Hành trình săn mây Tà Xùa, ngắm hoa Mộc Châu cùng Mitsubishi Pajero Sport

lehung-autodaily

Administrator
Là những kẻ lãng du, đam mê khám phá và trải nghiệm, nên sau một thời gian dài giãn cách xã hội vì đại dịch Covid-19, chúng tôi quyết định tạm gác lại những lo lắng bộn bề cuối năm, cùng nhau đi săn mây Tà Xùa và thưởng hoa Mộc Châu. Và người bạn đồng hành cho chuyến hành trình lần này của chúng tôi chính là chiếc SUV 7 chỗ khỏe khoắn Mitsubishi Pajero Sport.
“Hãy sống dưới ánh mặt trời, bơi trên đại dương và thưởng thức không khí của thiên nhiên hoang dã”. Đó chính là một câu nói mà chúng tôi, những người yêu xe và đam mê xê dịch rất thích. Trong suốt sự nghiệp “cầm lái, thử xe”, chúng tôi đã từng vần vô lăng của rất nhiều mẫu xe, đặt chân tới khắp mọi nẻo đường. Chúng tôi đã có những ngày rong ruổi trên biển, lắng nghe tiếng sóng vỗ rì rầm, rồi có những giây phút thẫn thờ khi gặp sắc đỏ mộc miên trên triền núi đá. Đứng hít hà thứ không khí se lạnh, trong lành mà nơi phồn hoa đô thị không thể nào có được, chúng tôi thực sự cảm nhận thấy đất nước mình đẹp biết bao.
Là những kẻ lãng du, đam mê khám phá và trải nghiệm, nên sau một thời gian dài giãn cách xã hội vì đại dịch Covid-19, chúng tôi quyết định tạm gác lại những lo lắng bộn bề cuối năm, cùng nhau đi săn mây Tà Xùa và thưởng hoa Mộc Châu. Và người bạn đồng hành cho chuyến hành trình lần này của chúng tôi chính là chiếc SUV 7 chỗ khỏe khoắn Mitsubishi Pajero Sport.
Một ngày trước khi xuất phát cả nhóm chúng tôi đều cẩn thận test PCR Covid-19 để đảm bảo an toàn phòng chống dịch. Ai cũng háo hức chuẩn bị hành tư trang bởi đây đang là khoảng thời gian lý tưởng để săn mây trên Tà Xùa - nơi được mọi người ưu ái gọi là “Thiên đường của hạ giới”.
Chúng tôi xuất phát từ Hà Nội khi trời mới tờ mờ sáng. Cảm giác rét buốt lúc sáng sớm cũng không thể làm chúng tôi chùn bước khi hình ảnh những dãy núi hùng vĩ nên thơ, những áng mây trắng bồng bềnh càng thôi thúc chúng tôi nhanh chóng lên đường. Từ Hà Nội, vượt qua quãng đường gần 200 km đến với thị trấn Bắc Yên, tỉnh Sơn La, tiếp tục men theo vách đá khoảng 14 km, chúng tôi cũng tới được trung tâm xã Tà Xùa sau khoảng 4,5 giờ di chuyển.
Đúng là trăm nghe không bằng một thấy, đường đến Tà Xùa ngoằn ngoèo, đầy sỏi đá, nhưng vô cùng đẹp đẽ. Tất cả chúng tôi đều phải trầm trồ lên mỗi khi chiếc Mitsubishi Pajero Sport đi qua những con đường quanh co uốn lượn, hai bên là những dãy núi hùng vĩ nên thơ, những biển mây trắng bồng bềnh, phút chốc lại mù sương, phút chốc lại chan hòa trong ánh nắng rực rỡ. Sắc xanh bạt ngàn của núi rừng hòa quyện với sương mây trắng xóa, vạn vật đất trời hòa hợp, tạo nên một bức tranh thiên nhiên huyền ảo, lãng mạn vô cùng.
Mải ngắm nhìn cảnh đẹp tựa tiên cảnh ở Tà Xùa, chúng tôi dường như quên mất mọi mệt mỏi khi phải di chuyển trên cung đường đèo núi nhiều dốc cao và vô vàn những khúc cua gắt. Tuy vậy, chúng tôi cũng không thể phủ nhận một phần công rất lớn đến từ người bạn Pajero Sport với khả năng vận hành rất ổn định và êm ái. Xe sử dụng khối động cơ dầu MIVEC 2.4L công nghệ điều khiển van biến thiên điện tử có công suất 181 mã lực tại 3.500v/ph và mô-men xoắn 430 Nm, đi kèm hệ thống dẫn động 2 cầu Super Select 4WD-II gắn liền với tên tuổi của hãng xe Nhật tại giải đua địa hình Dakar Rally, việc chinh phục cung đường Tây Bắc này thật sự quá dễ dàng với Pajero Sport. Thậm chí anh bạn này còn cung cấp 4 chế độ lựa chọn chạy địa hình: Sỏi- Bùn- Cát- Đá, giúp người lái tự tin điều khiển xe ở mọi điều kiện địa hình. Bên cạnh đó, xe còn được trang bị thêm khóa vi sai cầu sau điều khiển điện tử bằng nút bấm ở bảng điều khiển trung tâm, giúp chiếc xe lướt trên đường đèo êm ái, nhẹ nhàng.
Ngay cả ở vị trí người lái, chúng tôi cũng có thể vừa điều khiển xe vừa thư thái ngắm cảnh quan thiên nhiền, bởi chiếc xe được trang bị gói án toàn thông minh và cao cấp Mitsubishi e-Assist bao gồm 7 túi khí, hệ thống cảnh báo và giảm thiểu va chạm phía trước (FCM), hệ thống cảnh báo điểm mù (BSW), hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi xe, hệ thống chống tăng tốc ngoài ý muốn, hệ thống ga tự động thích ứng, hệ thống kiểm soát chân ga khi đang phanh gấp, camera lùi, cảm biến trước và sau, hệ thống chống bó cứng phanh, hệ thống trợ lực phanh khẩn cấp, hệ thống cân bằng điện tử và kiểm soát lực kéo… Danh sách trang bị an toàn của Pajero Sport hào phóng đến nỗi chúng tôi đùa vui với nhau rằng công nghệ nhiều như “mây Tà Xùa” vậy.
Đến Tà Xùa, bạn có thể thoải mái chech-in tại rất nhiều địa điểm nổi tiếng như “Sống Lưng Khủng Long”, “Thảo Nguyên Tà Xùa” “Mỏm Cá Heo” “Cây cô đơn”… Tại từng điểm này, bạn sẽ có cảm giác hòa mình với thiên nhiên mây trời. Đứng bên cạnh người bạn nam tính, mạnh mẽ sẵn sàng đưa bạn đến bất cứ đâu như Pajero Sport, được ngắm nhìn núi non hùng vĩ, những bản làng ẩn hiện qua những làn mây trắng như trong cổ tích, mọi áp lực, mệt mỏi của cuộc sống dường như đường gỡ bỏ, lãng đãng trôi theo những làn mây bay xa xa.
Bên cạnh “đặc sản” mây trời, sẽ thật thiếu sót nếu không kể tới những món ăn tuy không quá lạ nhưng ngon đến lạ lùng ở Tà Xùa, đó chính là thịt xiên nướng và lẩu. Trong tiết trời se lạnh, ngồi ở quán ven đường, ngắm sương rơi qua ngọn đèn vàng, thưởng thức gia vị tẩm mắc khén, hạt dổi thơm lừng là những trải nghiệm rất đáng nhớ đối với chúng tôi – những con người yêu xe, mê đi và nghiện khám phá.
Sau 1 đêm dừng chân nghỉ ngơi ở Tà Xùa, sáng sớm khi mặt trời ló rạng là thời điểm tuyệt đẹp để chúng tôi chiêm ngưỡng một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp của miền sơn cước khi những áng mây trắng bồng bềnh, lãng đãng hòa cùng với sắc vàng của ánh nắng bình minh. Cảnh sách thật đẹp và huyền ảo.
Khi đã no đủ với những áng mây trắng, chúng tôi quyết định lên đường, hướng về Mộc Châu để ngắm nhìn những cánh rừng mận trắng tinh khôi và cả những cánh đào hồng bung nở đón xuân đầy sức sống. Cung đường này dài hơn 100 km, nếu bạn say xe thì đây hẳn sẽ là một cung đường khá thử thách. Riêng với Pajero Sport, hàng ghế ngồi sau rộng rãi, êm ái giúp tôi tha hồ ngắm cảnh, thỉnh thoảng lại nghe bác tài reo lên “Chiếc xe này đi thích quá, đầm quá” hay những câu kiểu như “Dù tải cả 1 chiếc lều di động trên nóc mà xe vẫn chạy cực ổn này”…
Đặc biệt, xe được cung cấp rất nhiều tiện nghi như ghề ngồi bọc da cao cấp, chỉnh điện tiện lợi, màn hình giải trí 8-inch với giao diện thân thiện cùng khả năng kết nối Android Auto và Apple CarPlay, hệ thống điều hòa tự động 2 vùng độc lập, với 2 giàn lạnh tích hợp cửa gió điều hòa cho hàng ghế thứ hai và hàng ghế thứ ba, cửa sổ trời, camera toàn cảnh 360, cốp sau đóng mở bằng điện và đá cốp thông minh với 2 cảm biến đá cốp đặt ở 2 góc của cản sau… vừa đáp ứng nhu cầu giải trí của những hành khách ngồi trên xe như tôi, đồng thời cũng khiến công việc lái xe của người lái trong suốt hành trình dài trở nên nhàn nhã hơn rất nhiều.
Về tới Mộc Châu là khoảng giờ ăn trưa, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên hàng quán cũng thưa hơn. Chúng tôi bỗng nảy ra ý định buổi chiều sẽ cắm trại ở thung lũng mận Nà Ka và nướng BBQ tại đó.
Giữa thảo nguyên đơn sơ mộc mạc, thung lũng mận rộng bạt ngàn hòa nở trắng tinh khôi đẹp tới nao lòng. Càng di chuyển sâu vào bên trong thung lũng mận Nà Ka, những đoạn đường mấp mô với rất nhiều ổ voi “khủng” được tạo ra bởi những chiếc xe tải cỡ lớn chuyên chở vật liệu xây dựng, thực sự là một thách thức đối với nhiều tay lái. Thế nhưng, đây chính là lúc Pajero Sport thể hiện rõ ưu điểm của một mẫu xe gầm cao cùng hệ thống khung gầm body on frame cứng vững, chịu lực vặn xoắn tốt. Chúng tôi cứ mạnh mẽ đạp ga Pajero Sport, tự tin vần vô lăng, băng qua những đoạn đường gồ ghề nhiều mỏm đá mà không hề phải rón rén chân ga. Cảm giác chinh phục những thử thách mà không phải mẫu xe nào cũng làm được thật quá đã đối với những gã bị cuồng chân quá lâu do phải hạn chế di chuyển vì dịch bệnh như chúng tôi.
Chọn 1 bãi cỏ rộng, chúng tôi mở lều, hạ trại, nhóm lửa và thưởng thức một bầu trời chiều trong xanh, cảm nhận ngày dần chuyển đêm và từng ngôi sao nhỏ lấp lánh trên bầu trời. Những tiếng nhạc cũng bắt đầu vang lên:
 “Mùa xuân ơi, ta nghe mùa xuân hát bên kia trời. Đồi núi xanh ngời…Và em tôi, lung linh giọt sương trắng trong vời vợiEm biết yêu rồi…Em yêu những chiều ngồi nghe gió rơi…”Chúng tôi cùng nhau nâng ly rượu vang, nói câu chúc mừng năm mới, chúc cho tất cả mọi người sức khỏe, bình an và cũng không quên nói lời cảm ơn tới “anh bạn” đồng hành Pajero Sport nam tính, mạnh mẽ, nhiều công nghệ, tiện nghi đã mang đến chúng tôi một hành trình trải nghiệm săn mây, thưởng hoa Tà Xùa – Mộc Châu an toàn, thú vị và vô cùng đáng nhớ.
 
Back
Top