Xiaomi mới đây đã khiến giới công nghệ và ô tô không khỏi bất ngờ khi CEO Lei Jun thực hiện một hành động có phần lạ lẫm nhưng đầy dụng ý: thả một quả dưa hấu từ tầng 6 của nhà máy để chứng minh độ an toàn của bộ pin trên mẫu xe điện SU7 Ultra.
Trong khi nhiều hãng xe lựa chọn các bài kiểm tra va chạm tiêu chuẩn hoặc các buổi thuyết trình kỹ thuật cầu kỳ, thì Xiaomi chọn cách thể hiện đơn giản nhưng trực quan. Quả dưa hấu tưởng chừng sẽ nát vụn khi tiếp đất từ độ cao như vậy, nhưng điều đó đã không xảy ra. Lý do là bởi nó được bọc trong một lớp “phủ chống đạn” – công nghệ tương tự cũng được áp dụng cho bộ pin của SU7 Ultra, giúp hạn chế tối đa hư hại từ các va chạm mạnh.
Hãng xe Trung Quốc cho biết, bên trong mẫu sedan điện đầu bảng của Xiaomi là hàng loạt công nghệ bảo vệ tiên tiến. Hệ thống pin CTB (Cell-to-Body) không chỉ được bảo vệ bởi 14 lớp gia cố cùng các thanh dầm thép siêu cứng, mà còn được trang bị hệ thống làm mát chủ động diện tích lên tới 7,8m², lớp cách nhiệt aerogel siêu nhẹ, hệ thống quản lý pin BMS điều khiển bằng AI và cơ chế giám sát thông qua nền tảng điện toán đám mây.
Những trang bị này không chỉ đảm bảo an toàn mà còn duy trì hiệu suất hoạt động ổn định cho khối pin dung lượng 93,7 kWh do CATL cung cấp – loại pin có thể sạc nhanh từ 10% lên 80% chỉ trong 11 phút và cho phạm vi hoạt động đạt chuẩn CLTC là 620 km.
Về hiệu năng, SU7 Ultra thực sự là một "con quái vật" tốc độ. Được trang bị ba động cơ – hai HyperEngine V8 và một HyperEngine V6 – chiếc sedan này đạt tổng công suất lên tới 1.138 kW (1.526 mã lực) và mô-men xoắn 1.770 Nm. Khả năng tăng tốc từ 0–100 km/h chỉ mất 1,98 giây, trong khi tốc độ tối đa được công bố vượt ngưỡng 359 km/h.
Dù vậy, để đảm bảo an toàn cho người dùng và môi trường giao thông đô thị, tất cả các xe SU7 Ultra khi xuất xưởng đều bị giới hạn tốc độ ở mức 140 km/h và công suất tối đa 900 mã lực. Sau khi xe lăn bánh vượt mốc 300 km, người dùng mới có thể mở khóa toàn bộ hiệu suất lên mức tối đa.
Không chỉ mạnh mẽ, SU7 Ultra còn sở hữu ngoại hình ấn tượng với kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 5.115 x 1.970 x 1.465 mm và trục cơ sở 3.000 mm. Cánh gió sau cỡ lớn với chiều rộng 1.560 mm và chiều sâu 240 mm, kết hợp với bộ khuếch tán khí động chủ động giúp tạo ra lực ép lên tới 285 kg ở tốc độ cao – một thông số thường chỉ thấy trên các mẫu xe đua hiệu suất cao.
Với mức giá khởi điểm 529.900 nhân dân tệ (tương đương khoảng 73.110 USD) tại Trung Quốc, Xiaomi SU7 Ultra không chỉ đánh dấu bước ngoặt lớn của hãng công nghệ này trong lĩnh vực ô tô điện, mà còn là lời tuyên bố mạnh mẽ về việc họ sẵn sàng cạnh tranh với các ông lớn truyền thống trên sân chơi tốc độ lẫn công nghệ.
Trong khi nhiều hãng xe lựa chọn các bài kiểm tra va chạm tiêu chuẩn hoặc các buổi thuyết trình kỹ thuật cầu kỳ, thì Xiaomi chọn cách thể hiện đơn giản nhưng trực quan. Quả dưa hấu tưởng chừng sẽ nát vụn khi tiếp đất từ độ cao như vậy, nhưng điều đó đã không xảy ra. Lý do là bởi nó được bọc trong một lớp “phủ chống đạn” – công nghệ tương tự cũng được áp dụng cho bộ pin của SU7 Ultra, giúp hạn chế tối đa hư hại từ các va chạm mạnh.
Hãng xe Trung Quốc cho biết, bên trong mẫu sedan điện đầu bảng của Xiaomi là hàng loạt công nghệ bảo vệ tiên tiến. Hệ thống pin CTB (Cell-to-Body) không chỉ được bảo vệ bởi 14 lớp gia cố cùng các thanh dầm thép siêu cứng, mà còn được trang bị hệ thống làm mát chủ động diện tích lên tới 7,8m², lớp cách nhiệt aerogel siêu nhẹ, hệ thống quản lý pin BMS điều khiển bằng AI và cơ chế giám sát thông qua nền tảng điện toán đám mây.
Những trang bị này không chỉ đảm bảo an toàn mà còn duy trì hiệu suất hoạt động ổn định cho khối pin dung lượng 93,7 kWh do CATL cung cấp – loại pin có thể sạc nhanh từ 10% lên 80% chỉ trong 11 phút và cho phạm vi hoạt động đạt chuẩn CLTC là 620 km.
Về hiệu năng, SU7 Ultra thực sự là một "con quái vật" tốc độ. Được trang bị ba động cơ – hai HyperEngine V8 và một HyperEngine V6 – chiếc sedan này đạt tổng công suất lên tới 1.138 kW (1.526 mã lực) và mô-men xoắn 1.770 Nm. Khả năng tăng tốc từ 0–100 km/h chỉ mất 1,98 giây, trong khi tốc độ tối đa được công bố vượt ngưỡng 359 km/h.
Dù vậy, để đảm bảo an toàn cho người dùng và môi trường giao thông đô thị, tất cả các xe SU7 Ultra khi xuất xưởng đều bị giới hạn tốc độ ở mức 140 km/h và công suất tối đa 900 mã lực. Sau khi xe lăn bánh vượt mốc 300 km, người dùng mới có thể mở khóa toàn bộ hiệu suất lên mức tối đa.
Không chỉ mạnh mẽ, SU7 Ultra còn sở hữu ngoại hình ấn tượng với kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 5.115 x 1.970 x 1.465 mm và trục cơ sở 3.000 mm. Cánh gió sau cỡ lớn với chiều rộng 1.560 mm và chiều sâu 240 mm, kết hợp với bộ khuếch tán khí động chủ động giúp tạo ra lực ép lên tới 285 kg ở tốc độ cao – một thông số thường chỉ thấy trên các mẫu xe đua hiệu suất cao.
Với mức giá khởi điểm 529.900 nhân dân tệ (tương đương khoảng 73.110 USD) tại Trung Quốc, Xiaomi SU7 Ultra không chỉ đánh dấu bước ngoặt lớn của hãng công nghệ này trong lĩnh vực ô tô điện, mà còn là lời tuyên bố mạnh mẽ về việc họ sẵn sàng cạnh tranh với các ông lớn truyền thống trên sân chơi tốc độ lẫn công nghệ.