2017 - Năm “đại hạ giá” ôtô

“Cuộc đua” giảm giá xe
Thị trường Việt chưa bao giờ chứng kiến cuộc đua giảm giá xe nào sâu và dài như năm 2017.
Suốt từ đầu năm đến nay, tất cả các thương hiệu đều thực hiện các cuộc giảm giá có thể nói là chưa từng có với mục đích kích cầu thị trường, giành thị phần cũng như để dọn đường đón các mẫu xe mới.
Trường Hải tiếp tục vẫn là doanh nghiệp đi tiên phong trong cuộc chạy đua về giá khi công bố điều chỉnh giá bán của nhiều dòng xe Mazda, Kia tại Việt Nam ngay từ đầu năm.
mazda-cx-5-2016-37.jpg
Trường Hải vẫn là doanh nghiệp đi tiên phong trong cuộc chạy đua về giá [/i]
Ngay sau Trường Hải, Honda gây bất ngờ khi công bố giảm giá bán lẻ của 3 mẫu xe thương hiệu này đang bán tại Việt Nam là Honda CR-V, Civic và Accord với mức giảm lên tới gần 200 triệu đồng.
Đáng chú ý, đây là đợt điều chỉnh giá bán của Honda Việt Nam chứ không phải là một đợt khuyến mại giảm giá từ đai lý. Điều này có nghĩa người mua hàng sẽ được lợi thế khi các mức thuế, phí đi kèm cũng sẽ được giảm xuống.
Việc điều chỉnh giá bán của Honda Việt Nam là để kích cầu khi từ đầu năm đến nay, toàn thị trường có dấu hiệu chững lại do tâm lý chờ đợi của khách hàng để mua xe với mức giá tốt hơn vào năm 2018. Ngoài ra, một nguyên nhân nữa không chỉ là để dọn đường cho mẫu xe mới.Cũng ngay sau đó, nhiều đại lý Mazda đã thông báo mức giảm giá mới cho nhiều mẫu xe ăn khách của thương hiệu này như Mazda3, Mazda6 và CX-5 với mức giá khiến nhiều khách hàng "ngã ngửa".
Nhưng không chỉ có Honda và Mazda, cuộc đại hạ giá xe của năm 2017 còn có sự tham gia Toyota, Nissan hay Mitsubishi khi hầu hết các đại lý của các thương hiệu này cũng thực hiện giảm giá sốc để kích cầu.
toyota-camry.jpg
Cuộc đại hạ giá xe của năm 2017 còn có sự tham gia Toyota, Nissan hay Mitsubishi[/i]
Ngoài các mức giảm giá được giữ nguyên như tháng trước đối với hầu hết các mẫu xe, Toyota cũng thực hiện giảm giá mạnh cho mẫu xe Camry với mức giảm lên tới 120 triệu đồng. 2 mẫu xe thuộc hàng "hot" của Toyota là Vios và Corolla Altis tiếp tục được ưu đãi lên tới cả trăm triệu đồng.
Khi các “ông lớn” giảm giá, thì các thương hiệu vốn chiếm ít thị phần trên thị trường sẽ không thể bán được xe nếu không giảm giá theo. Kết quả là những Suzuki, Isuzu, Hyundai… đều phải chạy đua giảm giá. Thậm chí, dù gặp rất nhiều bất lợi về giá, cách tính thuế, những hãng xe nhập như Volkswagen cũng phải “nhắm mắt” giảm giá để bán được xe và xả “hàng tồn”.
Vì sao giá xe giảm?
Tác động lớn nhất dẫn đến “cuộc giảm giá” xe trong năm 2017 không gì khác là bởi thông tin, từ 2018, thuế nhập khẩu ôtô về Việt Nam với khu vực ASEAN còn 0%, trong khi đó các mẫu xe có dung tích xi lanh dưới 1.5L thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ giảm còn 35% và từ 1.5L-2.0L giảm xuống còn 40%, thì giá xe sẽ giảm.
thi-truong-o-to-autodaily.jpg
Việc giảm giá xe – không mua xe rồi lại giảm giá xe để đẩy doanh số trở thành cái vòng luẩn quẩn “kéo” giá xe năm 2017 xuống “đáy”[/i]
Thông tin về viễn cảnh thuế nhập khẩu về 0% khiến nhiều người tiêu dùng "khoanh tay" chờ giá xe xuống trong lúc đó sức ép doanh số ngày càng đè nặng tới tất cả các nhà sản xuất và phân phối.
Vì lẽ đó, các doanh nghiệp nóng lòng để tăng doanh số bán hàng năm 2017. Tuy nhiên, để làm được điều này, phải có chính sách giá hợp lý. Các Hãng ôtô sẵn sàng chấp nhận giảm lợi nhuận để tăng doanh số. Bởi, khi doanh số tăng thì càng có cơ sở giảm giá bán. Giá xe giảm lại thúc đẩy doanh số tăng hơn nữa. Điều quan trọng nhất là các hãng phải làm sao để khách hàng thấy rằng, mua xe trong năm 2017 cũng không có nhiều chênh lệch so với 2018, thậm chí còn được hưởng nhiều ưu đãi hơn.
Cuộc chiến giảm giá ngày càng cam go khi càng giảm người tiêu dùng lại càng dè chừng. Thậm chí nhiều người còn “run tay” khi quyết định mua xe dù rõ ràng có nhu cầu, bởi họ vừa mua hôm trước, hôm sau giá xe lại giảm cả trăm triệu đồng.
Việc giảm giá xe – không mua xe rồi lại giảm giá xe để đẩy doanh số trở thành cái vòng luẩn quẩn “kéo” giá xe năm 2017 xuống “đáy”.
Chich (forum.autodaily.vn)
 
Back
Top