thanhhang-autodaily
Chuyên gia
Xe Peugeot ngày càng tiết kiệm hơn
Không chỉ ở Việt Nam, không ít người tiêu dùng ở nhiều nước trên thế giới trước kia vẫn nghĩ xe châu Âu luôn “ngốn” nhiều xăng hơn so với các hãng xe đến từ châu Á như Nhật Bản hay Hàn Quốc. Suy nghĩ đó cũng có cơ sở bởi Mercedes-Benz, BMW, Audi hay Porsche (Đức), Peugeot (Pháp), Range Rover (Anh) – những mác xe hạng sang lại đặt vấn đề hình thức, cảm giác lái, an toàn lên trước tiêu chí tiết kiệm nhiên liệu.
Xe Peugeot ngày càng tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường hơn[/i]
Tuy nhiên, những năm gần đây thì quan niệm cứ xe châu Âu là tốn xăng hơn không còn đúng nữa. Một phần là những chiếc xe bản thân nó không tiêu thụ xăng lớn như nhiều người vẫn nghĩ, một phần là những cải tiến và cách đi của các hãng xe đến từ phương trời Âu đã hướng nhiều đến việc cải thiện mức tiêu hao nhiên liệu.
Hãy lấy ví dụ như Peugeot. Xe của hãng này ngày càng được thiết kế có dung tích xi-lanh thấp hơn, “thân hình” nhỏ gọn hơn, từ đó mức tiêu hao nhiên liệu cũng ngày càng lí tưởng hơn.
Đó là còn chưa kể, gần đây Peugeot còn giới thiệu những loại động cơ mới “siêu” tiết kiệm nhiên liệu PureTech và BlueHDi. Đây là kết quả của những nỗ lực trong thời gian qua của nhà sản xuất ôtô thứ 2 Châu Âu trong việc cắt giảm mức khí thải CO2 xuống mức thấp kỷ lục là 79g/km, đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 6.
Việc áp dụng thành công động cơ tiết kiệm mới vào phiên bản xe sản xuất thương mại đánh dấu nỗ lực chung của tập đoàn PSA Peugeot-Citroen nhằm khẳng định tuyên bố là “người dẫn đầu” châu Âu trong xu hướng phát triển xe thân thiện với môi trường và tiết kiệm nhiên liệu.
Trải nghiệm thực tế
“Trăm nghe không bằng một thấy, trăm thấy không bằng một thử”. Nghe nhiều về các công bố mức tiêu hao nhiên liệu, về những nỗ lực hướng đến khả năng tiết kiệm xăng. Nhưng chẳng gì bằng bạn phải trực tiếp cầm lái, đo đạc, trải nghiệm thực tế rồi đưa ra kết luận của riêng mình.
Chúng tôi lựa chọn Peugeot 3008 để thử xem một mẫu crossover trang bị động cơ 1.6L tiêu hao nhiên liệu như thế nào[/i]
Chúng tôi đã có dự định thử đo mức tiêu hao nhiên liệu của một mẫu xe Peugeot ở thị trường Việt Nam từ khá lâu. Nhưng đến thời điểm vừa qua mới có dịp thực hiện điều này. Chiếc xe mà chúng tôi lựa chọn là Peugeot 3008 để thử xem một mẫu crossover được trang bị động cơ 1.6L tiêu hao nhiên liệu như thế nào tính riêng trên điều kiện đường cao tốc ở Việt Nam.
Lộ trình của chúng tôi là đường cao tốc mới Hà Nội – Hải Phòng vừa mới được thông xe. Đường đẹp, phương tiện còn thưa và chất lượng mặt đường tốt sẽ là điều kiện lý tưởng để chúng tôi test khả năng tiết kiệm nhiên liệu của 3008.
Nhận xe tại showroom Peugeot Lê Duẩn, vượt qua những con phố đông đúc ở trung tâm thành phố giờ cao điểm buổi sáng, ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi cầm lái 3008 chính là chức năng Tự động Khởi động/ Dừng (Auto Start/Stop). Đây là tính năng mà tôi đã có dịp trải nghiệm trên một số mẫu xe như MINI Cooper S 2015 hay Mercedes-Benz CLA.
Khi nhấp chân phanh, động cơ tạm dừng mang đến cảm giác yên tĩnh trong khoang xe và giúp tiết kiệm nhiên liệu đặc biệt là khi dừng đèn đỏ. Khi nhả chân phanh, ngay tức khắc động cơ hoạt động, giúp xe nhanh chóng trở lại dòng di chuyển.
Với kế hoạch chỉ đo mức tiêu thụ nhiên liệu của Peugeot 3008 trên đường cao tốc. Do đó, khi bắt đầu nhập vào đường cao tốc đoạn từ nút giao QL 39 (huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên) chúng tôi mới bắt đầu đổ đầy bình xăng.
Xăng được đổ đầy tại cây xăng huyện Khoái Châu, Hưng Yên trước khi vào đường cao tốc[/i]
Để có con số chính xác nhất, khi bơm xăng, chúng tôi rung lắc xe đảm bảo xăng lấp đầy các ngăn trống của bình, rồi rót thêm qua phễu cho tới khí tràn bình. Sau khi vận hành trên cao tốc đủ quãng đường 100km, tiếp tục vào cây xăng đổ, rung lắc rồi tính ra số lít xăng đã bị tiêu hao.
Phương pháp của chúng tôi là không cố gắng “ép cân” để lấy thành tích như một số cuộc thi tiết kiệm nhiên liệu. Nghĩa là không tìm mọi cách để hạ thấp mức tiêu hao như tắt điều hòa, chở nhẹ, bơm lốp thật căng và đi đều, chậm như rùa bò. Xe của chúng tôi vẫn chở đủ 4 người, đồ đạc, vẫn bật điều hòa. Chúng tôi muốn kiểm chứng khả năng tiết kiệm xăng của Peugeot 3008 từ những gì thực tế nhất.
Số km ban đầu, nhiệt độ điều hòa trước khi vào cao tốc[/i]
Reset đồng hồ Trip (đồng hồ hành trình về 0), bật điều hòa ở mức 21 độ C cùng một bình xăng không thể đầy hơn, chúng tôi bắt đầu lăn bánh trên đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Tại đây, chiếc xe được thử vận hành ở nhiều dải tốc độ khác nhau để tìm ra mức lí tưởng cho khả năng tiết kiệm nhiên liệu.
Ở mỗi tốc độ đều có sự thay đổi về mức tiêu hao nhiên liệu báo trên đồng hồ và vòng tua máy. Với tốc độ giới hạn cho phép 120km/h, bạn sẽ thấy vòng tua máy lên tới 2.000 vòng/phút, đồng hồ báo mức tiêu hao nhiên liệu đưa ra con số 10L/100km. Tốc độ 80km/h (vòng tua máy tụt xuống 1.500 vòng/phút). 70km/h (1.300 vòng/phút) và 60km/h (1.200 vòng/phút). Như vậy, nếu chạy đều tốc độ ở dải từ 60 đến 80km/h, xe sẽ đạt hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu tối ưu nhất.
Sự thay đổi vòng tua ở các dải tốc độ[/i]
Kích hoạt tính năng của hệ thống ga tự động - Cruise Control ở tốc độ 70km/h, người lái hoàn toàn rảnh chân ga, duy trì tốc độ ổn định và bắt đầu tận hưởng sự nhàn nhã trên đường cao tốc với hệ thống thông tin giải trí màn hình cảm ứng 7" cùng dàn âm thanh 6 loa của Arkamys.
Kết quả
Dù chạy ở tốc thấp so với giới hạn cho phép, nhưng cũng chẳng mất quá nhiều thời gian để chúng tôi gặp được nút giao Đồ Sơn - Hải Phòng. Rẽ phải, qua trạm thu phí, rồi đi tiếp đến thị xã Đồ Sơn trên tỉnh lộ 353 cũng với tốc độ duy trì 70km/h, chúng tôi “làm một vòng” quanh thị xã ven biển, đến đúng cây xăng thì đồng hồ Trip vừa chỉ 101,1km.
Đổ xăng về mức full như ban đầu, kiểm tra quãng đường và mức xăng tiêu hao[/i]
Tại đây, chúng tôi vừa đổ xăng, vừa tiếp tục rung lắc cho đến khi không thể bơm xăng vào thêm. Đổ đầy bình xăng – di chuyển rồi lại đổ đầy bình xăng về mức cũ, chúng tôi sẽ tính ra mức xăng tiêu hao ở quãng đường vừa đi. Kết quả, sau 100km vận hành trên đường cao tốc, Peugeot 3008 chỉ phải đổ đúng 6,5L xăng.
Đây là cách đo và tính mức tiêu hao nhiên liệu khá thủ công nhưng lại dễ thực hiện và không kém phần chuẩn xác. 6,5L/100km (điều kiện đường cao tốc, phi chuẩn, tốc độ không hoàn toàn lí tưởng) được cho là con số tiêu hao nhiên liệu tốt cho một chiếc xe crossover sử dụng động cơ tăng áp 1.6L 4 xi-lanh thẳng hàng.
Trên đây là bài viết thử mức độ tiêu hao nhiên liệu đơn thuần, bài đánh giá chi tiết mời độc giả xem tại Lên Tam Đảo, thử xe “chất” Pháp Peugeot 3008
Bảng kết quả mức tiêu hao nhiên liệu Peugeot 3008
Số km bắt đầu hành trình
16243
Số km kết thúc hành trình
16343
Tình trạng bình xăng ban đầu
Full
Quãng đường
100km
Điều kiện đường
Đường cao tốc
Lộ trình
Hà Nội – Hải Phòng
Nhiệt độ điều hòa
21 độ C
Mức quạt gió
5/8
Tốc độ duy trì thường xuyên
70km/h
Mức tiêu hao nhiên liệu
6,5L/100km
Thế Đạt (TTTĐ)Ảnh: Huy Thắng
Không chỉ ở Việt Nam, không ít người tiêu dùng ở nhiều nước trên thế giới trước kia vẫn nghĩ xe châu Âu luôn “ngốn” nhiều xăng hơn so với các hãng xe đến từ châu Á như Nhật Bản hay Hàn Quốc. Suy nghĩ đó cũng có cơ sở bởi Mercedes-Benz, BMW, Audi hay Porsche (Đức), Peugeot (Pháp), Range Rover (Anh) – những mác xe hạng sang lại đặt vấn đề hình thức, cảm giác lái, an toàn lên trước tiêu chí tiết kiệm nhiên liệu.
Tuy nhiên, những năm gần đây thì quan niệm cứ xe châu Âu là tốn xăng hơn không còn đúng nữa. Một phần là những chiếc xe bản thân nó không tiêu thụ xăng lớn như nhiều người vẫn nghĩ, một phần là những cải tiến và cách đi của các hãng xe đến từ phương trời Âu đã hướng nhiều đến việc cải thiện mức tiêu hao nhiên liệu.
Hãy lấy ví dụ như Peugeot. Xe của hãng này ngày càng được thiết kế có dung tích xi-lanh thấp hơn, “thân hình” nhỏ gọn hơn, từ đó mức tiêu hao nhiên liệu cũng ngày càng lí tưởng hơn.
Đó là còn chưa kể, gần đây Peugeot còn giới thiệu những loại động cơ mới “siêu” tiết kiệm nhiên liệu PureTech và BlueHDi. Đây là kết quả của những nỗ lực trong thời gian qua của nhà sản xuất ôtô thứ 2 Châu Âu trong việc cắt giảm mức khí thải CO2 xuống mức thấp kỷ lục là 79g/km, đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 6.
Việc áp dụng thành công động cơ tiết kiệm mới vào phiên bản xe sản xuất thương mại đánh dấu nỗ lực chung của tập đoàn PSA Peugeot-Citroen nhằm khẳng định tuyên bố là “người dẫn đầu” châu Âu trong xu hướng phát triển xe thân thiện với môi trường và tiết kiệm nhiên liệu.
Trải nghiệm thực tế
“Trăm nghe không bằng một thấy, trăm thấy không bằng một thử”. Nghe nhiều về các công bố mức tiêu hao nhiên liệu, về những nỗ lực hướng đến khả năng tiết kiệm xăng. Nhưng chẳng gì bằng bạn phải trực tiếp cầm lái, đo đạc, trải nghiệm thực tế rồi đưa ra kết luận của riêng mình.
Chúng tôi đã có dự định thử đo mức tiêu hao nhiên liệu của một mẫu xe Peugeot ở thị trường Việt Nam từ khá lâu. Nhưng đến thời điểm vừa qua mới có dịp thực hiện điều này. Chiếc xe mà chúng tôi lựa chọn là Peugeot 3008 để thử xem một mẫu crossover được trang bị động cơ 1.6L tiêu hao nhiên liệu như thế nào tính riêng trên điều kiện đường cao tốc ở Việt Nam.
Lộ trình của chúng tôi là đường cao tốc mới Hà Nội – Hải Phòng vừa mới được thông xe. Đường đẹp, phương tiện còn thưa và chất lượng mặt đường tốt sẽ là điều kiện lý tưởng để chúng tôi test khả năng tiết kiệm nhiên liệu của 3008.
Nhận xe tại showroom Peugeot Lê Duẩn, vượt qua những con phố đông đúc ở trung tâm thành phố giờ cao điểm buổi sáng, ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi cầm lái 3008 chính là chức năng Tự động Khởi động/ Dừng (Auto Start/Stop). Đây là tính năng mà tôi đã có dịp trải nghiệm trên một số mẫu xe như MINI Cooper S 2015 hay Mercedes-Benz CLA.
Khi nhấp chân phanh, động cơ tạm dừng mang đến cảm giác yên tĩnh trong khoang xe và giúp tiết kiệm nhiên liệu đặc biệt là khi dừng đèn đỏ. Khi nhả chân phanh, ngay tức khắc động cơ hoạt động, giúp xe nhanh chóng trở lại dòng di chuyển.
Với kế hoạch chỉ đo mức tiêu thụ nhiên liệu của Peugeot 3008 trên đường cao tốc. Do đó, khi bắt đầu nhập vào đường cao tốc đoạn từ nút giao QL 39 (huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên) chúng tôi mới bắt đầu đổ đầy bình xăng.
Xăng được đổ đầy tại cây xăng huyện Khoái Châu, Hưng Yên trước khi vào đường cao tốc[/i]
Để có con số chính xác nhất, khi bơm xăng, chúng tôi rung lắc xe đảm bảo xăng lấp đầy các ngăn trống của bình, rồi rót thêm qua phễu cho tới khí tràn bình. Sau khi vận hành trên cao tốc đủ quãng đường 100km, tiếp tục vào cây xăng đổ, rung lắc rồi tính ra số lít xăng đã bị tiêu hao.
Phương pháp của chúng tôi là không cố gắng “ép cân” để lấy thành tích như một số cuộc thi tiết kiệm nhiên liệu. Nghĩa là không tìm mọi cách để hạ thấp mức tiêu hao như tắt điều hòa, chở nhẹ, bơm lốp thật căng và đi đều, chậm như rùa bò. Xe của chúng tôi vẫn chở đủ 4 người, đồ đạc, vẫn bật điều hòa. Chúng tôi muốn kiểm chứng khả năng tiết kiệm xăng của Peugeot 3008 từ những gì thực tế nhất.
Số km ban đầu, nhiệt độ điều hòa trước khi vào cao tốc[/i]
Reset đồng hồ Trip (đồng hồ hành trình về 0), bật điều hòa ở mức 21 độ C cùng một bình xăng không thể đầy hơn, chúng tôi bắt đầu lăn bánh trên đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Tại đây, chiếc xe được thử vận hành ở nhiều dải tốc độ khác nhau để tìm ra mức lí tưởng cho khả năng tiết kiệm nhiên liệu.
Ở mỗi tốc độ đều có sự thay đổi về mức tiêu hao nhiên liệu báo trên đồng hồ và vòng tua máy. Với tốc độ giới hạn cho phép 120km/h, bạn sẽ thấy vòng tua máy lên tới 2.000 vòng/phút, đồng hồ báo mức tiêu hao nhiên liệu đưa ra con số 10L/100km. Tốc độ 80km/h (vòng tua máy tụt xuống 1.500 vòng/phút). 70km/h (1.300 vòng/phút) và 60km/h (1.200 vòng/phút). Như vậy, nếu chạy đều tốc độ ở dải từ 60 đến 80km/h, xe sẽ đạt hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu tối ưu nhất.
Sự thay đổi vòng tua ở các dải tốc độ[/i]
Kích hoạt tính năng của hệ thống ga tự động - Cruise Control ở tốc độ 70km/h, người lái hoàn toàn rảnh chân ga, duy trì tốc độ ổn định và bắt đầu tận hưởng sự nhàn nhã trên đường cao tốc với hệ thống thông tin giải trí màn hình cảm ứng 7" cùng dàn âm thanh 6 loa của Arkamys.
Kết quả
Dù chạy ở tốc thấp so với giới hạn cho phép, nhưng cũng chẳng mất quá nhiều thời gian để chúng tôi gặp được nút giao Đồ Sơn - Hải Phòng. Rẽ phải, qua trạm thu phí, rồi đi tiếp đến thị xã Đồ Sơn trên tỉnh lộ 353 cũng với tốc độ duy trì 70km/h, chúng tôi “làm một vòng” quanh thị xã ven biển, đến đúng cây xăng thì đồng hồ Trip vừa chỉ 101,1km.
Đổ xăng về mức full như ban đầu, kiểm tra quãng đường và mức xăng tiêu hao[/i]
Tại đây, chúng tôi vừa đổ xăng, vừa tiếp tục rung lắc cho đến khi không thể bơm xăng vào thêm. Đổ đầy bình xăng – di chuyển rồi lại đổ đầy bình xăng về mức cũ, chúng tôi sẽ tính ra mức xăng tiêu hao ở quãng đường vừa đi. Kết quả, sau 100km vận hành trên đường cao tốc, Peugeot 3008 chỉ phải đổ đúng 6,5L xăng.
Đây là cách đo và tính mức tiêu hao nhiên liệu khá thủ công nhưng lại dễ thực hiện và không kém phần chuẩn xác. 6,5L/100km (điều kiện đường cao tốc, phi chuẩn, tốc độ không hoàn toàn lí tưởng) được cho là con số tiêu hao nhiên liệu tốt cho một chiếc xe crossover sử dụng động cơ tăng áp 1.6L 4 xi-lanh thẳng hàng.
Trên đây là bài viết thử mức độ tiêu hao nhiên liệu đơn thuần, bài đánh giá chi tiết mời độc giả xem tại Lên Tam Đảo, thử xe “chất” Pháp Peugeot 3008
Bảng kết quả mức tiêu hao nhiên liệu Peugeot 3008
Số km bắt đầu hành trình
16243
Số km kết thúc hành trình
16343
Tình trạng bình xăng ban đầu
Full
Quãng đường
100km
Điều kiện đường
Đường cao tốc
Lộ trình
Hà Nội – Hải Phòng
Nhiệt độ điều hòa
21 độ C
Mức quạt gió
5/8
Tốc độ duy trì thường xuyên
70km/h
Mức tiêu hao nhiên liệu
6,5L/100km
Thế Đạt (TTTĐ)Ảnh: Huy Thắng