tài chính lớn.
Mặc dù vậy, Honda vẫn giữ kế hoạch ra mắt dòng xe điện 0 Series, bao gồm một mẫu sedan và một mẫu SUV cỡ trung – từng được giới thiệu đầu năm nay và dự kiến sẽ chính thức bán ra vào năm 2026.
Trước đó, hãng công bố kế hoạch tung ra bảy mẫu xe điện trước năm 2030, nhưng hiện chưa rõ bao nhiêu trong số đó còn được giữ lại trong lộ trình phát triển. Một số nguồn tin nội bộ cho biết Honda sẽ chuyển hướng sang dòng hybrid, đặc biệt tại thị trường Bắc Mỹ, nơi hệ truyền động lai đang nhận được sự quan tâm nhiều hơn từ người tiêu dùng.
Thực tế, Honda không phải là trường hợp duy nhất thay đổi kế hoạch phát triển xe điện. Trong những tháng gần đây, nhiều hãng xe lớn đã công khai điều chỉnh chiến lược, thậm chí là tạm dừng các dự án EV từng được đặt kỳ vọng lớn.
Tháng 11/2024, Lotus tuyên bố từ bỏ mục tiêu trở thành thương hiệu thuần điện vào năm 2028, chuyển sang phát triển hybrid. Porsche cũng thừa nhận sẽ không đạt mục tiêu 80% doanh số là xe điện vào năm 2030 như kế hoạch, và sẽ mở rộng danh mục xe lai. Nissan đã hủy kế hoạch phát triển SUV điện cỡ nhỏ từ tháng 1, trong khi Mini khẳng định vẫn sẽ giữ lại động cơ xăng trong tương lai gần. Ngay cả Volvo – hãng từng cam kết mạnh mẽ về xe điện – cũng đã thừa nhận gặp khó trong việc hiện thực hóa chiến lược này.
Bên cạnh đó, một số hãng xe đang tích cực tìm cách kéo dài vòng đời của động cơ đốt trong. BMW khẳng định động cơ truyền thống vẫn là "nền tảng" của thương hiệu. Lamborghini đặt niềm tin vào nhiên liệu tổng hợp, trong khi Mercedes-Benz thực hiện một "điều chỉnh chiến lược" để tiếp tục sản xuất động cơ đốt trong trong nhiều năm tới. Audi cũng vừa tuyên bố sẽ tiếp tục phát triển động cơ xăng thêm ít nhất 10 năm nữa.
Năm 2025 được xem là thời điểm đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành ô tô toàn cầu. Trong khi Trung Quốc ngày càng gia tăng sức ép cạnh tranh trong lĩnh vực xe điện, các hãng xe phương Tây buộc phải xem xét lại toàn bộ chiến lược đầu tư, nhằm thích ứng với thực tế tiêu dùng đang thay đổi nhanh chóng.
Theo Nikkei Asia, Honda đã tạm dừng toàn bộ quá trình phát triển mẫu SUV nói trên, đồng thời cắt giảm đầu tư vào mảng xe điện từ 10.000 tỷ yên xuống còn 7.000 tỷ yên (tương đương từ 68,6 tỷ USD xuống 48 tỷ USD) tính đến năm 2030.
Quyết định này diễn ra trong bối cảnh tốc độ tiêu thụ xe điện tại các thị trường lớn như Mỹ đang chững lại. Bên cạnh đó, các ưu đãi thuế liên bang cho xe điện tại Mỹ cũng sắp hết hiệu lực, khiến việc đầu tư vào lĩnh vực này trở nên rủi ro hơn bao giờ hết đối với các hãng xe đang chịu áp lực tài chính lớn.
Mặc dù vậy, Honda vẫn giữ kế hoạch ra mắt dòng xe điện 0 Series, bao gồm một mẫu sedan và một mẫu SUV cỡ trung – từng được giới thiệu đầu năm nay và dự kiến sẽ chính thức bán ra vào năm 2026.
Trước đó, hãng công bố kế hoạch tung ra bảy mẫu xe điện trước năm 2030, nhưng hiện chưa rõ bao nhiêu trong số đó còn được giữ lại trong lộ trình phát triển. Một số nguồn tin nội bộ cho biết Honda sẽ chuyển hướng sang dòng hybrid, đặc biệt tại thị trường Bắc Mỹ, nơi hệ truyền động lai đang nhận được sự quan tâm nhiều hơn từ người tiêu dùng.
Thực tế, Honda không phải là trường hợp duy nhất thay đổi kế hoạch phát triển xe điện. Trong những tháng gần đây, nhiều hãng xe lớn đã công khai điều chỉnh chiến lược, thậm chí là tạm dừng các dự án EV từng được đặt kỳ vọng lớn.
Tháng 11/2024, Lotus tuyên bố từ bỏ mục tiêu trở thành thương hiệu thuần điện vào năm 2028, chuyển sang phát triển hybrid. Porsche cũng thừa nhận sẽ không đạt mục tiêu 80% doanh số là xe điện vào năm 2030 như kế hoạch, và sẽ mở rộng danh mục xe lai. Nissan đã hủy kế hoạch phát triển SUV điện cỡ nhỏ từ tháng 1, trong khi Mini khẳng định vẫn sẽ giữ lại động cơ xăng trong tương lai gần. Ngay cả Volvo – hãng từng cam kết mạnh mẽ về xe điện – cũng đã thừa nhận gặp khó trong việc hiện thực hóa chiến lược này.
Bên cạnh đó, một số hãng xe đang tích cực tìm cách kéo dài vòng đời của động cơ đốt trong. BMW khẳng định động cơ truyền thống vẫn là "nền tảng" của thương hiệu. Lamborghini đặt niềm tin vào nhiên liệu tổng hợp, trong khi Mercedes-Benz thực hiện một "điều chỉnh chiến lược" để tiếp tục sản xuất động cơ đốt trong trong nhiều năm tới. Audi cũng vừa tuyên bố sẽ tiếp tục phát triển động cơ xăng thêm ít nhất 10 năm nữa.
Năm 2025 được xem là thời điểm đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành ô tô toàn cầu. Trong khi Trung Quốc ngày càng gia tăng sức ép cạnh tranh trong lĩnh vực xe điện, các hãng xe phương Tây buộc phải xem xét lại toàn bộ chiến lược đầu tư, nhằm thích ứng với thực tế tiêu dùng đang thay đổi nhanh chóng.