Xe điện có thể đi xa như xe hybrid với một lần sạc

Littlesnake

Administrator
Staff member
Một trong số ba công nghệ pin mới của CATL giúp xe điện đi được 1.500 km với một lần sạc.

Nhà sản xuất pin Trung Quốc CATL ra mắt cùng lúc ba công nghệ pin mới tại sự kiện ngày 21/4, có thể làm thay đổi cuộc chơi giữa xe thuần điện và xe hybrid.

Pin Freevoy Dual Power: thách thức xe hybrid với phạm vi 1.500 km

Công bố quan trọng nhất là pin Freevoy Dual Power với kiến trúc lõi kép, đạt tầm hoạt động tối đa vượt 1.500 km chỉ với một lần sạc. Điều này tạo điều kiện cho xe thuần điện cạnh tranh trực tiếp với các mẫu xe hybrid.

Thiết kế lõi kép chia một pin thành hai khu vực năng lượng độc lập, với khu vực chính và khu vực mở rộng tầm hoạt động. Mỗi khu vực sử dụng vật liệu pin khác nhau để phát huy ưu thế riêng biệt. Phương pháp tiếp cận mang tính cách mạng này triển khai các hệ thống lõi kép quản lý nhiệt, chống mất kiểm soát nhiệt, cấu trúc, điện áp cao và điện áp thấp để đảm bảo an toàn, tương tự khái niệm dự phòng trong thiết kế động cơ kép của máy bay.

Avatr-1-1745288429-7178-1745288524.jpg

Avatr 12 - một mẫu xe điện sử dụng pin CATL công nghệ hiện hành với phạm vi hoạt động 650-700 km một lần sạc. Ảnh: Avatr

CATL tiên phong công nghệ pin điện cực âm tự phát trong khu vực mở rộng tầm hoạt động, loại bỏ vật liệu graphit truyền thống dùng cho cực âm. Sáng tạo này cho phép tăng đáng kể mật độ năng lượng.

"Công nghệ này đại diện cho sự thay đổi cơ bản trong cách chúng tôi tiếp cận các giới hạn về phạm vi hoạt động của xe điện", đại diện của CATL giải thích, thêm rằng "Bằng cách kết hợp hai công nghệ pin riêng biệt trong một gói, chúng tôi có thể tối ưu hóa cả hiệu suất và khả năng mở rộng phạm vi hoạt động".

Pin sạc siêu nhanh Shenxing thế hệ thứ hai: 520 km trong 5 phút

CATL cũng giới thiệu pin sạc siêu nhanh Shenxing thế hệ thứ hai, đẩy lùi ranh giới về tốc độ sạc với thông số kỹ thuật đáng chú ý. Pin mới cung cấp phạm vi hoạt động 800 km và có tốc độ sạc tối đa gần 12C với công suất sạc tối đa vượt quá 1,3 MW.

Về mặt thực tế, điều này tương đương với việc tăng thêm 2,5 km phạm vi hoạt động mỗi giây sạc, cho phép xe chạy thêm hơn 520 km phạm vi hoạt động chỉ trong 5 phút khi được kết nối với các trạm sạc tương thích ở mức MW.

Pin vẫn duy trì tốc độ sạc ngay cả trong điều kiện cực đoan. Ở -10°C, pin có thể sạc từ 5%-80% chỉ trong 15 phút. Ngay cả khi gần cạn, pin vẫn có thể cung cấp công suất đầu ra 830 kW.

Đây là bước tiến đáng kể so với pin Shenxing thế hệ đầu tiên được giới thiệu vào năm 2023, cũng là pin LFP đầu tiên trên thế giới có khả năng sạc siêu nhanh 4C, cung cấp phạm vi hoạt động 400 km chỉ với 10 phút sạc.

Pin natri-ion sản xuất hàng loạt đầu tiên trong ngành: không bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ cực lạnh

Pin natri-ion của CATL dự kiến sản xuất hàng loạt vào tháng 12 năm nay và tương thích với cả xe hybrid và xe điện.

Pin natri-ion đạt mật độ năng lượng cao nhất trong ngành ở mức 175 Wh/kg, cho phép xe hybrid đạt phạm vi chạy hoàn toàn bằng điện vượt quá 200 km và xe thuần điện đạt phạm vi hơn 500 km. Pin hỗ trợ sạc siêu nhanh 5C và có tuổi thọ chu kỳ là 10.000 lần sạc.

CATL chứng minh công nghệ natri-ion mang lại hiệu suất an toàn vượt xa pin lithium truyền thống thông qua các thử nghiệm nghiêm ngặt, bao gồm nén ép nhiều mặt, đâm kim, đâm khoan điện và cưa - tất cả đều không gây cháy nổ.

Công nghệ này giải quyết một trong những điểm yếu quan trọng nhất đối với chủ sở hữu xe điện: hiệu suất trong thời tiết lạnh. Trong khi pin lithium thường bị giảm phạm vi hoạt động đáng kể và hạn chế công suất trong điều kiện mùa đông, pin natri-ion của CATL vẫn duy trì hiệu suất vượt trội trong điều kiện thời tiết lạnh giá.

Các thử nghiệm cho thấy ở -30°C, pin có thể sạc từ 30%-80% chỉ trong 30 phút trong khi vẫn duy trì 93% dung lượng sử dụng được. Ngay cả khi chỉ sạc được 10%, xe vẫn có thể duy trì tốc độ trên đường cao tốc là 120 km/h.

Ngoài ra, pin vẫn tiếp tục cung cấp khả năng sạc và xả ngay cả trong điều kiện khắc nghiệt -40°C. Xe có thể duy trì tốc độ đường cao tốc 120 km/h ngay cả khi pin ở trạng thái sạc 0% - thành tích trước đây là không thể với công nghệ lithium-ion thông thường.

Theo VnExpress
 
Back
Top