Người dùng đánh giá  BMW F30 320i: Đi xe Đức có tốn kém như lời đồn?

lehung-autodaily

Administrator
1. Nghiện nhưng mà ngại… Cuối cùng vẫn chốt phải là BMW
Chiếc xe đầu tiên tôi sở hữu là Mazda 3 All new, dòng xe Mazda bán chạy nhất từ trước tới nay và cực kỳ hài lòng bởi suốt 5 năm tôi gần như chỉ đổ xăng, thay dầu và chạy. Tuy nhiên, niềm đam mê tốc độ từ bé đã ấp ủ trong tôi ước mơ về một chiếc xe nhanh, mạnh, nhiều cảm xúc khi cầm lái. Đó là lý do tôi lựa chọn BMW 320i là chiếc xe Đức đầu tiên thay cho Mazda 3 siêu lành “không bao giờ hỏng”.
nguoi-dung-bmw-01.jpg
Ước mơ của tôi từ những năm 2005 là chiếc BMW E46 (bên trái). [/i]
Tại sao lại là BMW ư khi trong cùng phân khúc có Mercedes C200, Audi A4? Là người thích cầm lái, tôi ưu tiên lựa chọn chiếc xe dẫn động cầu sau. Cảm giác lái cũng là yếu tố quan trọng bao gồm độ trễ chân ga gần như bằng 0, độ chính xác và cảm giác thật tay của vô lăng. Sau cùng, logo BMW vẫn mang lại cho tôi cảm xúc khó tả từ thủa nhỏ khiến tôi khó lòng cưỡng lại ham muốn cầm lái chiếc xe đến từ thương hiệu xứ Bavaria.
Giá xe BMW mới khá đắt đỏ, do vậy mua một chiếc xe đã đi vài năm, hết một khoảng khấu hao là một lựa chọn không tồi. Tuy nhiên, việc tìm hiểu và lựa chọn chiếc xe nào để gắn bó tiếp là một chủ đề tốn rất nhiều công sức và động viên từ những anh em “nhảy hố vôi”. Sau khi đã cân nhắc khá kỹ, tôi lựa chọn chiếc 320i đời 2015, bản LCI đã lên động cơ B48 với mức giá hơn 900 triệu.
Mặc dù vậy, cảm giác lo lắng hồi hộp chiếc xe Đức đã chạy gần 8 vạn này sẽ nằm đường bất cứ khi nào luôn bủa vây lấy tôi trong suốt 1 tháng đầu tiên nhận xe mà tôi sẽ kể kỹ hơn trong phần sau bài viết.
2. Cảm giác lái tuyệt vời và những giá trị chiếc xe mang lại
Trước khi sở hữu BMW 320i, chưa khi nào tôi có cảm giác kết nối cảm xúc giữa mình và chiếc xe lớn đến vậy. Một cú đạp ga khiến cho cơ thể lao về phía trước, não bộ hoàn toàn tập trung vào xử lý, để lại mọi chuyện lo nghĩ khác lại đằng sau gương chiếu hậu và còn lại duy nhất cảm giác phấn khích nhờ adrenaline đang chạy khắp cơ thể.
Một pha vẩy vô lăng chuyển làn hay vượt xe tưởng đơn giản cũng mang lại sự thích thú đến lạ kỳ. Đó là cảm giác mà những chiếc xe Nhật Hàn không thể có được khi cầm lái. Khỏi phải nói những cung đường quen thuộc giờ đây với tôi trở nên thú vị đến nhường nào.
nguoi-dung-bmw-02.jpg
Cảm giác lái là thứ rất khó diễn tả, chỉ cầm lái và trải nghiệm mới hiểu được. [/i]
Bên cạnh cảm xúc, một điều cực kỳ quan trọng mang lại cho tôi và gia đình là sự an toàn. Cảm giác đầu tiên là những người ngồi trong xe cảm thấy cực kỳ yên tâm và an toàn nhờ sự chắc chắn của khung gầm. Chạy trên đại lộ Thăng Long, đi qua những mố cầu xe cực kỳ vững vàng, không có cảm giác bay lên và hạ cánh loạng choạng khiến khung gầm như oằn ra xoắn lại như nhiều chiếc xe khác.
Trong khi đó, khi chạy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng ở vận tốc 120km/h, chiếc BMW này mang lại cho tôi cảm giác giống như những chiếc xe khác đi 80km/h, vô lăng cứng lại, xe dính vào mặt đường, không nghe thấy gió tạt vào thân xe, cực kỳ êm ái, chắc chắn và nhàn nhã.
Tôi có đọc trên Facebook của một người anh nói rằng công suất của xe chính là an toàn, bởi bạn có thể chủ động đưa chiếc xe vượt dứt khoát, đặt 4 bánh xe vào đúng nơi cần đến phòng những trường hợp cần xử lý nhanh. Nếu ai đã từng đi đường đèo, vượt xe tải, container đang bò trên đường dốc mà bất chợt gặp xe ngược chiều mới thấy sự dứt khoát, lanh lẹ và chính xác của một chiếc xe, bao gồm cả hệ thống phanh quan trọng đến nhường nào.
Tuy nhiên, phải nói rằng BMW 3 Series là chiếc xe dành cho người lái. Phần lớn tôi đi một mình hoặc cùng bạn gái ngồi ở ghế trước. Cảm giác ngồi ghế sau thực sự không mấy dễ chịu nếu người lái không đủ tinh tế và liên tục có những pha tăng giảm tốc, chuyển làn đột ngột. Với chiếc xe lái hay như 320i, khó lòng để cưỡng lại được ham muốn đó. Đó là lý do nếu bạn tìm mua bất kỳ chiếc BMW 3 series cũ nào, ghế sau luôn mới hơn rất nhiều so với ghế trước.
3. Chi phí “nhảy hố vôi” nuôi BMW có tốn không?
Đây là chủ đề đã được thảo luận và tranh cãi rất nhiều trên các diễn đàn về xe. Những chia sẻ sau đây của tôi hoàn toàn từ kinh nghiệm thực tế sau gần 1 năm sử dụng.
Đầu tiên là xăng xe, mức tiêu thụ hỗn hợp đi phố (Hà Nội) và đường dài khoảng 10 lít/100km, nhiều hơn 20% so với mức 8,5 lít của Mazda 3. Với sức mạnh động cơ 184 mã lực, 270Nm của chiếc xe, phải nói đây là mức tiêu thụ nhiên liệu cực kỳ hợp lý. Nhìn chung với quãng đường di chuyển khoảng 1.500km/tháng, chi phí xăng xe một tháng với đơn giá 20 ngàn/lít xăng sẽ là 3 triệu đồng.
Thứ 2 về hỏng vặt, quay lại câu chuyện xe Đức có rủi ro nằm đường không và làm sao để tránh? Tuần thứ 2 sau khi nhận xe, tôi đã rất không thoải mái khi két nước làm mát của xe bị rò và chiếc xe không thể di chuyển nếu không muốn máy bị quá nhiệt và hỏng luôn cả các bộ phận đắt tiền khác. Kết quả là vài triệu đồng thay một số bộ phận của ống bơm, chiếc xe của tôi trở lại bình thường.
nguoi-dung-bmw-03.jpg
Chăm sóc đúng cách là cách dùng xe tiết kiệm nhất.[/i]
Kinh nghiệm cho anh em đi BMW 320i động cơ B48 là một số chi tiết của két nước sẽ đến lúc phải thay do linh kiện gốc không phù hợp với thời tiết Việt Nam. Giải pháp thay đã có sẵn và cực kỳ hiệu quả và chỉ 1 lần là xong. BMW 320i F30 LCI thực tế khá bền bỉ và không có nhiều chi tiết dễ hỏng như nhiều người đồn đoán.
Về bảo dưỡng, đặc biệt với những chiếc xe cũ, hãy sẵn sàng dành ra 5% giá trị chiếc xe để dành cho chi phí làm mới lại toàn bộ các linh kiện, dầu mỡ cần phải thay trước khi đi lâu dài. Với chiếc xe của tôi là thêm khoảng 40 triệu đồng cho các khoản mục dầu máy, dầu cầu, dầu hộp số, phớt cầu sau, lốp xe mới… và một số món đồ an toàn khác ngay sau khi lấy xe.
Chi phí bảo dưỡng định kỳ cho mỗi lần với xe Đức đắt hơn gấp đôi so với xe Nhật. Tuy nhiên độ bền của nó cũng gấp đôi tương ứng. Chẳng hạn một lần thay dầu theo khuyến cáo là 12.000 km cho tới lần tiếp theo, còn với xe Nhật chỉ vài trăm ngàn nhưng quãng đường khuyến cáo chỉ là 5.000 km. Do vậy có thể nói xe Đức bảo dưỡng không hề đắt như nhiều người tưởng tượng. Trung bình mỗi tháng, 8 triệu là thoải mái để vận hành bảo dưỡng, xăng xe, gửi xe, tính luôn cả chi phí bảo hiểm cho chiếc xe.
Các linh kiện thay thế của xe Đức chắc chắn sẽ đắt hơn xe Nhật nhưng rõ ràng tiền nào của đó thôi. Hãy nhớ chọn những garage quen và tin tưởng, bảo dưỡng đúng lịch trình, thay đúng linh kiện chuẩn nếu cần thiết và KHÔNG được tiếc tiền thay những món không đạt phẩm cấp cần thiết nếu không muốn phải trả giá đắt.
nguoi-dung-bmw-04.jpg
Chi phí vận hành cơ bản cao hơn khoảng 1,7 triệu đồng/tháng so với xe phổ thông. [/i]
Tôi có tổng kết các chi phí cơ bản tại bảng dưới đây theo trải nghiệm của mình ở cùng 1 điều kiện sử dụng cho anh em dễ hình dung. Tổng chi phí tăng thêm khoảng 1,7 triệu đồng mỗi tháng để đổi lấy sự an toàn và trải nghiệm lái tuyệt vời liệu có đáng?




Mazda 3 2015


BMW 320i 2015




Chi phí xăng


2.400.000đ/tháng


3.000.000đ/tháng




Chi phí bảo dưỡng, linh kiện


4.000.000đ/năm


12.000.000đ/năm




Bảo hiểm


7.000.000đ/năm


13.000.000đ/năm




Chi phí cầu đường, gửi xe...


2.500.000/tháng


2.500.000đ/tháng




Tổng chi phí/tháng


5.810.000đ


7.583.000đ




4. BMW thiếu rất nhiều option nhưng độ thoải mái, tùy người chơi
Fan của BMW khá thiệt thòi so với đối thủ Mercedes, khi những trang bị tiện nghi, option của xe do nhập khẩu từ thời Euro Auto bị cắt bớt khá nhiều.
Loa của xe khá bình thường so với loa Burmester của Mercedes C300. Giải pháp độ lên Harman Kardon được khá nhiều người lựa chọn, tuy nhiên phải đánh đổi lại một chút đục khoét khi lắp đủ bộ cả loa center. Do vậy tôi đành chấp nhận với hệ thống giải trí sẵn có do không muốn chiếc xe bị “mất zin”.
nguoi-dung-bmw-05.jpg
Nội thất xe khá nghèo nàn option nếu so với các đối thủ cùng phân khúc. [/i]
Một chi tiết khác khá đáng tiếc là chiếc cần phanh tay vẫn…. chạy bằng cơm. So với nhiều anh em đồng lứa đã có phanh tay điện tử, option này khiến cảm giác chiếc xe bị tụt hậu khá nhiều và chắc chắn không thể độ đẽo thay đổi. Vậy nên đã lỡ yêu BMW thì đành lòng chấp nhận.
Các món đồ chơi khác của xe thiếu thốn từ chuyện không có sẵn cruise control kiểm soát hành trình, không có lẫy chuyển số trên vô lăng. Hệ thống giải trí không có nhiều kết nối hiện đại như CarPlay, Android Auto, không có hệ thống dẫn đường. Những option này hoàn toàn có thể độ lên với vô lăng M3, NBT Evo ID6.0 với chi phí khoảng 50-60 triệu. 
nguoi-dung-bmw-06.jpg
Giải pháp độ xe cực kỳ đa dạng, tuy nhiên tôi chọn giữ nguyên bản. [/i]
Tùy sở thích của mỗi người tuy nhiên với tôi, tôn trọng thiết kế nguyên bản của chiếc xe và sự đồng bộ liền mạch của hệ thống điện tử trên BMW, tôi quyết định để “zin” và không thay thế những chi tiết trên. Các chi tiết ngoại thất của chiếc xe tôi cũng chọn không chạy theo độ những chi tiết thể thao nhưng không chính hãng, giữ nguyên thiết kế ban đầu của xe đảm bảo sự chắc chắn và liền mạch. Chi tiết duy nhất tôi thay đổi là mâm 18 inch tháo xe từ BMW 330i khác để tăng tính thể thao cho chiếc xe.
5. Tổng kết
Mỗi chiếc xe đều có giá trị riêng, đại diện cho tính cách, phong cách của người chủ. Xe Nhật đề cao tính bền bỉ, tiết kiệm, không khoa trương. Xe Hàn hướng đến sự trẻ trung, hiện đại, đổi mới. Đối với xe Đức, dòng xe này tập trung vào cảm giác lái, cơ khí hoàn hảo và an toàn cho người ngồi trong xe.
7.jpg
Đi BMW cho tôi thêm động lực để chuyển lên những chiếc xe Đức huyền thoại khác.[/i]
Với tôi, chọn xe Đức không chỉ là một quyết định mà còn là trải nghiệm đặc sắc. Tôi cho rằng mỗi ngày dành ra 2-4 tiếng ngồi trên chiếc xe cho mình nhiều niềm vui và năng lượng tốt hơn nhiều so với cảm giác đều đều nhàm chán.  
Và hãy nhớ đây mới chỉ là BMW 320i, dòng xe entry- level trong dòng xe thể thao của BMW. Điều này cho tôi thêm nhiều động lực phấn để để khám phá 5 Series, 7 Series hay những chiếc Porsche huyền thoại liệu còn tuyệt vời đến nhường nào. Hy vọng tôi sẽ có thêm những dịp chia sẻ về những chiếc xe khác với độc giả Autodaily.vn.
Chia sẻ từ người dùng Bùi Quang Hùng (forum.autodaily.vn)
 
Back
Top