lehung-autodaily
Administrator
Với phiên bản A8 mới toanh, Audi quyết định thay đổi mô hình động cơ V8 thông thường long –standing 4.2 lít sang thế hệ động cơ mới siêu tăng áp 6 xilanh 3.0 lít có cái tên ấn tượng “workhorse” với mục tiêu nhỏ gọn tối đa kích thước động cơ, trong khi vẫn phải đảm bảo hiệu quả vận hành xứng đáng với cái mác Audi.
Ở Mỹ, có một sự mặc định khó lý giải dành cho những chiếc sedan hạng sang - đặc biệt là những mẫu sedan hàng đầu như Audi A8, rằng chúng cần có một “trái tim” lớn để nuôi dưỡng cơ thể. Tuy nhiên, không phải nơi nào trên đất Mỹ cũng khăng khăng quan niệm đó. Trên thực tế, nếu bạn đến thăm một số điểm trong khu vực miền Đông của Đại Tây Dương, bạn sẽ phát hiện ra rằng có khá nhiều hãng xe ôtô đã và đang sử dụng một động cơ có kích thước cực nhỏ đặt vào trong những chiếc sedan cỡ khủng. Đó chính là trường hợp của Audi A8 phiên bản 2013.
Có thể suy nghĩ đầu tiên của bạn khi nói về động cơ V6 3.0 lít mới sẽ là tiết kiệm nhiên liệu vượt trội so với động cơ V8 4.2 lít. Nếu vậy bạn đã hoàn toàn nhầm lẫn. Động cơ mới có công suất nhỏ hơn, nhưng không mang lại mức tiết kiệm nhiên liệu như nhiều người kỳ vọng. Chỉ số EPA (tiêu thụ nhiên liệu) của 3.0T được đánh giá ở mức 13,83 lít/100 km di chuyển ở thành phố và 8,4 lít/100 km di chuyển trên đường cao tốc. Các thông số này ở động cơ 4,2 lít lần lượt là 13,06 và 8,4 lít.
Giả thuyết tiếp theo được người ta nghĩ đến là: phải chăng V6 3.0 lít cung cấp một sức mạnh lớn hơn người tiền nhiệm? Xin thưa với các bạn rằng không có chuyện đó đâu. Trong khi động cơ V8 4,2 lít của A8 2012 cho công suất 372 mã lực và mô men xoắn cực đại 444 Nm, thì ở phiên bản A8 2013 chỉ trang bị động cơ V6 3.0 lít tăng áp có công suất 333 mã lực và mô men xoắn 325 lb-ft (tương đương 440 Nm).
Vậy chắc hẳn các bạn sẽ đặt câu hỏi: rốt cuộc động cơ V6 3.0Tcó gì ưu việt hơn thế hệ cũ V8 4.2, hay nói khác hơn A8 phiên bản 2013 có lợi thế gì hơn người tiền nhiệm? Đó chính là yếu tố trọng lượng và giá tiền. Tổng trọng lượng của A8 L 2013 chỉ có 4.353 cân Anh (tương đương 1,97 tấn), giảm tới 49 cân Anh (tương đương 22,22 kg) so với phiên bản cũ. Cùng với việc “giảm cân”, giá bán cơ sở của Audi A8 2013 giờ đây cũng chỉ còn 73.095 đô la Mỹ cho phiên bản thường, giúp khách hàng tiết kiệm tới 6.000 USD so với mức giá cũ.
Ngoài ra, còn một sự hấp dẫn khác Audi mang đến cho người sử dụng A8 2013, đó chính là khả năng tăng tốc. Bài kiểm tra của Motortrend cho lần vận hành thử của A8 2013 cho thấy khả năng tăng tốc nước rút của chiếc xe mới là 5,3 giây từ 0-60 mph (tương đương 96,56 km/h), không thua kém nhiều so với A8 2012 (5,1 giây), nếu căn cứ vào tỉ lệ kích cỡ động cơ và sự cắt giảm chiều dài cơ sở của xe. Lần chạy thử một phần tư dặm cũng cho thấy kết quả tương tự: A8 2013 hoàn toàn chặng đường trong vòng 13,8 giây và tốc độ cực đại là 101,3 mph (tương đương 163 km/h) trong khi con số này của A8 2012 là 13,7 giây và 103,1 mph (165,92 km/h).
Điều quan trọng nhất, với mức giá thấp hơn 6.000 USD, mẫu xe A8 L 3.0T 2013 vẫn cho khách hàng có những cảm giác lái tuyệt vời y như họ đang làm chủ một chiếc A8 V8 4.2 lít. Khung xe với cấu tạo nhiều hợp kim nhôm hơn cho phép các luồng gió chạy dọc theo thân xe một cách mượt mà hơn, nhẹ nhàng hơn, tạo cảm giác lướt nhẹ như đang bay mà vẫn an toàn tuyệt đối.
Trang bị nội thất trên chiếc sedan hạng sang cỡ lớn này cũng rất đang lưu tâm có ghế điện với chế độ sưởi đa năng và ghế lái có thể điều chỉnh 18 vị trí, la-zăng hợp kim có đường kính 19 inch, nội thất bọc da và gỗ, công nghệ điều hướng navigation, camera phía sau, gói công nghệ hỗ trợ lái Driver Assistance Package (bao gồm hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng, hỗ trợ làn đường và công nghệ Audi Pre Sense Plus), đèn pha xenon (+LED) …
Nỗ lực giảm giá A8 của Audi mà không phải hy sinh nhiều hiệu suất cũng như những chất lượng khiến thị trường đánh giá cao. Sắp tới đây, Audi sẽ có thêm một sự lựa chọn nữa cho khách hàng Mỹ khi bắt đầu cung cấp A8 phiên bản 2013 L với động cơ W12 công suất 500 mã lực từ mùa hè này với mức giá khởi điểm 136.695 đô la Mỹ (đã bao gồm thuế tiêu thụ xăng dầu).
>> Xem thêm ảnh Audi A8 L 3.0T 2013
Phan Liên (theo TTTĐ/Motortrend)
Ở Mỹ, có một sự mặc định khó lý giải dành cho những chiếc sedan hạng sang - đặc biệt là những mẫu sedan hàng đầu như Audi A8, rằng chúng cần có một “trái tim” lớn để nuôi dưỡng cơ thể. Tuy nhiên, không phải nơi nào trên đất Mỹ cũng khăng khăng quan niệm đó. Trên thực tế, nếu bạn đến thăm một số điểm trong khu vực miền Đông của Đại Tây Dương, bạn sẽ phát hiện ra rằng có khá nhiều hãng xe ôtô đã và đang sử dụng một động cơ có kích thước cực nhỏ đặt vào trong những chiếc sedan cỡ khủng. Đó chính là trường hợp của Audi A8 phiên bản 2013.
Có thể suy nghĩ đầu tiên của bạn khi nói về động cơ V6 3.0 lít mới sẽ là tiết kiệm nhiên liệu vượt trội so với động cơ V8 4.2 lít. Nếu vậy bạn đã hoàn toàn nhầm lẫn. Động cơ mới có công suất nhỏ hơn, nhưng không mang lại mức tiết kiệm nhiên liệu như nhiều người kỳ vọng. Chỉ số EPA (tiêu thụ nhiên liệu) của 3.0T được đánh giá ở mức 13,83 lít/100 km di chuyển ở thành phố và 8,4 lít/100 km di chuyển trên đường cao tốc. Các thông số này ở động cơ 4,2 lít lần lượt là 13,06 và 8,4 lít.
Giả thuyết tiếp theo được người ta nghĩ đến là: phải chăng V6 3.0 lít cung cấp một sức mạnh lớn hơn người tiền nhiệm? Xin thưa với các bạn rằng không có chuyện đó đâu. Trong khi động cơ V8 4,2 lít của A8 2012 cho công suất 372 mã lực và mô men xoắn cực đại 444 Nm, thì ở phiên bản A8 2013 chỉ trang bị động cơ V6 3.0 lít tăng áp có công suất 333 mã lực và mô men xoắn 325 lb-ft (tương đương 440 Nm).
Vậy chắc hẳn các bạn sẽ đặt câu hỏi: rốt cuộc động cơ V6 3.0Tcó gì ưu việt hơn thế hệ cũ V8 4.2, hay nói khác hơn A8 phiên bản 2013 có lợi thế gì hơn người tiền nhiệm? Đó chính là yếu tố trọng lượng và giá tiền. Tổng trọng lượng của A8 L 2013 chỉ có 4.353 cân Anh (tương đương 1,97 tấn), giảm tới 49 cân Anh (tương đương 22,22 kg) so với phiên bản cũ. Cùng với việc “giảm cân”, giá bán cơ sở của Audi A8 2013 giờ đây cũng chỉ còn 73.095 đô la Mỹ cho phiên bản thường, giúp khách hàng tiết kiệm tới 6.000 USD so với mức giá cũ.
Ngoài ra, còn một sự hấp dẫn khác Audi mang đến cho người sử dụng A8 2013, đó chính là khả năng tăng tốc. Bài kiểm tra của Motortrend cho lần vận hành thử của A8 2013 cho thấy khả năng tăng tốc nước rút của chiếc xe mới là 5,3 giây từ 0-60 mph (tương đương 96,56 km/h), không thua kém nhiều so với A8 2012 (5,1 giây), nếu căn cứ vào tỉ lệ kích cỡ động cơ và sự cắt giảm chiều dài cơ sở của xe. Lần chạy thử một phần tư dặm cũng cho thấy kết quả tương tự: A8 2013 hoàn toàn chặng đường trong vòng 13,8 giây và tốc độ cực đại là 101,3 mph (tương đương 163 km/h) trong khi con số này của A8 2012 là 13,7 giây và 103,1 mph (165,92 km/h).
Điều quan trọng nhất, với mức giá thấp hơn 6.000 USD, mẫu xe A8 L 3.0T 2013 vẫn cho khách hàng có những cảm giác lái tuyệt vời y như họ đang làm chủ một chiếc A8 V8 4.2 lít. Khung xe với cấu tạo nhiều hợp kim nhôm hơn cho phép các luồng gió chạy dọc theo thân xe một cách mượt mà hơn, nhẹ nhàng hơn, tạo cảm giác lướt nhẹ như đang bay mà vẫn an toàn tuyệt đối.
Trang bị nội thất trên chiếc sedan hạng sang cỡ lớn này cũng rất đang lưu tâm có ghế điện với chế độ sưởi đa năng và ghế lái có thể điều chỉnh 18 vị trí, la-zăng hợp kim có đường kính 19 inch, nội thất bọc da và gỗ, công nghệ điều hướng navigation, camera phía sau, gói công nghệ hỗ trợ lái Driver Assistance Package (bao gồm hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng, hỗ trợ làn đường và công nghệ Audi Pre Sense Plus), đèn pha xenon (+LED) …
Nỗ lực giảm giá A8 của Audi mà không phải hy sinh nhiều hiệu suất cũng như những chất lượng khiến thị trường đánh giá cao. Sắp tới đây, Audi sẽ có thêm một sự lựa chọn nữa cho khách hàng Mỹ khi bắt đầu cung cấp A8 phiên bản 2013 L với động cơ W12 công suất 500 mã lực từ mùa hè này với mức giá khởi điểm 136.695 đô la Mỹ (đã bao gồm thuế tiêu thụ xăng dầu).
>> Xem thêm ảnh Audi A8 L 3.0T 2013
Phan Liên (theo TTTĐ/Motortrend)